Trung Đông trở thành điểm nhạy cảm trên chính trường Australia

Trung Đông trở thành điểm nhạy cảm trên chính trường Australia
8 giờ trướcBài gốc
Sáng nay (7/10), đồng loạt nhiều chính trị gia tại Australia đã ra tuyên bố về vụ Hamas tấn công Israel vào hôm 7/10/2023. Mặc dù các tuyên bố đều lên án vụ tấn công làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ nhiều con tin song quan điểm của từng người về Israel, về Palestine và cuộc xung đột dai dẳng tại Trung Đông lại không giống nhau. Thực tế này cho thấy chính trường Australia có sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề này.
Người đứng đầu phe đối lập, Nghị sỹ Peter Dutton cho rằng Israel có quyền bảo vệ chủ quyền và bảo vệ người dân trước những mối đe dọa và khẳng định liên đảng đối lập sát cánh cùng với Israel. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Xanh, Nghị sỹ Adam Bandt vừa lên án các hành vi bạo lực nhằm vào người dân thường trong vụ tấn công ngày 7/10 và việc Hamas bắt cóc con tin, vừa lên án Israel “vi phạm luật pháp quốc tế” khi mở rộng khu định cư tại Bờ Tây hay cuộc tấn công vào Lebanon cũng như việc bắt giữ nhiều người Palestine.
Bạo lực ở Trung Đông làm gia tăng căng thẳng tại Australia. Nguồn: AP
Vì không muốn kích động hằn thù và khoét sâu mâu thuẫn, trong tuyên bố đưa ra ngày hôm nay, Thủ tướng Australia Anthony Albanese một mặt lên án vụ tấn công ngày 7/10/2023 và bày tỏ sự cảm thông với cộng đồng người Do Thái tại Australia, một khác lên án các hành vi thù hận, phân biệt chủng tộc dựa trên niềm tin của người dân và khẳng định những hành động này không được chấp nhận tại Australia.
Trong ngày hôm nay, cộng đồng người Do Thái tại Australia cũng tổ chức lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 7/10/2023 trong khi cộng đồng người Hồi giáo cũng sẽ gặp mặt để tổ chức cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng ở Gaza.
Trước đó, vào hôm qua, khoảng 15.000 người dân Australia đã xuống đường tuần hành tại ba thành phố lớn của nước này là Sydney, Melbourne và Adelaide để biểu thị sự ủng hộ người Palestine, trong khi vài nhóm nhỏ ủng hộ người Do Thái cũng xuống đường ngày hôm qua. Rất may không có đụng độ xảy ra giữa hai nhóm này.
Mặc dù ở xa Trung Đông song khu vực này trở thành đề tài nóng tại Australia khi cộng đồng người người Hồi giáo đang ngày càng phát triển tại nước này với hơn 800.000 người trong khi cộng đồng người Do Thái có hơn 110.000 người. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn công dân Australia cũng đang sinh sống tại Trung Đông. Vì thực tế này nên mỗi khi bạo lực gia tăng tại Trung Đông thì căng thẳng lan sang không chỉ chính trường mà cả một số cộng đồng tại Australia. Australia rất lo ngại căng thẳng này sẽ khoét sâu mâu thuẫn và phát triển thành các hành động bạo lực giữa các nhóm Hồi giáo và Do Thái, gây ra sự bất ổn tại nước này.
Việt Nga/VOV-Australia
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-dong-tro-thanh-diem-nhay-cam-tren-chinh-truong-australia-post1126588.vov