Từ 5 cửa ô đến 5 đô thị vệ tinh

Từ 5 cửa ô đến 5 đô thị vệ tinh
2 giờ trướcBài gốc
70 năm sau, Hà Nội đang nỗ lực phát triển 5 đô thị vệ tinh theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011. Đó là đô thị khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo Hòa Lạc; đô thị dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp và hệ thống làng nghề Xuân Mai; đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa Phú Xuyên; đô thị văn hóa, lịch sử, du lịch Sơn Tây; đô thị công nghiệp, dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Sóc Sơn.
Theo dự thảo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, 5 đô thị vệ tinh tiếp tục được xác định là các đô thị có chức năng hỗn hợp và đặc thù riêng. Cùng với đó, số 5 cũng được nhắc đến khá nhiều trong dự thảo quy hoạch mới của Thủ đô, như 5 không gian phát triển, 5 hành lang và vành đai kinh tế, 5 trục động lực, 5 vùng kinh tế-xã hội, 5 vùng đô thị...
Như vậy, từ 5 cửa ô tụ về Hà Nội 70 năm trước, Hà Nội đang tỏa ra 5 hướng phát triển cả về bề rộng, chiều sâu và tầm cao... 5 đô thị vệ tinh có thể ví như 5 cửa ngõ mới, mở ra 5 không gian phát triển mới cho Thủ đô, hứa hẹn đưa Hà Nội thành một đô thị thông minh, hiện đại, năng động, đậm đà bản sắc văn hóa, hài hòa và phát triển bao trùm.
5 đô thị vệ tinh đã được xác định rõ trong quy hoạch Thủ đô là kết quả của những công trình nghiên cứu công phu, có tầm nhìn rất xa. Hiện tại, do vẫn đang trong quá trình thực hiện quy hoạch, nhất là trong bối cảnh có nhiều khó khăn khách quan, nên một số đô thị vệ tinh chưa được hình thành rõ nét. Hà Nội vẫn đang kiên trì thực hiện và tiếp tục đưa ra định hướng phát triển 5 đô thị vệ tinh, trong đó có đô thị vệ tinh được định hướng phát triển thành thành phố trực thuộc thành phố, với những sự điều chỉnh phù hợp hơn, khả thi hơn cả về nội dung và lộ trình thực hiện quy hoạch.
Để 5 đô thị vệ tinh sớm được thành hình hài hoàn thiện, bên cạnh việc có đủ nguồn lực đầu tư (chắc chắn sẽ rất lớn, khó có thể bố trí ngay và cùng một lúc), còn cần có sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ rộng rãi của nhân dân Thủ đô trong giải phóng mặt bằng; của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hữu quan trong việc sẵn sàng di dời trụ sở, cơ sở vật chất tới các đô thị vệ tinh theo đúng quy hoạch và yêu cầu.
Hoạt cảnh tái hiện Đại đoàn Quân Tiên Phong tiến về tiếp quản Thủ đô ngày 10-10-1954. Ảnh: TUẤN HUY
Hà Nội đang có cách tiếp cận thực hiện quy hoạch xây dựng 5 đô thị vệ tinh theo hướng tiến hành song song việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở từng khu vực đô thị vệ tinh, với việc xây dựng, dần hình thành các tuyến cao tốc, đường sắt đô thị, trục giao thông huyết mạch... kết nối vùng lõi nội đô với từng đô thị vệ tinh. Đặc biệt, thời gian qua, Hà Nội ưu tiên tập trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối. Đây là sự chuyển hướng rất quan trọng và hợp lý. Bởi, khi giao thông thuận tiện hơn, việc di chuyển dễ dàng hơn từ vùng lõi nội đô tới các đô thị vệ tinh, sẽ dễ tạo đồng thuận cao hơn trong xã hội, các nguồn lực xã hội cũng sẽ theo đó lan tỏa về các đô thị vệ tinh nhanh hơn, thúc đẩy việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh mạnh mẽ hơn.
Phát huy tinh thần vì Thủ đô Hà Nội, trong suốt 70 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ an toàn Thủ đô, đồng thời sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội trong xây dựng, phát triển Thủ đô. Bộ Quốc phòng cũng đã nhanh chóng di dời, bàn giao một số trụ sở cơ quan để Hà Nội thực hiện quy hoạch, chung tay bảo vệ các di tích, di sản văn hóa quan trọng của Hà Nội, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hà Nội phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Nhiệm vụ của Hà Nội trong việc xây dựng, phát triển 5 đô thị vệ tinh thời gian tới chắc chắn sẽ rất nặng nề. Toàn quân sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần “tất cả vì Thủ đô thân yêu”, sẵn sàng chung tay cùng Hà Nội vượt qua khó khăn, triển khai thành công quy hoạch trên tinh thần kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu phát triển với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Với sự đồng thuận của người dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hữu quan; với cách tiếp cận thực hiện quy hoạch, bố trí nguồn lực thực hiện hợp lý, khoa học, tin rằng 5 đô thị vệ tinh sẽ sớm hình thành rõ nét, trở thành những biểu tượng cửa ngõ mới cũng như tạo ra không gian phát triển mới, giảm sức ép về cơ sở hạ tầng cho vùng lõi nội đô Hà Nội.
QĐND
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do/tu-5-cua-o-den-5-do-thi-ve-tinh-798075