Trường đại học Phú Yên: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cộng đồng

Trường đại học Phú Yên: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cộng đồng
6 giờ trướcBài gốc
Hội nghị đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS tỉnh Phú Yên theo Nghị định 71/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Ảnh: CTV
Cơ sở đào tạo uy tín
Qua hơn 17 năm thành lập, 54 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Phú Yên đã tổ chức đào tạo hơn 30.000 sinh viên và học viên. Nhà trường không ngừng cải tiến chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng lao động. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt hơn 70%, trong đó một số ngành đạt trên 90%. Nhà trường chủ động kết nối với các doanh nghiệp hàng đầu, uy tín về công nghệ, chuyển đổi số, dịch vụ, du lịch như: TMA Solutions, IMT Solutions, Zannier Bãi San Hô, Wink Hotel… nhằm tạo dựng môi trường thực tập nghề nghiệp cũng như tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Xác định là một trung tâm văn hóa, giáo dục và nghiên cứu khoa học của tỉnh, nhà trường đã tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học. Sự đầu tư đó đã phát huy hiệu quả, từng bước góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời thực hiện giá trị cốt lõi của nhà trường trong giáo dục, đó là: “Chất lượng, Sáng tạo, Vì cộng đồng”.
Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường được định hướng phục vụ phát triển KT-XH của địa phương và khu vực. Một số kết quả đề tài nghiên cứu của giảng viên được ứng dụng, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, cải thiện kinh tế cho người dân địa phương như: về mô hình trồng nấm, măng tây, giống thơm đặc hữu xã Sơn Long, (huyện Sơn Hòa), cây cam thảo Đá Bia... Một số đề tài khoa học nhân văn đóng góp những luận cứ khoa học quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, lịch sử và truyền thống cách mạng của tỉnh, như: Đặc trưng văn hóa Phú Yên, yếu tố thần kỳ trong truyện cổ Nam Trung Bộ, nghiên cứu và đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị các di tích và danh lam thắng cảnh phục vụ hoạt động du lịch Phú Yên, nhân vật chí Phú Yên, sưu tầm, phiên dịch và nghiên cứu di sản Hán Nôm qua các sắc phong, bằng cấp, văn tế, văn bia, gia phả ở Phú Yên.
Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng hội nghị, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên, viên chức nhà trường tăng lên hằng năm. Đến nay, nhà trường có hơn 40 hội nghị, hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế được tổ chức, 220 đề tài các cấp được phê duyệt và triển khai, 62 bài báo của giảng viên, viên chức được công bố quốc tế. Nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng được quan tâm và triển khai mạnh mẽ, đã có sinh viên tham gia và đạt giải thưởng cấp quốc gia.
Trường đại học Phú Yên luôn đề cao trách nhiệm đối với cộng đồng, hành động vì sự phát triển của xã hội. Trong năm học 2023-2024, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã tặng quà tết cho 16 hộ gia đình chính sách của xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) với trị giá 4,8 triệu đồng; tặng 50 phần quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân), mỗi phần quà 500.000 đồng; phối hợp huyện đoàn các địa phương tổ chức trao quà và nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực. Công tác hiến máu tình nguyện đã huy động trong viên chức, giảng viên và sinh viên với hơn 141 đơn vị máu...
Nhà trường tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội. Ảnh: NHƯ THANH
Phát huy sứ mệnh giáo dục
Trường đại học Phú Yên đang không ngừng phát huy sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi của nhà trường, thể hiện đầy đủ những điều kiện đảm bảo sự tồn tại của một trường đại học trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện Chiến lược phát triển Trường đại học Phú Yên giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2035, nhà trường đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Trước thềm năm học mới 2024-2025, Trường đại học Phú Yên định hướng công tác trọng tâm trong chiến lược phát triển.
Để đảm bảo cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển KT-XH cho tỉnh nhà và khu vực, nhà trường triển khai thực hiện Đề án tái cấu trúc các chương trình đào tạo giai đoạn 2023-2025. Một số ngành mới đã và đang được xây dựng đưa vào đào tạo như Quản trị kinh doanh, Nông nghiệp, Sư phạm Khoa học tự nhiên, Du lịch. Năm học 2024-2025, nhà trường đã tuyển sinh với kết quả 492/580 chỉ tiêu (đạt 84,8%), cao hơn so với kết quả tuyển sinh năm học 2023-2024 (đạt 71,9%).
Song song đào tạo kiến thức chuyên môn, nhà trường chú trọng đào tạo kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống cho sinh viên. Các CLB cho sinh viên được thành lập để hỗ trợ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên có thể tìm việc làm và khởi nghiệp đạt hiệu quả, như: CLB sinh viên nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Tổ tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp.
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhà trường hình thành và phát triển đội ngũ các nhà nghiên cứu, nhóm nghiên cứu có khả năng đăng ký, chủ trì, tham gia các đề tài từ cấp trường trở lên, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phục vụ giảng dạy và phát triển KT-XH. Trường ưu tiên phát triển các lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ có tiềm năng và nhu cầu thực tiễn như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, kỹ thuật nông nghiệp, văn hóa - du lịch… Đồng thời, nhà trường không ngừng nâng cao số lượng, chất lượng công bố khoa học trong nước và quốc tế; đưa Tạp chí Khoa học Trường đại học Phú Yên có tên trong danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước.
Năm học 2024-2025, nhà trường tiếp tục xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên; khuyến khích xây dựng và chuyển giao các mô hình kinh doanh, mô hình hỗ trợ sinh kế nhằm giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tạo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ và cao điểm. Tập trung nguồn lực vào những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, đặc biệt là thôn, buôn khó khăn xây dựng nông thôn mới; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, vận động cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội - từ thiện; đa dạng hóa các nguồn đóng góp dưới nhiều hình thức khác nhau.
Với những thành tựu trong chặng đường 17 năm xây dựng và phát triển cùng những định hướng trong thời gian sắp tới, Trường đại học Phú Yên khẳng định vai trò của một trường đại học địa phương đối với tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; khẳng định giá trị cốt lõi: chất lượng, sáng tạo, vì cộng đồng.
TS TRẦN LĂNG
Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/79/321221/truong-dai-hoc-phu-yen--khong-ngung-nang-cao-chat-luong-dao-tao-phuc-vu-cong-dong.html