Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng:Phong trào thi đua đồng hành với sự phát triển của Thủ đô

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng:Phong trào thi đua đồng hành với sự phát triển của Thủ đô
4 giờ trướcBài gốc
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), phóng viên Báo Hànôịmới đã có cuộc trao đổi với Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố (Sở Nội vụ thành phố Hà Nội) Nguyễn Công Bằng về kết quả triển khai thực hiện công tác thi đua - khen thưởng trên địa bàn thành phố.
Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng.
Tạo môi trường để cá nhân, tập thể phát huy năng lực
- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các phong trào thi đua yêu nước trong hành trình phát triển của Thủ đô?
- Xuyên suốt trong từng thời kỳ, giai đoạn phát triển, hay khi có các sự kiện lớn, Hà Nội luôn phát động các phong trào thi đua. Một trong những phong trào nổi bật, mang dấu ấn về nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của Hà Nội là phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được thành phố duy trì hơn 30 năm qua, trở thành một nét riêng không thể thiếu trong các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô, được Trung ương ghi nhận và được nhiều địa phương trong cả nước học tập, nhân rộng.
Ngay trong năm 2024, những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” nói riêng và các phong trào thi đua yêu nước nói chung đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của Thủ đô. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhiều công trình lớn, quan trọng hoàn thành hoặc đã khởi công; an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến nay còn 0,031%...
Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được các cấp, ngành gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển biến mạnh về ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả. Năm 2024 cũng là năm thứ 10, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.
Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã quyết định tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố cho 623 cá nhân; các cấp cơ sở đã tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở cho trên 1.500 cá nhân.
Thi đua, khen thưởng đã tạo ra môi trường, tạo ra động lực để mỗi tập thể, cá nhân trong môi trường đó phát huy tốt nhất khả năng của mình, đạt được kết quả cao nhất, đóng góp cho tập thể và xã hội. Chính vì vậy, công tác thi đua, khen thưởng của mỗi đơn vị đều tập trung vào những nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng góp phần tích cực trong sự phát triển của cơ quan, đơn vị, từ đó góp phần cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.
- Năm 2024 là một năm đặc biệt - Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ông có thể cho biết việc tổ chức triển khai các hoạt động, các phong trào thi đua năm nay có sự đổi mới gì so với các năm trước không?
- Năm 2024 có nhiều sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô, trong đó có sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Chúng tôi xác định đây là “một năm vàng” với thi đua của Hà Nội. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu cho thành phố phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Bên cạnh đó, Ban Thi đua - Khen thưởng đã đề xuất thành phố phát động phong trào thi đua đặc thù riêng. Điển hình như sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu thành phố phát động thi đua để triển khai Luật hiệu quả.
Hơn nữa, Luật Thi đua - Khen thưởng có hiệu lực từ đầu năm 2024 đã tạo nền tảng để phát triển các phong trào thi đua cũng như thực hiện tốt công tác khen thưởng. Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu thành phố ban hành các chính sách tạo nền tảng thống nhất trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua, khen thưởng từ thành phố đến các cấp, các ngành. Đây là một trong những điểm mới nổi bật rất kịp thời, giúp cho công tác thi đua, khen thưởng của thành phố không bị gián đoạn sau khi Luật Thi đua - Khen thưởng được thông qua.
Đặc biệt, từ đầu năm 2024, thành phố đã ban hành Đề án số 03/UBND-ĐA (ngày 22-3-2024) và Kế hoạch số 88/KH-UBND (ngày 23-3-2024) Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Theo đó, thành phố triển khai nhiều nội dung hoạt động kỷ niệm, như: Tổ chức đợt phong trào thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tổ chức cuộc thi tìm hiểu với chủ đề “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”; tổ chức tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật, các ca khúc về Hà Nội và Ngày Giải phóng Thủ đô; tổ chức bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô…
Thành phố cũng sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Khen đúng, khen trúng tạo động lực phát triển
- Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 sẽ được tổ chức gắn với hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Vậy hội nghị năm nay có gì khác biệt, thưa ông?
- Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 là một trong các hoạt động lớn để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Dự kiến, hội nghị diễn ra sáng 7-10-2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, trước thềm Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (dự kiến tổ chức sáng 10-10-2024). Điểm mới của hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 là quy mô lớn hơn, số lượng đại biểu nhiều hơn (khoảng hơn 1.000 người), thành phần đa dạng, phong phú hơn.
Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua ngay từ đầu năm, đến nay, đã có rất nhiều gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội và phong trào thi đua. Tất cả sẽ được hiện thực hóa thông qua phóng sự, giao lưu với các điển hình tại hội nghị.
Đối với “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 cũng sẽ tiếp tục được xét chọn trên các lĩnh vực, nhưng có điểm mới là tập trung vào các cá nhân có đóng góp nổi bật được thể hiện qua các thời kỳ, giai đoạn phát triển của Thủ đô.
- Hà Nội duy trì đều việc biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, người tốt việc tốt, đặc biệt là đã có 14 năm thành phố thực hiện vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”. Ông có thể cho biết ý nghĩa của hoạt động này?
- Việc khen đúng, khen trúng không chỉ là sự động viên đối với cá nhân mà còn là động lực cho cả xã hội. Vì vậy, việc xét thưởng trong thời gian vừa qua đối với thành phố được tiến hành rất chặt chẽ và các gương được biểu dương, tôn vinh thực sự tiêu biểu, là hạt nhân trong các phong trào thi đua.
Nhìn lại từ năm 2010 đến năm 2023, các gương “Công dân Thủ đô ưu tú” sau khi được thành phố xét tặng, vinh danh đều tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình để đóng góp cho cơ quan, đơn vị nói riêng và Thủ đô nói chung.
- Ông chia sẻ thêm về chiến lược đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế?
- Công tác thi đua, khen thưởng chính là để xây dựng được những con người mới, con người cách mạng, con người có sự đổi mới để phát triển. Chính vì vậy, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, phong trào thi đua cần có sự đổi mới, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn, bám sát nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, việc khen thưởng cần làm kịp thời hơn nữa. Trong đó, đối với các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đã được khen thưởng cần được tuyên truyền, nhân rộng. Đặc biệt là nhân rộng được cách làm của cá nhân, tập thể, để mọi người thấy rõ học và làm theo được cái gì trong những cái tốt đó. Như vậy, công tác thi đua, khen thưởng mới thực sự có hiệu quả. Bởi bản chất của thi đua và khen thưởng đều có mục tiêu là tìm ra nhân tố mới, những con người mới, việc làm mới, hiệu quả để xây dựng cơ quan, đơn vị, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, cống hiến vì xã hội.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Hiền Chi thực hiện
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/truong-ban-thi-dua-khen-thuong-thanh-pho-ha-noi-nguyen-cong-bang-phong-trao-thi-dua-dong-hanh-voi-su-phat-trien-cua-thu-do-679650.html