Tự hào về sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô sau 70 năm giải phóng

Tự hào về sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô sau 70 năm giải phóng
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Thụ - cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng, nguyên cán bộ Trung đoàn 102 - Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn 308 - Đại đoàn Quân Tiên phong.
Nhớ thương những người chiến sĩ năm xưa
Đồng chí Nguyễn Thụ - cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng, nguyên cán bộ Trung đoàn 102 - Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn 308 - Đại đoàn Quân Tiên phong chia sẻ: Chúng tôi là những người lính cũ của 70 năm trước giải phóng Thủ đô. Tôi thấy vô cùng phấn khởi khi thấy Thủ đô và đất nước phát triển mạnh mẽ. Song chúng tôi cũng thấy vô cùng nhớ thương những người chiến sĩ năm xưa, nhất là những chiến sĩ thuộc Trung đoàn Thủ đô. Trung đội tôi đã hy sinh hết, chỉ còn 4 người. Nhưng phải có sự hy sinh đó thì mới có ngày hôm nay.
Trong thâm tâm chúng tôi rất ngưỡng mộ và tin tưởng thế hệ trẻ đang viết nên lịch sử của dân tộc. Sở dĩ đất nước ta có sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ các thế hệ sau.
Mong muốn thế hệ sau trân trọng sự hy sinh của lớp người trước
Cụ Trần Phiên (sinh năm 1924, huyện Đan Phượng).
Trong không khí trang trọng của Lễ Kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô, cụ Trần Phiên (sinh năm 1924, huyện Đan Phượng) xúc động khi nhớ về những tháng ngày kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đặc biệt là ngày vui quân đội nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản Thủ đô 10/10/1954.
Cụ Phiên kể: “Tôi tham gia cách mạng từ năm 1941, vào quân ngũ từ năm 1949. Dù đã ngoài 100 tuổi, vẫn nhớ những ký ức về một thời đạn bom. Tôi không bao giờ quên không khí của Thủ đô trong ngày 10/10 cách đây 70 năm. 5h sáng 10/10/1954, cả Hà Nội tưng bừng nhộn nhịp cờ hoa đón mừng ngày hội lớn. Rất nhiều khẩu hiệu vải đỏ chữ vàng tràn ngập trên các phố: "Hồ Chủ tịch muôn năm", "Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa muôn năm", "Hoan hô đoàn quân chiến thắng trở về"... Tôi luôn nhớ về tình cảm của người dân Thủ đô khi ấy luôn giúp đỡ các chiến sỹ hoàn thành nhiệm vụ.
Khi tôi đi làm cách mạng từ năm 1941, ông Hoàng Quốc Việt đã khẳng định, sau này nông thôn sẽ biến thành thành thị. Ông mong điều đó mãi. Đến bây giờ, những vùng nông thôn xưa kia đã thực sự chuyển mình thành đô thị. Là cán bộ cũ, tham gia cách mạng thời còn khó khăn, tôi tự hào, hạnh phúc trước sự phát triển của Thủ đô hiện nay...
“Ở tuổi này tôi cảm thấy rất mừng, rất vui vì sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, được chứng kiến Thủ đô phát triển từng ngày. Mỗi năm đến ngày kỷ niệm, tôi vẫn nhớ lại những ngày gian khổ “nằm gai nếm mật”, quân dân một lòng có chung lý tưởng đấu tranh bảo vệ đất nước. Chúng tôi là lớp người đi trước, chỉ mong thế hệ sau này có tấm lòng yêu nước, trân trọng những hi sinh của bao người, từ đó để giữ đất nước ta mãi mãi trường tồn và phát triển” - ông Phiên rưng rưng nói.
Thủ đô Hà Nội đang thực sự tiến vào kỷ nguyên kiến tạo mới
Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi.
Chia sẻ với phóng viên, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi bày tỏ: Tôi cảm thấy tự hào khi được tham dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hôm nay đã khẳng định con đường phát triển của đất nước Việt Nam với tương lai, tầm vóc tuyệt vời. Qua nghe bài phát biểu của cựu chiến binh Nguyễn Thụ và sinh viên Nguyễn Chi Phương, tôi thấy được sự kết nối giữa các thế hệ dân tộc ta. Từ đó, chúng ta tin tưởng những gì mà thế hệ ông cha ta đã xây đắp làm nên lịch sử oai hùng của dân tộc sẽ được nối tiếp bởi thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay. Toàn bộ buổi lễ đã thể hiện rõ tinh thần của Thăng Long – Hà Nội.
Trong những năm qua, Hà Nội đã có bước chuyển mình phát triển vượt bậc. Tôi tin Hà Nội đang thực sự tiến vào kỷ nguyên kiến tạo mới, thực sự đang phát triển theo con đường văn hiến – văn minh - hiện đại.
Vinh dự khi được hóa thân vào một nhân vật lịch sử
Bạn Hoàng Tâm (sinh viên Đại học Tài nguyên và Môi trường).
Trực tiếp tham gia Lễ Kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô, bạn Hoàng Tâm (sinh viên Đại học Tài nguyên và Môi trường) bày tỏ sự tự hào. Tâm cho biết, em cho biết được hóa thân thành những chiến sĩ trở về tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 thông qua tiết mục đoàn quân tiến về Hà Nội.
Trước đó, Tâm đã tập luyện nửa tháng, tìm hiểu về sự kiện để thực hiện một cách tốt nhất.
“Hôm nay mặc áo xanh của bộ đội em cảm thấy tự hào, vinh dự khi được hóa thân vào một nhân vật ngày lịch sử đó. Đứng dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc em như hiểu thêm về những hi sinh, xương máu của cha ông nằm xuống để có đất nước ta ngày hôm nay. Em thấy tình yêu nước của mình ngày càng lớn hơn và tâm niệm sẽ cố gắng học tập, trở thành cong dân xây dựng Thủ đô và đất nước phát triển” - Hoàng Tâm chia sẻ.
Thủy Tiên
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tu-hao-ve-su-phat-trien-manh-me-cua-thu-do-sau-70-nam-giai-phong.html