Trộm xe theo đơn đặt hàng

Trộm xe theo đơn đặt hàng
10 giờ trướcBài gốc
Cơ quan CSĐT CAQ Cẩm Lệ tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Võ Văn Sang.
Qua tổng hợp, phân tích phương thức thủ đoạn phạm tội từ các vụ trộm, Công an quận Cẩm Lệ nhận thấy, đối tượng gây án hoạt động rất manh động, chuyên nghiệp. Loại phương tiện chúng thường nhắm tới là xe máy hiệu Sirius để ở các phòng cho thuê trọ không có người trông coi. Và khi hành động, đối tượng thường đeo khẩu trang che kín mặt, sử dụng đoản phá khóa rất nhanh và tẩu thoát hướng về trung tâm TP Đà Nẵng.
Xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc không chỉ gây thiệt hại tài sản cho nhân dân và còn làm mất ANTT trên địa bàn, lãnh đạo Công an quận Cẩm Lệ chỉ đạo Đội CSHS lập án đấu tranh, quyết tâm bắt giữ thủ phạm gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh sắc bén, các trinh sát Đội CSHS đã lần theo dấu thủ phạm và xác định nghi phạm là Võ Văn Sang (1987, trú P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ).
Đi sâu tìm hiểu về nhân thân, lai lịch nghi can được biết, Sang có quan hệ xã hội phức tạp, ở địa phương hành nghề lái ô-tô thuê, thường giao du với đối tượng có nhân thân xấu. Đáng chú ý là Sang hiếm khi ra khỏi nhà và mỗi khi ra đường đều rất cảnh giác... Kiên trì giám sát đối tượng nghi vấn, đến trung tuần tháng 9-2024, Đội CSHS phát hiện Võ Văn Sang vừa thực hiện trót lọt vụ trộm xe máy trên địa bàn P. Hòa An nên tiến hành bắt giữ. Qua đấu tranh, Sang thừa nhận đã gây ra 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong đó có 3 vụ tại Q. Cẩm Lệ.
Sang khai nhận là trộm xe theo đơn đặt hàng người khác, chủ yếu là loại xe Sirius. Cụ thể là khi có người hỏi mua xe, Sang mang theo đoản phá khóa đi dạo đến các dãy cho thuê trọ để tìm “con mồi” gây án. Khi phát hiện mục tiêu, Sang quan sát hiện trường, điều khiển xe máy đang đi tìm chỗ gửi rồi bách bộ quay lại sử dụng đoản phá khóa gây án. Nếu gia chủ tình cờ phát hiện Sang tiếp cận xe thì hắn nói dối là đi tìm nhà bạn hoặc vờ nghe điện thoại. Chỉ trong vòng tích tắc vài ba phút, Sang phá khóa và lấy cắp xe máy, nhanh chóng rời hiện trường mang đi tiêu thụ.
Hai đối tượng Võ Văn Sang (trái) và Trần Minh Tú.
Theo lời khai của Sang, Trần Minh Tú (1980, P. Chính Gián, Q.Thanh Khê) hiện làm nghề buôn bán phế liệu tại Chung cư Thanh Khê Đông có liên lạc cho Sang hỏi về việc mua bán xe không giấy tờ. Từ đó, sau khi trộm được xe máy thì Sang chủ động liên lạc cho Tú để bán xe.
Cụ thể, khoảng 18 giờ ngày 7-5-2024, Sang sử dụng xe máy trộm cắp được gắn BKS giả 59H1-21791 đi rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn Q. Cẩm Lệ tìm xe máy thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đi vào kiệt số 400- Trường Chinh (P. Hòa An), Sang thấy xe máy hiệu Yamaha Sirius BKS 92L1-274.44 dựng phía trước, không có người trông coi nên xác định sẽ lấy trộm. Sang chạy xe máy mình đang đi tìm chỗ giấu rồi đi bộ quay lại hiện trường, dùng đồ nghề đã chuẩn bị trước (tuýp sắt chữ L hình lục giác có gắn mũi nhọn) bẻ khóa điện và điều khiển đến Bến xe Đà Nẵng gửi. Đến ngày 9-5, Sang ra Bến xe Đà Nẵng uống cà-phê và bán xe này được 2 triệu đồng.
Phi vụ kế tiếp là ngày 10-5, Tú gọi điện thoại cho Sang hỏi mua xe không giấy tờ. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Sang sử dụng xe BKS 59H1-217.91 đi tìm “con mồi” gây án. Khi đi ngang qua nhà số 73 Phan Khoang (thuộc P. Hòa An), Sang thấy có xe Sirius BKS 81B2 – 764.80 dựng bên trong dãy trọ, không có ai trông coi. Lần này Sang chạy xe của mình về nhà để cất rồi đi bộ quay lại địa chỉ trên dùng “đồ nghề” mở khóa, chạy xe đến gần chung cư Thanh Khê Đông tìm Tú để bán được 3 triệu đồng. Cùng thủ đoạn tương tự, chiều 16-9-2024, nghe Tú gọi điện hỏi mua xe, Sang đến số 97- Lê Thạch (thuộc P. Hòa An) lấy trộm xe Sirius BKS 92E1-406. 92 đưa cho Tú bán được 3 triệu đồng chia nhau tiêu xài.
2 xe máy tang vật vụ án bị cơ quan Công an thu giữ.
Ngày 7-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ cho hay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng: Võ Văn Sang và Trần Minh Tú để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi: “Trộm cắp tài sản”.
ĐINH NGA
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/trom-xe-theo-don-dat-hang-post302460.html