Trung Quốc phản đối đợt bán vũ khí mới của Mỹ cho Đài Loan (Trung Quốc)

Trung Quốc phản đối đợt bán vũ khí mới của Mỹ cho Đài Loan (Trung Quốc)
4 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/10 cho rằng, việc làm của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Trung – Mỹ, đặc biệt là các quy định trong thông cáo ngày 17/8, xâm phạm chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc, làm tổn hại đến quan hệ Trung – Mỹ, gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan và gửi tín hiệu sai lầm cho lực lượng phản đối tại đây. Trung Quốc lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối điều này, đồng thời đã tiến hành giao thiệp nghiêm khắc với Mỹ.
Hệ thống NASAMS. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn cũng cho rằng, Mỹ nhất quyết “dùng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc” và “dùng vũ lực để ủng hộ độc lập”, điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của các nhà lãnh đạo Mỹ cũng như trái với nỗ lực của hai bên nhằm ổn định quan hệ song phương.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng ngay việc này và chấm dứt các hành động nguy hiểm làm xói mòn hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan, đồng thời kiên quyết phản công, thực hiện mọi biện pháp cần thiết bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Được biết, cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ ngày 25/10 ra tuyên bố cho biết Chính phủ Mỹ đã phê duyệt việc bán cho Đài Loan 3 “Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS)” và các thiết bị liên quan, với tổng giá trị là 1,16 tỷ USD.
Ba hệ thống này bao gồm 3 bộ hệ thống radar Sentinel, 123 tên lửa không đối không tiên tiến tầm trung bản mở rộng, 2 tổ hợp hệ thống dẫn đường tên lửa và 4 bộ hệ thống thông tin đa chức năng. Đài Loan cũng mua hệ thống radar trị giá 828 triệu USD.
Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-dot-ban-vu-khi-moi-cua-my-cho-dai-loan-trung-quoc-post1131275.vov