Trung Quốc điều lực lượng an ninh tới Pakistan sau vụ tấn công ở Karachi

Trung Quốc điều lực lượng an ninh tới Pakistan sau vụ tấn công ở Karachi
2 giờ trướcBài gốc
Tờ South China Morning Post ngày 11/10 đưa tin, lực lượng an ninh Trung Quốc đã có mặt tại Islamabad hồi đầu tuần và gặp gỡ quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ cùng các lực lượng công an, quân đội và tình báo Pakistan.
Hiện trường vụ tấn công tại Karachi, Pakistan khiến 2 người Trung Quốc thiệt mạng (Ảnh: Tân Hoa xã).
"Phía Trung Quốc yêu cầu Pakistan cần giải quyết hậu quả vụ tấn công và nỗ lực hết sức điều trị những người bị thương, điều tra kỹ lưỡng bản chất vụ việc, bắt giữ và trừng phạt những kẻ tấn công tăng cường các biện pháp an ninh nhằm bảo đảm an toàn cho công dân và dự án của Trung Quốc tại Pakistan", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.
Vụ tấn công trên xảy ra tại Karachi ngày 6/10, nhóm phiến quân tự xưng Quân đội Giải phóng Baloch (BLA) đã kích nổ một chiếc xe tải khiến 2 công dân Trung Quốc thiệt mạng và nhiều người khác bị thương tại khu vực gần Sân bay quốc tế Jinnah.
Đêm 10/10, lễ tưởng niệm dành cho 2 nạn nhân thiệt mạng đã được tổ chức tại Sân bay quốc tế Jinnah. Buổi lễ có sự tham gia của Tổng lãnh sự Yang Yundong cùng các quan chức Trung Quốc và Pakistan. Sau buổi lễ, thi hài của 2 nạn nhân sẽ được đưa về Trung Quốc.
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã lên tiếng cam kết tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ tấn công và bảo vệ công dân Trung Quốc cùng các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Pakistan.
Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi Pakistan triển khai hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả hơn tại những khu vực có lợi ích quan trọng của Trung Quốc tại Pakistan đồng thời hỗ trợ chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác thực thi pháp luật giữa 2 bên.
Trung Quốc khẳng định cuộc chiến chống khủng bố là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế cần được ưu tiên.
Vụ tấn công trên đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh tại Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan trong bối cảnh bất ổn về an ninh tại 2 tỉnh Balochistan và Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan.
Đại sứ quán Trung Quốc đã cảnh báo công dân Trung Quốc không nên đến Pakistan và cần tránh 2 tỉnh nói trên trước nguy cơ các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu là người và các dự án Trung Quốc gia tăng.
Tuần tới, Pakistan sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Islamabad.
Trước thềm hội nghị, ngày 10/10, Bộ Ngoại giao Pakistan đã khuyến cáo giới chức ngoại giao nước ngoài hạn chế đi lại trong thời gian diễn ra hội nghị. Họ được yêu cầu chỉ nên ở trong Vùng Đỏ bao gồm khu vực nơi diễn ra hội nghị, đại sứ quán các nước, tòa nhà Chính phủ và một số đại điểm được chỉ định sẵn.
Giới chức Pakistan cũng hạn chế việc di chuyển của công dân Trung Quốc giữa các thành phố và bằng đường hàng không trong thời gian từ ngày 14-17/10, thời điểm diễn ra Hội nghị.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-dieu-luc-luong-an-ninh-toi-pakistan-sau-vu-tan-cong-o-karachi-192241011170656186.htm