Tự động hóa tối đa hoạt động kiểm định xe cơ giới vào năm 2030

Tự động hóa tối đa hoạt động kiểm định xe cơ giới vào năm 2030
2 giờ trướcBài gốc
Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau nhiều năm sử dụng đến nay, phần mềm kiểm định xe cơ giới có các hạn chế như: phần mềm được xây dựng trên nền tảng công nghệ lạc hậu; dữ liệu chưa quản lý tập trung; chưa đảm bảo về mặt bảo mật dữ liệu; hệ thống còn phân tách thành nhiều phần mềm rời rạc.
Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN cho biết mục tiêu đến năm 2025 sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử thay cho bản giấy hiện nay (ảnh minh họa).
Với Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam" được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ tiến tới xây dựng hệ thống thông tin quản lý kiểm định xe cơ giới theo mô hình tập trung, triển khai trên toàn quốc phục vụ công tác quản lý kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.
Bao gồm các phân hệ: kiểm định xe cơ giới; thiết bị kiểm định; thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo; nghiệm thu chất lượng xe cơ giới cải tạo; quản lý, thu phí sử dụng đường bộ...
Xây dựng ứng dụng (app) đăng kiểm chạy trên các nền tảng di động, là kênh kết nối giữa Cục Đăng kiểm VN với người dân và doanh nghiệp. Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tra cứu dữ liệu, thông tin đăng kiểm phương tiện; thực hiện các dịch vụ trực tuyến (đặt lịch đăng kiểm, thanh toán giá/phí trực tuyến...) được cung cấp bởi các đơn vị đăng kiểm.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các đơn vị đăng kiểm để cung cấp một số công đoạn của dịch vụ đăng kiểm như: đặt lịch đăng kiểm, tiếp nhận thông tin, trả kết quả... trên môi trường trực tuyến; tự động hóa tối đa các hạng mục kiểm định dựa trên ứng dụng công nghệ.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2025 sẽ nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử thay thế hồ sơ, giấy chứng nhận bản giấy.
Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an nghiên cứu tích hợp dữ liệu đăng kiểm phương tiện và giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử vào ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.
Đến năm 2030, đổi mới công nghệ để tự động hóa tối đa các công tác liên quan đến kiểm tra, kiểm định phương tiện thông qua các hệ thống thiết bị và phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng phần mềm liên thông cơ sở dữ liệu phương tiện để triển khai cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử thay cho bản giấy hiện nay. Đồng thời, sẽ tích hợp mã QR code trên tem kiểm định của ô tô để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra giám sát phương tiện khi tham gia giao thông của lực lượng chức năng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Theo Cục Đăng kiểm VN, việc đầu tư Dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác Đăng kiểm của Cục ĐKVN giai đoạn đến năm 2026" là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, tăng cường năng lực trong hoạt động đăng kiểm để khắc phục các vấn đề còn bất cập cũng như thực hiện định hướng chuyển đổi số theo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chương trình Chuyển đổi số Bộ GTVT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu các quy trình làm việc, mà còn giúp cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho người dân và doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng đồng nghĩa với việc tăng cường bảo mật thông tin và tăng tính minh bạch trong quản lý. Dự án này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị, giúp nâng cao khả năng phản hồi và linh hoạt trong việc quản lý của Cục Đăng kiểm VN.
Yến Chi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tu-dong-hoa-toi-da-hoat-dong-kiem-dinh-xe-co-gioi-vao-nam-2030-192241009115349022.htm