Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế lớn

Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế lớn
6 giờ trướcBài gốc
Gói hỗ trợ quy mô lớn dự kiến cung cấp thêm nguồn vốn và cắt giảm lãi suất. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của các nhà hoạch định chính sách nhằm khôi phục niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau một loạt dữ liệu thất vọng.
Cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc lập tức tăng ngay khi Thống đốc PBOC công bố kế hoạch hạ chi phí vay và bơm thêm tiền vào nền kinh tế, cũng như giảm bớt gánh nặng trả nợ thế chấp của các hộ gia đình.
Cụ thể, PBOC sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng xuống 0,5 điểm %, giúp có thêm 1.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 142 tỉ USD) cho các khoản cho vay mới. Tỉ giá đồng nhân dân tệ tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua so với đồng USD.
Thị trường chứng khoán châu Á cũng đạt mức cao nhất trong 2,5 năm qua trong khi thị trường châu Âu cũng tăng điểm trong phiên giao dịch hôm 24-9 nhờ hưởng lợi từ động thái của PBOC.
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng quần áo giảm giá ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc Ảnh: REUTERS
Các biện pháp hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hồi tuần trước cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %, cho phép PBOC nới lỏng chính sách tiền tệ mà không gây quá nhiều áp lực lên đồng nhân dân tệ.
Tuy nhiên, theo Reuters, giới phân tích hoài nghi về tính hiệu quả của các đợt bơm thanh khoản từ PBOC trong bối cảnh nhu cầu tín dụng từ doanh nghiệp và người tiêu dùng không cao, đồng thời cho rằng chưa có chính sách hỗ trợ hoạt động kinh tế thực tế.
Nhà phân tích Julian Evans-Pritchard tại Công ty Nghiên cứu kinh tế Capital Economics (Anh) nhận định cần thêm biện pháp kích thích tài chính để đưa tăng trưởng kinh tế trở lại quỹ đạo hướng tới mục tiêu 5% trong năm nay.
Trong khi đó, giá dầu tăng hôm 24-9 nhờ thông tin về gói kích thích kinh tế từ Trung Quốc cùng với lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung khu vực. Giá dầu Brent và WTI lần lượt giao dịch quanh ngưỡng 74,84 USD/thùng và 72,13 USD/thùng hôm 24-9.
Tuy nhiên, ông Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Công ty Giao dịch ngoại hối OANDA (Mỹ), nhận định đợt tăng giá dầu này có thể không bền vững trong trung hạn vì nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, có thể tiếp tục suy yếu.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/trung-quoc-tung-goi-kich-thich-kinh-te-lon-196240924204348784.htm