Trường hợp 'đặc biệt' ở đội tuyển Việt Nam

Trường hợp 'đặc biệt' ở đội tuyển Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Văn Quyết tỏ ra kém duyên với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: G.P.
Vì Văn Quyết xứng đáng...
Chuẩn bị cho đợt tập trung FIFA Days tháng 10, HLV Kim Sang Sik triệu tập danh sách 27 cầu thủ lên ĐT Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là sự trở lại của tiền đạo 33 tuổi Nguyễn Văn Quyết.
Văn Quyết là trụ cột của CLB Hà Nội trong nhiều mùa giải. Tại V-League 2024 - 2025, tiền vệ quê Thạch Thất đã ghi 2 bàn trong 3 trận đầu tiên vào lưới CLB Bình Định và TPHCM, mang về 6 điểm cho đội bóng Thủ đô. Không ngoa khi nói rằng, Văn Quyết là cầu thủ tấn công người Việt hay nhất V-League trong gần 15 năm qua. Nó không chỉ thể hiện bằng số lượng bàn thắng, dù không phải lúc nào Văn Quyết cũng chơi tiền đạo, mà chính bởi vai trò, tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của CLB giàu thành tích nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.
Trong suốt hơn 10 năm khoác áo Hà Nội, Văn Quyết năm nào cũng giành vài ba danh hiệu cá nhân, không “Quả bóng vàng” thì “Cầu thủ xuất sắc nhất”, “Cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất”, lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu… Ngay cả thời điểm hiện tại, khi đã bước sang tuổi 33, Văn Quyết vẫn là “đầu tàu” của đại diện Thủ đô.
Với những gì đã thể hiện, rõ ràng Văn Quyết được HLV Kim Sang Sik triệu tập trở lại ĐT Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Thậm chí, vai trò lần này của Văn Quyết còn trở nên quan trọng khi đội tuyển có nhiều cầu thủ trẻ cần đàn anh dẫn dắt, chưa kể hàng công vắng Tuấn Hải vì chấn thương, trong khi Công Phượng không được triệu tập vì phong độ giảm sút.
Chờ duyên tới
Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt con số, không tiền đạo nội nào ở V-League hiện tại xứng đáng lên đội tuyển hơn Văn Quyết. Trong 3 - 4 năm qua, Văn Quyết đều thể hiện phong độ đáng kinh ngạc ở CLB, nhưng cứ mỗi khi lên tuyển anh lại gây nên những tranh cãi và tỏ ra kém duyên.
Cho đến bây giờ, thành tích tốt nhất của cầu thủ này là chức vô địch AFF Cup 2018, Á quân giải đấu này năm 2022 và cùng Olympic Việt Nam lọt vào bán kết Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 18 năm 2018. Ở các giải đấu ấy, dấu ấn chuyên môn của Văn Quyết không nhiều, dù anh vẫn được tín nhiệm đeo băng đội trưởng.
Ở 2 đời HLV gần nhất, Văn Quyết đều không được trọng dụng, số lần ra sân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở lần khoác áo ĐT Việt Nam gần nhất dưới thời HLV Troussier, Văn Quyết thậm chí còn không được sử dụng một phút nào trong trận giao hữu với Palestine (tháng 9/2023).
Có thể nói, HLV Kim Sang Sik cũng giống những người tiền nhiệm như ông Park Hang Seo và Troussier đều lấn cấn với Văn Quyết, bất chấp chân sút CLB Hà Nội chưa bao giờ có dấu hiệu đi xuống về phong độ. Những lấn cấn ấy rất đơn thuần là vì chuyên môn, bởi không thể tìm được giải pháp hữu hiệu dành cho Văn Quyết giống như các HLV ở Hà Nội FC hàng chục năm qua.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, Văn Quyết không phù hợp với lối chơi của các HLV trưởng gần đây. Rõ nhất là dưới thời HLV Park Hang Seo, nhà cầm quân này chuộng lối đá phòng ngự phản công. Chính điều đó buộc các cầu thủ tấn công phải xử lý ít chạm, hướng trái bóng thật nhanh đến 1/3 cuối sân. Nhưng Văn Quyết lại là một cầu thủ phù hợp với lối chơi kiểm soát. Chính điểm yếu về tốc độ và khả năng tạo đột biến dần khiến anh mất chỗ đứng.
Sau khi HLV Philippe Troussier tiếp quản chiếc ghế nóng ĐT Việt Nam thay ông Park, người hâm mộ mong nhà cầm quân người Pháp sẽ biết cách tận dụng tối đa điểm mạnh của Văn Quyết. Tuy nhiên, “phù thủy trắng” lại không có xu hướng sử dụng các cựu binh. Thay vào đó, ông trao cơ hội và đặt niềm tin tối đa vào các nhân tố trẻ dẫn đến thất bại.
Lần này, khi HLV Kim Sang Sik đã gọi Văn Quyết, có lẽ nên trao cơ hội cho tiền đạo sinh năm 1991 để anh cống hiến. Hơn lúc nào hết, số 10 của CLB Hà Nội đang khao khát được thể hiện. Còn nếu ông Kim chỉ gọi Văn Quyết để chiều dư luận, có thể lại đi vào vết xe đổ từ những người tiền nhiệm, bỏ phí một quân bài tốt trong hành trình giúp tuyển Việt Nam trở lại với vinh quang.
Gia Phong
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/truong-hop-dac-biet-o-doi-tuyen-viet-nam-10291686.html