Trong túi mù có gì mà khiến nhiều người trẻ Trung Quốc chi bộn tiền để xé?

Trong túi mù có gì mà khiến nhiều người trẻ Trung Quốc chi bộn tiền để xé?
7 giờ trướcBài gốc
Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc.
Khi thương hiệu đồ chơi nổi tiếng Pop Mart (Bắc Kinh, Trung Quốc) ước tính doanh thu quý 3 tăng vọt từ 120 đến 125 phần trăm, các nhà phân tích cho biết hiệu suất của nhà bán lẻ đồ chơi hộp mù hàng đầu Trung Quốc đã "vượt xa kỳ vọng của thị trường".
Đối với nhiều người trẻ, việc sở hữu túi mù không chỉ là để vui. Ảnh: SCMP
Thương hiệu này, một điểm sáng hiếm hoi về tiêu dùng trong bối cảnh chi tiêu ảm đạm đang diễn ra ở Trung Quốc, có hàng triệu người hâm mộ trẻ tuổi, những người có thể không kiếm được nhiều tiền nhưng là những người chi tiêu hào phóng cho những món đồ chơi nhỏ mang lại cho họ giá trị về mặt cảm xúc và xã hội.
Thế hệ Z của Trung Quốc, với khoảng 280 triệu người và sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012, đang thúc đẩy xu hướng "tiêu dùng cảm xúc" trái ngược với sự suy thoái rộng hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Một số nhà phân tích cho biết, người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc ngày càng sẵn sàng chi tiền cho những mặt hàng có vẻ "vô dụng" và đắt tiền, nhưng lại mang lại cho họ niềm vui hoặc cải thiện tâm trạng.
“Họ có nhu cầu tình cảm cao vì họ phải sống và làm việc với tốc độ nhanh và chịu nhiều áp lực”, Mo Daiqing, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu cho biết.
Các sản phẩm như đồ chơi hộp mù, phụ kiện kỳ quặc và đồ trang trí đã trở nên rất được giới trẻ săn đón. Những mặt hàng như vậy, thường không nhất thiết phải có chức năng, đóng vai trò là nguồn an ủi, giải trí hoặc thể hiện bản thân.
Nền kinh tế hộp mù dựa trên việc bán các sản phẩm trong bao bì mờ đục che giấu vẻ ngoài hoặc thiết kế cụ thể của sản phẩm, tạo ra cảm giác tò mò cho người mua. Điều này rất thích hợp để thu hút nhiều người trẻ hiện nay.
Nổi tiếng với việc bán đồ chơi thiết kế sưu tầm, thường được bán theo hình thức hộp mù, Pop Mart đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng trên cả nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng ngoại tuyến trong quý 3, trong khi thu nhập từ thị trường nước ngoài tăng vọt, công ty cho biết trong bản cập nhật kinh doanh của mình.
Một hộp quà mù nhỏ của Pop Mart thường có giá từ 69 đến 79 nhân dân tệ (9,70 đến 11 đô la Mỹ), trong khi những hộp lớn hơn có thể bán được với giá vài nghìn nhân dân tệ.
Cao Zuo, sinh viên đại học ở Thượng Hải, người hâm mộ đồ chơi của Pop Mart, cho biết những người tiếp tục mua hộp quà mù là "trả tiền cho tình yêu" vì chúng chứa những sản phẩm "đáng yêu" "mang lại một loại sự thỏa mãn về mặt tinh thần".
"Những người trẻ tuổi thường bốc đồng hơn và dám chấp nhận những rủi ro chưa biết trước", cô nói.
Những sở thích như vậy cũng góp phần vào thành công của Jellycat, một thương hiệu đồ chơi sang trọng có trụ sở tại Anh đã trở thành một trong những thương hiệu đồ chơi nhồi bông phổ biến nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây.
Jellycat cũng là sản phẩm “làm mưa làm gió” tại thị trường gần đây. Ảnh: Lisaangel
Mặc dù có giá cao - vài trăm nhân dân tệ cho một món đồ nhỏ - nhưng các cửa hàng trải nghiệm của họ luôn đông đúc và khách hàng cần phải đặt lịch hẹn trước để vào. Nhu cầu cao đó thậm chí đã tạo ra những kẻ đầu cơ kiếm lời bằng cách bán lại các cuộc hẹn.
Gần 30 phần trăm người trẻ Trung Quốc sẵn sàng trả tiền cho hiệu quả chữa bệnh hoặc giá trị cảm xúc của một sản phẩm, theo kết quả khảo sát do ứng dụng tin tức Seashell Finance công bố vào tháng 7.
Vào tháng 5, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cũng chỉ ra trong báo cáo thường niên về quyền của người tiêu dùng rằng ngoài việc theo đuổi hiệu quả về chi phí, việc giải tỏa cảm xúc sẽ trở thành "một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của thế hệ người tiêu dùng trẻ", gọi đây là điểm nóng tiêu dùng mới trong tương lai.
"Chúng tôi kỳ vọng Pop Mart sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh nhờ sở hữu trí tuệ chất lượng cao", các nhà nghiên cứu tại Soochow Securities cho biết trong một lưu ý được công bố tuần này.
Nhờ cuộc sống vật chất đầy đủ hơn và thông tin phong phú hơn, GenZ của Trung Quốc thường không nhạy cảm với giá cả và một số người mua hộp mù một cách bừa bãi, nữ sinh viên họ Cao chia sẻ..
Cô cho biết "đồ chơi thiết kế" được cung cấp trong hộp mù của Pop Mart "không chỉ là hình ảnh được vẽ mà còn chứa đựng những yếu tố tâm linh mà những người trẻ tuổi khó có thể có được trong thực tế".
Mo, nhà phân tích của Hàng Châu, cho biết mặc dù giá tương đối cao, nhưng hầu hết mọi người vẫn có thể mua được những mặt hàng như vậy vì chúng không phải là nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
“Mọi người cũng tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm mua sắm, một số thương hiệu như Jellycat làm khá tốt, khiến người tiêu dùng cảm thấy vui vẻ và thoải mái”, bà nói thêm.
An Nhiên (Theo SCMP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trong-tui-mu-co-gi-ma-khien-nhieu-nguoi-tre-trung-quoc-chi-bon-tien-de-xe-post318714.html