Trung Quốc siết chặt kiểm soát vốn vay sau cơn sốt đầu tư chứng khoán

Trung Quốc siết chặt kiểm soát vốn vay sau cơn sốt đầu tư chứng khoán
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Xu hướng này gia tăng sau khi chính phủ công bố các biện pháp kích thích kinh tế vào cuối tháng 9/2024.
Theo Caixin.com, một số ngân hàng ghi nhận số đơn xin vay tiêu dùng tăng đột biến khi thị trường chứng khoán khởi sắc. Đặc biệt, giá trị các khoản vay kinh doanh cá nhân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh đã tăng gần 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều đáng lo ngại là nhiều người vay đang lợi dụng lãi suất thấp dưới 3% và quy trình giải ngân nhanh chóng của các khoản vay này để đầu cơ chứng khoán. Ví dụ điển hình là trường hợp một nhân viên khu vực tư nhân vay 500.000 Nhân dân tệ (khoảng 70.100 USD) từ hai ngân hàng để đầu tư cổ phiếu nhưng đã bị thua lỗ sau kỳ nghỉ lễ.
Trước tình hình này, ít nhất 30 ngân hàng đã tăng cường kiểm soát. Một trong 6 ngân hàng quốc doanh lớn đã tổ chức họp khẩn để siết chặt đánh giá hồ sơ vay và kiểm soát rủi ro. Người vay có thể phải đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng từ trả nợ ngay lập tức đến bị buộc tội gian lận nếu bị phát hiện sử dụng vốn vay sai mục đích.
Quang Hưng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/trung-quoc-siet-chat-kiem-soat-von-vay-sau-con-sot-dau-tu-chung-khoan-20241025064916101.htm