Truyền thông lan tỏa hình ảnh đẹp về đất và người nơi cực Bắc Tổ quốc

Truyền thông lan tỏa hình ảnh đẹp về đất và người nơi cực Bắc Tổ quốc
3 giờ trướcBài gốc
Những năm qua, công tác truyền thông nói chung, công tác truyền thông số nói riêng đã và đang được tỉnh tăng cường thực hiện. Nhờ đó, hình ảnh Hà Giang được lan tỏa rộng khắp trong nước và trên thế giới. Bên cạnh hiệu quả truyền thông, quảng bá của các cơ quan báo chí, truyền thông Nhà nước thì có sự vào cuộc sôi nổi và đóng góp rất tích cực, hiệu quả của các lực lượng truyền thông trong cộng đồng. Đó cũng là nội dung được nhấn mạnh tại Ngày hội truyền thông tỉnh Hà Giang năm 2024 mới diễn ra.
Đối với tỉnh Hà Giang, trong những năm qua, đặc biệt từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025, triển khai Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, công tác CĐS, truyền thông số tỉnh Hà Giang được triển khai mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Các phóng viên của T.Ư và địa phương nhanh chóng có các tuyến tin, bài, video clip phản ánh về tình hình bão lũ của tỉnh thời gian qua.
Theo đó, CĐS tại tỉnh ta được thực hiện trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đã giúp cho tỉnh từng bước chuyển mình, phát triển về mọi mặt. Chính từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện rất lớn cho việc kết nối, quảng bá, đưa những thông tin chính xác đến với khán giả trong và ngoài nước. Qua đó, đã khẳng định báo chí, truyền thông số đã lan tỏa sâu rộng tinh thần CĐS làm thay đổi nhận thức, hành động, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong công cuộc CĐS. Theo Nhà báo Hiền Hòa, Phó trưởng ban Xây dựng Đảng, Báo điện tử Đảng cộng sản: “Làm báo trong giai đoạn hiện nay, hướng tới truyền thông đa phương tiện nên cách làm một sự kiện không chỉ đưa thông tin theo cách truyền thống đơn thuần một tin, một ảnh mà bây giờ sẽ kèm thêm cả videoclip, hình ảnh theo hướng multimedia để hấp dẫn độc giả, người xem hơn…”. Cũng từ đó, trong những sự kiện lớn và cả trong nhiệm vụ chính trị thường xuyên của tỉnh, Báo điện tử Đảng cộng sản cũng như Đài Tiếng nói Việt Nam, kênh VOV5, Báo Công thương, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Công lý cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh luôn bám sát, đồng hành, tích cực lan tỏa thông tin, quảng bá về Hà Giang. Đặc biệt, những thời điểm mưa, lũ gây ra những thiệt hại rất nặng nề như vụ sạt lở đất làm chết nhiều người và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vừa mới xảy ra. Các nhà báo của T.Ư và địa phương đều đã có mặt tại hiện trường để tác nghiệp, nhanh chóng có các loạt tin, bài, videoclip phản ánh sinh động, kịp thời về tình hình khắc phục mưa, lũ và sạt lở đất.
Nhiều cá nhân đã thiết lập kênh thông tin, tích cực giới thiệu văn hóa, du lịch, con người Hà Giang trên các nền tảng mạng xã hội.
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.071 thôn, tổ dân phố thành lập được Tổ công nghệ số cộng đồng, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thiết lập kênh thông tin, tích cực giới thiệu văn hóa, du lịch, con người Hà Giang trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút lượng người theo dõi rất lớn. Từ đây hình ảnh về mảnh đất, con người Hà Giang đã được kết nối, lan tỏa hơn. Chị Lộc Ánh Thu, tổ 14, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) cho biết: “Trong thời gian qua, bản thân tôi thường xuyên làm các chương trình truyền thông trên nền tảng youtube và tiktok. Với những nét văn hóa đặc trưng của địa phương nên tôi thường xuyên, tích cực chuyển tải đến người xem những nét đặc sắc nhất về văn hóa, ẩm thực và con người Hà Giang. Đây cũng là một cách quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh đến với mọi người…”.
Nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác truyền thông, Hà Giang đã được tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao giải thưởng Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 và trao giải thưởng Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu châu Á năm 2024. Lượng khách du lịch đến tỉnh mỗi năm một tăng. Năm 2024, dù tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến việc kích cầu du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, trong mưa, bão, sức mạnh truyền thông tiếp tục được phát huy khi mà thông tin được lan tỏa, sự đồng cảm, sẻ chia của cả cộng đồng cũng đã đến với các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai tại Hà Giang bằng những việc làm, hành động thiết thực giúp bà con vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống sau thiên tai.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: “CĐS là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược, là động lực quan trọng để phát triển đất nước. CĐS đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu rộng trên các lĩnh vực, làm thay đổi nhanh chóng mọi mặt của đời sống xã hội. Báo chí, truyền thông số đã lan tỏa sâu rộng tinh thần CĐS làm thay đổi nhận thức, hành động, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong công cuộc CĐS với chủ đề “Lan tỏa tinh thần CĐS Hà Giang”, nhằm truyền tải sinh động những nội dung thực tiễn về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Giang cam kết tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả công cuộc CĐS; tiên phong và góp phần tích cực thực hiện thành công chương trình của Chính phủ về CĐS Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng”.
Bài, ảnh: Phi Anh
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202410/truyen-thong-lan-toa-hinh-anh-dep-ve-dat-va-nguoi-noi-cuc-bac-to-quoc-5b9715e/