Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Cảnh Đại - Kỹ thuật viên giàu sáng kiến

Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Cảnh Đại - Kỹ thuật viên giàu sáng kiến
4 giờ trướcBài gốc
Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Vinhempich (nay là Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự - Trường Đại học Trần Đại Nghĩa), Lê Cảnh Đại được điều động về nhận công tác tại Phòng Kỹ thuật (Lữ đoàn Pháo binh 572).
Nhiệm vụ trung tâm của Phòng Kỹ thuật là bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai…Trên cương vị là kỹ thuật viên sửa chữa pháo mặt đất, qua các đợt huấn luyện, diễn tập hằng năm và thực tế quá trình duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trực tiếp các loại súng, pháo, khí tài trong biên chế của Lữ đoàn nên Lê Cảnh Đại hiểu rõ thực trạng về vũ khí, trang bị kỹ thuật của đơn vị. Từ đó anh luôn trăn trở, tìm tòi và tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến, kỹ thuật nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của đơn vị, đồng thời nâng cao độ tin cậy của trang bị kỹ thuật.
Kỹ thuật viên Lê Cảnh Đại kiểm tra dầu hơi của pháo 130 M46.
Tình trạng trang bị kỹ thuật trong biên chế của lữ đoàn đã qua nhiều năm sử dụng, các bộ phận của pháo như: Kích bệ tỳ, kích càng, hệ thống cân bằng, hãm lùi đẩy lên thường xuyên bị hư hỏng; phụ tùng thay thế trên thị trường khan hiếm; trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa còn thiếu đồng bộ… Lê Cảnh Đại đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đẩy mạnh Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, đồng thời nghiên cứu nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phát huy hiệu quả trong công tác huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn.
Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá QNCN Lê Cảnh Đại chia sẻ: Trước đây, trong quá trình huấn luyện, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra dầu hơi trong hệ thống hãm lùi - đẩy lên của Pháo 152D20, đơn vị phải sử dụng từ 7 đến 8 chiến sĩ to, khỏe hợp lực quay trục vít me (bằng ren) rất vất vả và tốn nhiều thời gian, nguy cơ mất an toàn cao. Đặc biệt, đối với pháo 130mm M46 và pháo 130mm K59-1 khi muốn kiểm tra chất lượng dầu hơi trong hệ thống hãm lùi - đẩy lên đủ hay thiếu so với tiêu chuẩn thì phải tiến hành lùi nòng nhân tạo bằng bơm thủy lực. Hiện nay đơn vị không được trang bị loại bơm này nên không thể kiểm tra được. Nếu dầu trong hệ thống đẩy lên bị hao hụt, bị thiếu so với tiêu chuẩn không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập của đơn vị. Đối với pháo 155mm, không thể liên kết hệ thống phanh hơi với xe kéo pháo hệ 1 như xe Ural, Kraz, Kamaz; khi người lái xe kéo pháo chạy trên đường đèo dốc, khu vực đông dân cư hoặc gặp chướng ngại vật, người lái xe đạp phanh, xe dừng nhưng pháo không dừng, với trọng lượng của pháo phía sau nặng sẽ xảy ra hiện tượng pháo đẩy xe, dễ xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông…
Trung tá QNCN Lê Cảnh Đại tích cực tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
Từ thực trạng trên Lê Cảnh Đại đã có sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bơm thủy lực lùi nòng pháo nhân tạo kết hợp bổ sung dầu trong hệ thống đẩy lên pháo 152 mm D20 và Pháo 130mm”, được công nhận xếp loại I cấp Quân khu năm 2021 và xếp loại II cấp Bộ Quốc phòng năm 2022. Sáng kiến này được áp dụng trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa tại đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa trang bị kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao, giá thành thấp, dễ gia công, sử dụng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và trang bị kỹ thuật.
Năm 2022, Lê Cảnh Đại tiếp tục nghiên cứu và hoàn thành sáng kiến “Thiết kế chế tạo cụm liên kết phanh hơi của pháo 155mm với xe kéo” được công nhận xếp loại II cấp Quân khu và đạt giải khuyến khích cấp Bộ Quốc phòng. Sáng kiến này đã được áp dụng trong quá trình hành quân, cơ động vận chuyển pháo bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia giao thông.
Trong năm 2024, Trung tá QNCN Lê Cảnh Đại tiếp tục nghiên cứu sáng kiến “Bánh xe phụ dùng cho pháo 130 M46 và pháo 130 K59” áp dụng trong quá trình di chuyển, sắp xếp pháo trong Khu trang bị mang lại hiệu quả cao và bảo đảm an toàn cho người và vũ khí trang bị được Hội đồng khoa học cấp lữ đoàn đánh giá cao và được chọn tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Quân khu năm 2024.
Là kỹ thuật viên sửa chữa pháo mặt đất, Lê Cảnh Đại luôn xác định rõ nhiệm vụ, chức trách được giao, gương mẫu trong mọi công việc và tận tâm truyền thụ kinh nghiệm cho đồng đội. Với những cống hiến và thành tích đạt được, Lê Cảnh Đại được Chính ủy Quân khu 5 tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023; năm 2023, được Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động sáng kiến góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2020-2023. Liên tục từ năm 2021-2023, Lê Cảnh Đại được tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2019-2023); năm 2024 đạt danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn quân”. Đồng chí Lê Cảnh Đại xứng đáng là bông hoa đẹp trong vườn hoa Thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang Quân khu 5.
GIA HUY
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/trung-ta-quan-nhan-chuyen-nghiep-le-canh-dai-ky-thuat-vien-giau-sang-kien-797099