Trò chơi nguy hiểm, cần được ngăn chặn ngay!

Trò chơi nguy hiểm, cần được ngăn chặn ngay!
2 giờ trướcBài gốc
*Thưa PGS. TS. BS Nguyễn Huy Thắng, xin ông cho biết vai trò và chức năng của hệ thống mạch máu từ tim bơm lên não như thế nào?
PGS. TS. BS Nguyễn Huy Thắng: Máu từ tim cung cấp lên não bộ có hai hệ thống mạch máu chính: hai động mạch cảnh (tuần hoàn trước) chịu trách nhiệm 70-80% nhu cầu của não bộ và động mạch sống - nền (tuần hoàn sau) chịu trách nhiệm 20-30% nhu cầu máu còn lại. Các hệ thống mạch máu phía trước - sau và hai bên được liên kết với nhau qua đa giác Willis (giống như vòng xoay giao thông) nhằm đảm bảo nhu cầu bơm máu lên não luôn đầy đủ, ổn định khi một bên bị sự cố tắc nghẽn.
Trò chơi nguy hiểm đang lan truyền trên mạng. Ảnh do PGS. TS. BS Nguyễn Huy Thắng cung cấp
Tại hai động mạch cảnh trong, đoạn cổ còn có xoang cảnh có tác động điều chỉnh nhịp tim và điều hòa huyết áp.
*Thời gian gần đây, có một số thanh thiếu niên đang lan truyền trò chơi trên mạng xã hội. Các bạn trẻ dùng tay ấn vào cổ, ép động mạch cảnh trong ở hai bên cổ để tìm cảm giác mạnh: bị lịm đi, mất ý thức trong vài giây. Ông cho biết hậu quả của hành vi này?
PGS. TS. BS Nguyễn Huy Thắng: Các bạn trẻ không lường được hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện những hành vi vô cùng nguy hiểm như vậy:
Thứ nhất, ép chặt hai bên động mạch cảnh sẽ làm giảm tưới máu não nghiêm trọng (do chịu trách nhiệm 70-80% lượng máu lên não). Nếu bỏ tay nhanh, gây chóng mặt, ngất, mất ý thức thoáng qua vài giây. Trường hợp nếu ép quá lâu, có thể gây đột quỵ do thiếu máu não, đặc biệt khi đã có sẵn tình trạng tắc hẹp mạch máu trước đó (nhưng không biết) hoặc cũng có thể gây ra tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu.
Thứ hai, ép quá mạnh tay cũng có thể gây bóc tách, tổn thương động mạch cảnh nghiêm trọng, dẫn đến yếu nửa thân người, nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây hậu quả liệt nửa người không hồi phục.
Thứ ba, ép cổ gây kích thích xoang cảnh, có thể làm chậm nhịp tim và ngưng tim.
Tóm lại, đây là việc làm nguy hiểm cần phải ngăn chặn trên các trang mạng xã hội. Đây hoàn toàn không phải là trò chơi lành mạnh để mạo hiểm tìm cảm giác mạnh.
*Chân thành cảm ơn PGS. TS. BS Nguyễn Huy Thắng.
VS
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/163844/tro-choi-nguy-hiem-can-duoc-ngan-chan-ngay