Trường Sĩ quan Thông tin: Đẩy mạnh chuyển đổi số và đào tạo công nghệ thông tin

Trường Sĩ quan Thông tin: Đẩy mạnh chuyển đổi số và đào tạo công nghệ thông tin
4 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, Trường Sĩ quan Thông tin đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ về chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo trong nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã tăng cường đào tạo công nghệ thông tin (CNTT), tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị trong và ngoài quân đội.
Đoàn công tác đến tham quan chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo tại Trường Sĩ quan Thông tin.
Phát triển hạ tầng số, học liệu số
Đại tá, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Xuân Hùng - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin cho biết, những năm qua, nhà trường đã triển khai đồng bộ các kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu, binh chủng và nhà trường về chuyển đổi số; các cơ quan và khoa, đơn vị đã quán triệt, triển khai đạt được nhiều kết quả trong xây dựng, phát triển hạ tầng số, học liệu số. Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng, chuyên sâu về CNTT, quản trị mạng cho cán bộ, giảng viên có năng lực tạo ra các nền tảng, dữ liệu số ứng dụng cho hoạt động giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Đến nay, đội ngũ giảng viên nhà trường đạt 96%, cán bộ quản lý giáo dục đạt 85% có chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao. Cùng với đó, nhà trường tích cực triển khai chuyển đổi số trong công tác dạy, học, kiểm tra, đánh giá và điều hành công tác GD-ĐT thông qua Cổng Thông tin điện tử trên mạng LAN, giúp cán bộ, giảng viên, học viên có thể khai thác các nội dung về quản lý đào tạo, khảo thí, giảng dạy, học tập, E-learning...
Cán bộ, học viên nhà trường truy cập kho học liệu số tại Trung tâm Học liệu - Thư viện.
Với quan điểm phát huy nội lực, tận dụng hiệu quả nguồn ngân sách được cấp; kết hợp với sự hỗ trợ vật tư, trang thiết bị và định hướng của Binh chủng Thông tin liên lạc để xây dựng hạ tầng CNTT, nhà trường đã có nền tảng để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số. Hạ tầng CNTT phục vụ chuyển đổi số của nhà trường về cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ. Phòng máy chủ của nhà trường được thiết kế theo mô hình mạng an toàn, quy hoạch thành 2 phân khu phục vụ công tác quản lý, chỉ huy điều hành các mặt công tác và đào tạo chuyên ngành tác chiến không gian mạng. Trung tâm dữ liệu của nhà trường cũng đã hoàn thành, được quy hoạch thành 2 hệ thống (quân sự, dân sự) theo mô hình mạng an toàn, phục vụ hiệu quả các mặt công tác của nhà trường và các nhiệm vụ cấp trên giao.
Cùng với đó, nhà trường đã đầu tư, nâng cấp một số phòng học thông minh, trang thiết bị hiện đại nhằm ứng dụng hiệu quả quá trình chuyển đổi số phục vụ công tác GD-ĐT. Trung tâm Học liệu - Thư viện của trường được đầu tư hệ thống quản lý thư viện điện tử sử dụng công nghệ RFID và phần mềm thư viện số, được liên kết tới 40 thư viện thuộc các cơ quan Bộ Quốc phòng và cơ sở đào tạo quân đội, phục vụ hiệu quả công tác dạy học và nghiên cứu của nhà trường...
Tăng cường ứng dụng, đào tạo công nghệ thông tin
Đến nay, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động đã được nhà trường triển khai toàn diện đến các khoa, đơn vị. Trong đó, các ngành khoa học quân sự, tham mưu - hành chính, hậu cần - kỹ thuật, tài chính - chính trị... đều có các hệ thống quản lý, ứng dụng điện tử phục vụ công tác. 100% cơ quan, khoa, đơn vị sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Quốc phòng trong giao nhận văn bản và triển khai công việc.
Nhà trường thông qua bài giảng điện tử tự học có tương tác.
Trong công tác GD-ĐT, hệ thống tài liệu, bài giảng điện tử (không mật) thuộc chương trình đào tạo các đối tượng của nhà trường được số hóa tích hợp với thư viện điện tử. Đến nay, nhà trường hoàn thành xây dựng 801 bài giảng điện tử, 430 bài giảng điện tử tự học, 49 phần mềm mô phỏng, 27 phim huấn luyện được đưa lên học liệu điện tử tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử trên mạng LAN của nhà trường, đây là nguồn học liệu số phục vụ hiệu quả cho GD-ĐT, nghiên cứu khoa học.
Đối với công tác đào tạo chuyên ngành tác chiến không gian mạng, mỗi khóa, học viên do nhà trường đào tạo được đánh giá khá tốt khi thực hiện các nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao. Kết quả đào tạo tác chiến không gian mạng của các khóa tốt nghiệp ra trường có tỷ lệ khá, giỏi từ 83,3% trở lên.
Trong đào tạo CNTT, Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ của nhà trường đã tham gia tổ chức tập huấn, thi cấp chứng chỉ chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cho 5.860 cán bộ quân đội. Ngoài ra, tổ chức ôn, thi cấp chứng chỉ chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cho hơn 17.000 học viên là cán bộ, giảng viên, học viên của nhà trường và cán bộ, công chức, sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên.
Đại tá, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Xuân Hùng cho biết, thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số dùng chung; xây dựng hệ thống ứng dụng và phần mềm quản lý theo hướng hiện đại, tích hợp, đảm bảo tính đồng bộ cao cho tất cả các ngành. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá kết quả người học dựa trên ứng dụng nền tảng số; tập trung bồi dưỡng chuyên sâu cho nhân lực CNTT chuyên nghiệp theo hướng ứng dụng, phục vụ yêu cầu chuyển đổi số...
VĨNH THÀNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chuyen-doi-so/202410/truong-si-quan-thong-tin-day-manh-chuyen-doi-so-va-dao-tao-cong-nghe-thong-tin-37d5ff3/