Trưởng thành hơn từ Công an cơ sở

Trưởng thành hơn từ Công an cơ sở
2 giờ trướcBài gốc
Một ngày trung tuần tháng 9, tôi và Đại úy Bùi Xuân Mạnh mới có cuộc gặp tại trụ sở Công an xã Ninh Hải. Vừa tham gia hỗ trợ nhân dân vùng ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Đại úy Mạnh tiếp tục chương trình tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy mở tại Công an tỉnh, tranh thủ chạy về nhiệm sở để kịp duyệt hồ sơ, thủ tục cho công dân. Đại úy Mạnh vui vẻ nói: “Không để dân chờ và cũng không để dồn việc chị ạ. Có thế mới chủ động xử lý các tình huống phát sinh được”.
Đại úy Bùi Xuân Mạnh, Phó Trưởng Công an xã Ninh Hải hướng dẫn người dân tại khu du lịch cài đặt VNeID.
Trước đây, Đại úy Bùi Xuân Mạnh từng là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Bình, là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh Ninh Bình được tặng giải thưởng Lý Tự Trọng. Anh chia sẻ: “Gần 10 năm làm công tác đoàn, tiếp xúc nhiều với anh em cơ sở khi tổ chức các chương trình cộng đồng, dự định công tác tại cơ sở của tôi đã có từ lâu. Tháng 7/2023, khi vừa hoàn thành chương trình học tại Học viện Cảnh sát nhân dân, cũng là thời điểm triển khai Đề án số 19/ĐA-BCA của Bộ Công an về tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của Công an đơn vị, địa phương tinh, gọn, mạnh. Tôi nghĩ đây là thời điểm phù hợp để thực hiện nguyện vọng của mình”. Đại úy Bùi Xuân Mạnh đã tình nguyện viết đơn và được tạo điều kiện điều động, bổ nhiệm Phó Trưởng Công an xã Ninh Hải.
Ninh Hải là xã có diện tích tự nhiên lớn nhất huyện Hoa Lư với trên 7.000 nhân khẩu, có nhiều khu du lịch nổi tiếng như Tam Cốc - Bích Động, Thung Nham, đền Thái Vi gắn với Hành cung Vũ Lâm và lịch sử chống giặc, giữ nước thời nhà Trần. Dân cư ngoài hành nghề chèo đò chở khách còn làm thêu ren, mở dịch vụ kinh doanh lưu trú, nhà hàng, trồng lúa nước quanh các thửa ruộng chạy men theo chân núi; đời sống phát triển hơn so với các xã thuần nông, không gian sôi động với nhiều sự kiện văn hóa cấp tỉnh, huyện được tổ chức nhưng cũng kéo theo những phức tạp tiềm ẩn về an ninh, trật tự.
Sau khi tìm hiểu rõ tình hình địa bàn, trong hơn 1 năm qua, Đại úy Mạnh đã tham mưu tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy cho trên 500 hộ dân; tổ chức ra quân đảm bảo an toàn giao thông; trực tiếp tuần tra, kiểm soát, xử lý 15 trường hợp vi phạm an toàn về giao thông; xử lý 2 cơ sở vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Bên cạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm, Đại úy Mạnh đã cùng chỉ huy Công an xã khảo sát, xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình Cơ sở lưu trú an toàn về phòng cháy, chữa cháy và nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các cơ sở. Ông Vũ Văn Hộ, chủ cơ sở tham gia mô hình chia sẻ: “Nhờ lực lượng Công an xã tổ chức mô hình, việc lắp đặt, vận hành các thiết bị phòng cháy được nhân viên nắm chắc, sẵn sàng thao tác khi có tình huống cháy nổ; các chủ cơ sở cũng ý thức hơn về an toàn phòng cháy. Điều này rất cần thiết với thiết kế công trình thiên về các vật liệu thiên nhiên, dễ bắt cháy của nhiều cơ sở trên địa bàn xã”.
Để phục vụ công tác chuyên môn, Đại úy Bùi Xuân Mạnh tăng cường học hỏi từ lãnh đạo, chỉ huy, từ tài liệu tập huấn chuyên sâu. Xác định việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh cơ sở, Đại úy Bùi Xuân Mạnh đã tranh thủ mọi thời gian xuống cơ sở, dự họp tại khu dân cư. Chủ động phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an huyện và Công an các xã giáp ranh bám địa bàn, nắm tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng; gắn thực hiện nhiệm vụ được giao với các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại địa phương.
Đồng chí Chu Thị Thu Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Hải nhận xét: “Đồng chí Bùi Xuân Mạnh là chỉ huy mới nhận nhiệm vụ, nhưng linh hoạt, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đúng, trúng nhiều biện pháp góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; đặc biệt là các dịp lễ hội, tuần du lịch”.
Do địa bàn rộng, nhịp độ làm việc khẩn trương, Đại úy Bùi Xuân Mạnh đã cùng chỉ huy Công an xã tổ chức và trực tiếp tham gia trên 200 ca tuần tra, kiểm soát địa bàn; trực tiếp kiểm tra, phát hiện 2 trường hợp buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra, xử lý 4 cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài; xử lý 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho địa bàn.
Nói về Đại úy Bùi Xuân Mạnh, ông Lê Văn Thanh, Tổ trưởng Tổ an ninh, trật tự ở cơ sở thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải chia sẻ: “Đồng chí Mạnh là chỉ huy Công an xã rất cầu thị, trách nhiệm. Tuy mới tiếp cận địa bàn nhưng thích ứng nhanh, có phương pháp khoa học trong phân công tuần tra; gần gũi trong giao tiếp với nhân dân nên tạo được tình cảm, sự ủng hộ của bà con thôn xóm”.
Môi trường và vị trí mới đã giúp Đại úy Bùi Xuân Mạnh thực sự trưởng thành, rèn luyện bản lĩnh và thực hành những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ từ đồng đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình biểu dương gương “người tốt, việc tốt”, lãnh đạo Công an huyện ghi danh Sổ Hồng về thành tích trong công tác.
Đồng thời, không quên phát huy sở trường, tố chất đã có, Đại úy Bùi Xuân Mạnh tham gia tích cực các hoạt động, phong trào do Công an cấp trên phát động; đạt 2 Huy chương Đồng tại Hội thao lực lượng Công an Ninh Bình năm 2024, giải Ba cuộc thi Tìm hiểu Luật Căn cước công dân do Công an tỉnh tổ chức. Đối với Đại úy Bùi Xuân Mạnh, đó chính là động lực, là nguồn động viên quý giá để tiếp tục cống hiến, lập nhiều thành tích góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.
Nguyệt Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/guong-sang/truong-thanh-hon-tu-cong-an-co-so-i745866/