Trương Mỹ Lan muốn lấy 2.500 tỷ tiền mặt từ Tân Thành Long An để khắc phục hậu quả

Trương Mỹ Lan muốn lấy 2.500 tỷ tiền mặt từ Tân Thành Long An để khắc phục hậu quả
3 giờ trướcBài gốc
Bốn nguồn tài sản huy động để khắc phục
Tại tòa, một lần nữa Trương Mỹ Lan xác định với luật sư Phan Trung Hoài có 4 nguồn tài sản mà bị cáo cố gắng hết sức để khắc phục hậu quả vụ án. Một là nguồn tài sản kê biên, ngăn chặn trong 2 giai đoạn của vụ án; hai là nguồn tiền thu hồi từ giai đoạn 2; ba là nguồn tiền gia đình, công ty, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cuối cùng là các tài sản có giá trị rất lớn do Ngân hàng SCB được giao quản lý nhưng không liên quan đến nghĩa vụ bảo đảm cho khoản vay, dư nợ nào.
Đối với Dự án 6A tại huyện Bình Chánh. Ban đầu là tài sản bảo đảm mà Trương Mỹ Lan đưa vào phục vụ cho đề án tái cơ cấu Ngân hàng SCB. Sau đó bị cáo có nguồn tiền nên đã trả hết, hiện không đảm bảo nghĩa vụ cho bất cứ khoản vay nào và tại giai đoạn 1 của vụ án đã được Công ty Hoàng Quân định giá hơn 16.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn có 65 BĐS khác không bảo đảm nghĩa vụ gì, nhưng đang được SCB quản lý. Trương Mỹ Lan xin được lấy số tài sản này về để khắc phục hậu quả. Cụ thể các tài sản này như thế nào, Trương Mỹ Lan xin được xem phụ lục từ số 4 đến số 10 và đề nghị giao cho bị cáo Trịnh Quang Công tài liệu này, vì đây là người phụ trách phát triển dự án của Vạn Thịnh Phát nên nắm rõ chi tiết.
Liên quan đến Công ty Tân Thành Long An, trong những lần trao đổi trước đây, Trương Mỹ Lan đã thỏa thuận lấy gần 3.500 tỷ bằng hiện vật (đất - dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư) nhưng trong tình hình hiện nay, bị cáo chỉ lấy 2.500 tỷ bằng tiền mặt để khắc phục và phải lấy sớm nhất. Đại diện Công ty Tân Thành Long An tại tòa trả lời không đủ thẩm quuyền trả lời vấn đề này ngay, nhưng sẽ truyền đạt lại ban lãnh đạo và có câu trả lời sớm nhất.
Ngoài ra, Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX thu hồi 1.000 tỷ tiền bị cáo đã thanh toán cọc chuyển nhượng 5 sổ đỏ (hơn 10ha đất) mà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB, bị can đã chết) giữ để phát hành bảo lãnh không hủy ngang cho việc phát hành trái phiếu Suny Word, nhằm khắc phục hậu quả vụ án.
147 triệu USD Công ty TT Capital giúp bà Lan khắc phục vụ án
Liên quan đến dự án Khu đô thị Sing Việt (Bình Chánh), khoảng 63,8ha, Công ty Amanland Pte.Ltd được thành lập tại Singapore và là chủ sở hữu 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt liên quan đến Trương Mỹ Lan. Tại tòa, Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital xác nhận, 147 triệu USD công ty này nộp để khắc phục vụ án của bà Lan và mong muốn tham gia vào dự án Khu đô thị Sing Việt.
Các bị cáo tại phiên xét xử
Một tài sản khác có trong phụ lục số 10 là căn nhà số 129 Paster, Q3. Bà Lan khai, căn này là từ Novoland và đã trả đủ 300 tỷ, nhưng sau đó tài sản này liên quan đến vụ án khác của người khác, nhưng Novoland không trả lại 300 tỷ đồng. Bà Lan đề nghị HĐXX thu hồi số tiền 300 tỷ từ Novoland.
Trước đó, bị cáo Lan xin HĐXX hủy bỏ kê biên cổ phần tại nhiều công ty như: Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam, Công ty Hợp Thành 1... và hàng loạt lệnh kê biên tài sản để chuyển nhượng, lấy tiền khắc phục hậu quả vụ án, có 2 khoản tiền 1.500 tỷ đồng cho mượn và mong HĐXX thu hồi.
Liên quan đến 18% vốn góp của Công ty Setra (1 trong 4 doanh nghiệp phát hành các lô trái phiếu khống) tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành, đang bị kê biên, bà Nguyễn Thị Minh Hải (đại diện Vietcombank) đề nghị HĐXX hủy bỏ lệnh kê biên để Vietcombank và Setra triển khai việc chuyển nhượng.
Vietcombank và Setra đã ký thỏa thuận chuyển nhượng vốn góp, việc ký kết này được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (C03) hướng dẫn cụ thể về phương thức, quy định. Dự kiến Vietcombank sẽ thanh toán toàn bộ cho Setra thông qua hình thức chuyển khoản, bảo đảm quy định pháp luật theo hướng dẫn của C03.
Đại diện Setra cũng đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên để công ty bán lại cổ phần cho Vietcombank và xin giữ lại 20% để đóng thuế, phí, số còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả của việc phát hành trái phiếu.
Trình bày về nguồn gốc 18% cổ phần tại Công ty Setra, bà Trương Mỹ Lan cho biết, đây là cổ phần của mẹ bà. Theo bà Lan, gia đình bà chuyên góp vốn tại các công ty để lấy lãi. Tuy nhiên, bà Lan không muốn bán 18% cổ phần tại Setra cho Vietcombank mà đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên đối với số cổ phần này và yêu cầu được đem ra bán đấu giá, người nào trả giá cao thì bán và người nhà bị cáo được đứng ra bán.
Về việc 73,4% cổ phần tại Công ty CP đầu tư Hợp Thành 1 cũng bị kê biên, bà Lan trình bày, hoạt động của công ty này là phục vụ du lịch chứ không phải buôn bán tài sản, bất động sản. Theo bà Lan, toàn bộ là của cha mẹ, không liên quan đến bị cáo.
Đối với 82% cổ phần tại Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam, bà Lan khẳng định không thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cũng không dính tới Ngân hàng SCB. "Trước đây, số cổ phần này có người trả tới 300 triệu USD, nhưng bị cáo không bán. Mong HĐXX giải tỏa kê biên, bị cáo sẽ dùng số tiền bán được để khắc phục hậu quả chứ không sử dụng riêng" - bà Lan trình bày.
Liên quan tới 2 dự án ở Khu đô thị phát triển An Phú TPHCM (TP.Thủ Đức) do Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Bà Lan khai, có cho ông Nguyễn Văn Liêm (Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Thủ Thiêm) mượn 1.000 tỷ đồng. Bà Lan khẳng định đây là tiền riêng của mình chứ không phải của SCB và bị cáo cho ông Liêm mượn, không phải là nguồn đầu tư cho dự án.
Về khoản nợ 500 tỷ đồng liên quan đến Công ty CP Lavifood, bà Lan trình bày, thời điểm đó là 29 Tết, ông Lê Thành (Chủ tịch HĐQT Công ty Lavifood) có gọi cho bà trình bày về việc ông Phạm Ngô Quốc Thắng (Tổng Giám đốc Công ty Lavifood) thiếu nợ 500 tỷ đồng bên Campuchia, nếu không có tiền thì ông Thắng sẽ bị giết chết. Ông Thành nhờ bà Lan cứu ông Thắng. Lúc ông Thành gọi cứu ông Thắng là 29 Tết, tất cả các ngân hàng đều không làm việc nên bà Lan huy động hết anh em ở trong Nam, ngoài Bắc để vay 500 tỷ đồng đưa cho ông Thành đi cứu ông Thắng về. Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ 500 tỷ này. "Nếu họ không có tiền trả cho bị cáo, coi như bị cáo đi làm từ thiện, cúng dường" - bà Lan nêu.
NGUYỄN VINH - BÍCH HÀ
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/truong-my-lan-muon-lay-2500-ty-tien-mat-tu-tan-thanh-long-an-de-khac-phuc-hau-qua_168008.html