Trưởng Phòng NN-PTNT giải thích về việc người nhà 'kháng lệnh' di dời tránh bão

Trưởng Phòng NN-PTNT giải thích về việc người nhà 'kháng lệnh' di dời tránh bão
8 giờ trướcBài gốc
Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình dẫn đầu kiểm tra tình hình di dời dân khỏi vùng sạt lở tại huyện Minh Hóa ngày 18-9
Ngày 21-9, bà Trương Thị Thanh Bê - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình - đã trao đổi với PV Báo Người Lao Động quanh việc chồng bà tự ý quay về nhà trong lúc địa phương đang thực hiện lệnh sơ tán phòng chống bão số 4.
Bà Bê cho rằng đây là sự việc bất ngờ, là bài học đối với bản thân bà và người nhà.
Bà Bê cho biết trưa 19-9, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm dẫn đầu đã đến huyện Minh Hóa kiểm tra. Thời điểm đó, bà đang cùng đoàn lãnh đạo huyện kiểm tra tình hình, chỉ đạo ứng phó bão lũ tại các xã Thượng Hóa, Trung Hóa và Hóa Hợp.
Theo bà Bê, tối 18-9, gia đình bà đã tuân thủ chỉ đạo của chính quyền địa phương, chủ động sơ tán đến nơi an toàn. Con gái bà được gửi ở nhà bạn, trong khi bà cùng chồng chuyển đến khu bán trú của cơ quan chồng để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, trưa hôm sau, trước khi bão số 4 đổ bộ, chồng bà Bê đã tranh thủ quay về nhà thu dọn một số giấy tờ tùy thân, phòng trường hợp xảy ra sạt lở.
"Thời điểm đó, dù mưa chưa lớn nhưng chồng tôi khá chủ quan khi quay về. Lúc trở lại nhà, ông bất ngờ gặp đoàn công tác của tỉnh" - bà Bê thuật lại.
Bà Bê cho rằng chồng bà không có ý định vi phạm các quy định về phòng chống thiên tai. Vợ chồng bà đều là cán bộ, công chức và ý thức được tầm quan trọng của việc chấp hành quy định. Tuy nhiên, do tình huống bất ngờ và chủ quan nên sự việc đã xảy ra.
Bà Bê thừa nhận đây là một bài học và bà cùng người nhà sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Việc phòng chống bão lũ không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn đòi hỏi tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.
Ông Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, cho biết việc di dời được huyện chỉ đạo sát sao, triệt để với tinh thần không chủ quan, lơ là; luôn đặt tính mạng người dân lên trên hết. Hầu hết các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đều chấp hành việc di dời, sơ tán.
Các trường hợp ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt sau khi chấp hành di dời nhưng sau đó tự ý về nhà cũng đã được vận động, thuyết phục đến nơi an toàn, được khuyến cáo chưa vội về lại nhà và chủ động theo dõi diễn biến thời tiết.
Như Báo Người Lao Động phản ánh, ngày 19-9, khi thị sát công tác di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã phát hiện trong nhà bà Trương Thị Thanh Bê vẫn còn người ở, dù đây là điểm có nguy cơ sạt lở cao.
Việc này gây ngạc nhiên cho đoàn công tác bởi ngày 18-9, chính quyền địa phương đã báo cáo hoàn tất việc di dời gần 40 hộ dân sống dưới chân núi Cây Sường. Dãy núi này trước đây từng xảy ra tình trạng sụt lún, nứt nẻ.
HOÀNG PHÚC
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/truong-phong-nn-ptnt-giai-thich-ve-viec-nguoi-nha-khang-lenh-di-doi-tranh-bao-196240921102239806.htm