Trung Quốc kêu gọi các công ty trong nước tránh xa chip của Nvidia

Trung Quốc kêu gọi các công ty trong nước tránh xa chip của Nvidia
3 giờ trướcBài gốc
Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm Nvidia bán bộ xử lý AI tiên tiến nhất của mình cho khách hàng Trung Quốc vào năm 2022
Bắc Kinh đang tăng cường gây áp lực buộc các công ty Trung Quốc mua chip trí tuệ nhân tạo do địa phương sản xuất thay vì các sản phẩm của Nvidia. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn và chống lại các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.
ĐỘNG THÁI CỦA TRUNG QUỐC
Theo hãng tin Bloomberg, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã ngăn cản các công ty mua chip H20 của Nvidia, được sử dụng để phát triển và chạy các mô hình AI. Chính sách này mang tính hướng dẫn hơn là lệnh cấm hoàn toàn, vì Bắc Kinh muốn tránh gây bất lợi cho các công ty khởi nghiệp AI của chính mình và làm gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ.
Động thái này được thiết kế để giúp các nhà sản xuất chip AI trong nước của Trung Quốc giành được nhiều thị phần hơn trong khi chuẩn bị cho các công ty công nghệ trong nước đối phó với bất kỳ hạn chế bổ sung nào có thể xảy ra của Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất bộ xử lý AI hàng đầu của đất nước bao gồm Cambricon Technologies Corp. và Huawei Technologies Co. Đầu năm nay, Bắc Kinh cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất xe điện địa phương mua thêm nguồn cung từ các nhà sản xuất chip địa phương, một phần trong chiến dịch đạt được khả năng tự cung tự cấp các công nghệ quan trọng.
Cổ phiếu Nvidia đã giảm tới 3,9% xuống còn 119,26 USD vào thứ Sáu, kéo dài mức giảm trước đó, sau khi có thông tin này. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm Nvidia bán bộ xử lý AI tiên tiến nhất của mình cho khách hàng Trung Quốc vào năm 2022, một phần trong nỗ lực hạn chế những tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh. Nvidia, có trụ sở tại Santa Clara, California, đã sửa đổi các phiên bản chip tiếp theo để chúng có thể được bán theo các quy định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Dòng H20 phù hợp với tiêu chí đó.
Trong những tháng gần đây, một số cơ quan quản lý của Trung Quốc, bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đã ban hành hướng dẫn để các doanh nghiệp trong nước giảm việc sử dụng sản phẩm của Nvidia, nhằm mục đích khuyến khích các công ty dựa vào các nhà cung cấp trong nước như Huawei và Cambricon. Bắc Kinh cũng khuếch đại thông điệp này thông qua một nhóm thương mại địa phương.
Đồng thời, các quan chức Trung Quốc muốn các công ty trong nước xây dựng các hệ thống AI tốt nhất có thể. Nếu điều đó có nghĩa là họ cần mua một số chất bán dẫn nước ngoài thay vì các lựa chọn thay thế trong nước, Bắc Kinh vẫn sẽ chấp nhận điều đó, theo những người hiểu rõ về chính sách AI của Trung Quốc.
TRUNG QUỐC VẪN LÀ MỘT KHÁCH HÀNG QUAN TRỌNG CỦA NVIDIA
Trước các thông tin trên, Nvidia từ chối bình luận. Bộ Thương mại, Bộ Thông tin và Công nghệ và Cục Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc đã không trả lời các yêu cầu bình luận.
Riêng Tổng giám đốc điều hành của Nvidia, ông Jensen Huang, cho biết ông đang cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng tại Trung Quốc và tuân thủ các yêu cầu hạn chế của chính phủ Hoa Kỳ.
"Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là tuân thủ mọi chính sách và quy định đang được áp dụng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television. "Và trong khi đó, hãy làm tốt nhất có thể để cạnh tranh trên các thị trường mà chúng tôi phục vụ. Chúng tôi có rất nhiều khách hàng ở đó phụ thuộc vào chúng tôi và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ họ".
Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, đã chứng kiến doanh số tăng vọt khi các nhà điều hành trung tâm dữ liệu trên toàn cầu tranh giành mua thêm bộ xử lý. Trung Quốc tiếp tục là một phần của sự tăng trưởng đó, mặc dù các hạn chế thương mại đã gây ra thiệt hại. Trong quý 7, công ty đã nhận được 12% doanh thu, tương đương khoảng 3,7 tỷ USD, từ Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông. Con số này đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn là thị trường chủ chốt của Nvidia, mặc dù các chính sách kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ đã gây những tác động mạnh mẽ
"Doanh thu trung tâm dữ liệu của chúng tôi tại Trung Quốc đã tăng theo tuần tự trong quý 2 và là một yếu tố đóng góp đáng kể vào doanh thu trung tâm dữ liệu của chúng tôi", Giám đốc tài chính Colette Kress cho biết trong cuộc gọi thu nhập vào tháng 8. "Tính theo tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu trung tâm dữ liệu, con số này vẫn thấp hơn mức trước khi áp dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ rất cạnh tranh trong tương lai".
Chip Nvidia là tiêu chuẩn vàng cho các công ty muốn phát triển dịch vụ trí tuệ nhân tạo. Những công ty như Meta Platforms Inc., OpenAI và Alphabet Inc. đã chạy đua để mua các sản phẩm tiên tiến nhất của Nvidia để có thể xây dựng các mô hình AI hàng đầu. Một số công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm ByteDance Ltd. và Tencent Holdings Ltd., đã tích trữ chip của Nvidia trước khi biện pháp kiểm soát xuất khẩu có hiệu lực.
Trong khi đó, các nhà thiết kế và sản xuất chip của Trung Quốc đang nỗ lực giới thiệu các giải pháp thay thế cho Nvidia. Bắc Kinh đã cung cấp hàng tỷ đô la tiền trợ cấp cho ngành bán dẫn, nhưng chip AI trong nước vẫn tụt hậu khá xa so với giá của Nvidia.
Tuy nhiên, Trung Quốc có một ngành AI đang phát triển mạnh mẽ, bất chấp các hạn chế của Hoa Kỳ. ByteDance và Alibaba Group Holding Ltd. đã đầu tư mạnh mẽ, trong khi một nhóm các công ty khởi nghiệp đang cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu. “Sau con hổ” trong việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ chính đằng sau AI tạo sinh của Trung Quốc là 01.AI, Baichuan, Moonshot, MiniMax, Stepfun và Zhipu.
Một số công ty đang nhắm mắt làm ngơ trước sắc lệnh tránh xa chip H20 của Trung Quốc và vội vã mua thêm chip trước khi lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ được dự đoán vào cuối năm nay, mặc dù họ cũng đang mua chip tự chế của Huawei để làm hài lòng Bắc Kinh.
Thanh Minh
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/trung-quoc-keu-goi-cac-cong-ty-trong-nuoc-tranh-xa-chip-cua-nvidia.htm