Trưng bày đặc biệt về cây bàng tại Nhà tù Hỏa Lò

Trưng bày đặc biệt về cây bàng tại Nhà tù Hỏa Lò
3 giờ trướcBài gốc
Khai mạc từ ngày 8/10, Trưng bày “Bàng ơi...!” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Trưng bày "Bàng ơi…!" giới thiệu câu chuyện về Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò, Bàng nơi đảo xa và Bàng trong thơ ca, hội họa. Ảnh: BTC
Đối với Di tích Nhà tù Hỏa Lò, cây bàng được ví như “nhân chứng lịch sử” chứng kiến bao cảnh sống gian khổ và những cuộc đấu tranh hào hùng của tù chính trị Hỏa Lò năm xưa.
Trưng bày không chỉ giới thiệu về cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò mà còn lan tỏa những ký ức hào hùng của các chiến sĩ cách mạng và lịch sử đấu tranh kiên cường của dân tộc.
Tại nơi hải đảo xa xôi, bàng trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất của tù chính trị Nhà tù Côn Đảo, của chiến sĩ hải quân. Ảnh: BTC
Trưng bày cũng là lời tri ân, tưởng nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò.
Sau khi thoát khỏi chốn “địa ngục trần gian”, nhiều chiến sĩ đã tham gia vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cống hiến cho công cuộc giải phóng Thủ đô.
Trưng bày giới thiệu 2 nội dung: “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò”; “Bàng ơi!”
Người xem được nhìn lại những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò năm xưa - những người bạn thân thiết của cựu tù chính trị. Ảnh: BTC
Ở phần một, người xem sẽ thấy những hình ảnh cuộc sống của những tù nhân thân thiết bên cây bàng. Bàng âm thầm giúp người tù vượt lên những khắc nghiệt chốn “địa ngục trần gian”.
Dưới tán bàng trăm tuổi, bao cảnh vật, con người đã đổi thay, nhưng dấu tích thời gian vẫn in hằn trên những thân cây chưa bao giờ cạn khô nhựa sống. Bàng vẫn đứng đó, mang theo ký ức về các cuộc đấu tranh nơi ngục lửa, kể những câu chuyện của lòng biết ơn cho thế hệ hôm nay.
Trung bày “Bàng ơi…!, công chúng sẽ được biết thêm những câu chuyện cây bàng ở đảo xa và trong những câu hát, vần thơ. Ảnh: BTC
Ở phần hai của trưng bày, công chúng sẽ được biết thêm những câu chuyện cây bàng ở đảo xa và trong những câu hát, vần thơ.
Trưng bày "Bàng ơi…!" được thiết kế theo bảng màu chủ đạo với sắc xanh vàng, lấy cảm hứng từ những gam màu của lá bàng.
Điểm nhấn trong trưng bày là những cây bàng được minh họa theo sắc bàng bốn mùa trong năm: Mùa xuân mơn mởn, mùa hè xanh mát, mùa thu ngả vàng, mùa đông chuyển đỏ. Trong trưng bày còn có không gian mô tả cây bàng 3D, nơi giới thiệu các sản phẩm lưu niệm về bàng tại Hỏa Lò.
Trưng bày diễn ra từ 8/10-31/12 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.
Minh Châu
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trung-bay-dac-biet-ve-cay-bang-tai-nha-tu-hoa-lo-post315839.html