Từ chối điều trị, khối u xơ đơn độc màng phổi choán gần hết lồng ngực

Từ chối điều trị, khối u xơ đơn độc màng phổi choán gần hết lồng ngực
3 giờ trướcBài gốc
Kíp phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u.
Một năm trước, bệnh nhân này đã được phát hiện khối u, nhưng từ chối phẫu thuật. Nguyên nhân không phẫu thuật khi đó được đưa ra là do thấy khối u nhỏ, không gây khó chịu gì. Nhưng gần đây, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng dần, đến khi sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, sụt 5kg thì mới đến viện.
Kết quả chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho thấy, lồng ngực phải có khối đặc kích thước 20x15cm đè xẹp phổi, thâm nhiễm trung thất, thành ngực. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy là u xơ đơn độc. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên tiên lượng phẫu thuật khó khăn do bệnh nhân gầy yếu, kích thước khối u lớn chiếm gần hết khoang lồng ngực, lại có nhiều mạch tân tạo.
TS, BS Phan Lê Thắng, Trưởng khoa Ngoại Theo yêu cầu cho biết, ê-kip phẫu thuật đã phải hội chẩn, tính toán kỹ trước mổ vì các thao tác phẫu thuật phải thực hiện trong trường mổ vô cùng chật hẹp. Khối u giàu mạch nuôi nên phẫu thuật viên phải phẫu tích tỉ mỉ, tìm và khống chế nguồn nuôi để bảo đảm an toàn cuộc mổ và hạn chế mất máu cho bệnh nhân.
Ca mổ được thực hiện thành công, khối u lấy ra có trọng lượng hơn 2kg. Trong mổ, bệnh nhân không phải truyền thêm máu dự trù, hồi phục tốt, được rút dẫn lưu màng phổi ngày thứ 3 sau phẫu thuật, ra viện sau 5 ngày. Giải phẫu bệnh sau mổ: u xơ màng phổi đơn độc độ mô học 1.
Hình ảnh khối u sau khi được phẫu thuật.
Theo đánh giá của bác sĩ, trường hợp khối u kích thước lớn này khá hiếm gặp, việc bệnh nhân để lâu không điều trị không chỉ khiến việc phẫu thuật trở nên khó khăn mà còn có nguy cơ bệnh biến chuyển ác tính, ảnh hưởng tính mạng. Vì vậy, khi có chỉ định điều trị, bệnh nhân không nên chần chừ, bỏ lỡ “thời gian vàng” chữa bệnh.
U xơ đơn độc màng phổi là một loại khối u hiếm gặp, phát sinh từ tế bào trung mô của màng phổi. Phần lớn u xơ đơn độc màng phổi là lành tính, có khoảng 12-22% trường hợp có thể trở thành ác tính.
Triệu chứng u xơ đơn độc màng phổi thường không rõ ràng và chỉ xuất hiện khi khối u lớn, gây ra các triệu chứng chèn ép như khó thở, đau ngực hoặc ho kéo dài. Các thăm dò hình ảnh có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, u xơ đơn độc màng phổi thường xuất hiện dưới dạng khối mờ, đơn độc trên X-quang hoặc CT ngực. Sinh thiết khối u làm giải phẫu bệnh có vai trò quan trọng, thường được tiến hành trước khi điều trị giúp xác định chính xác bản chất của khối u.
Phẫu thuật đóng vai trò quyết định trong việc điều trị u xơ đơn độc màng phổi vì đây là phương pháp duy nhất giúp loại bỏ hoàn toàn khối u và giảm nguy cơ tái phát. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật triệt để cắt bỏ khối u mang lại tiên lượng tốt và tỷ lệ sống cao cho bệnh nhân.
Minh Hoàng
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tu-choi-dieu-tri-khoi-u-xo-don-doc-mang-phoi-choan-gan-het-long-nguc-post833957.html