Từ ngày 16-10, điện thoại 2G sẽ bị vô hiệu hóa

Từ ngày 16-10, điện thoại 2G sẽ bị vô hiệu hóa
3 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời điểm hiện tại cả nước còn 700.000 thuê bao 2G only đang hoạt động, chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng.
Tại Bình Phước, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn như Viettel, VNPT, Mobifone đã nỗ lực truyền thông đến các tập khách hàng bằng biện pháp trực tiếp và gián tiếp. Thống kê đến ngày 14-10-2024, Bình Phước còn khoảng 12.986 thuê bao chưa chuyển đổi.
Trước thời điểm tắt sóng, Viettel Bình Phước còn khoảng 0,05% thuê bao đang sử dụng máy 2G
Riêng nhà mạng chiếm thị phần lớn như Viettel Bình Phước, trước thời điểm tắt sóng còn khoảng 0,05% thuê bao đang sử dụng máy 2G. Thời gian qua, đơn vị này đã hỗ trợ tặng 4.000 máy điện thoại 4G cho khách hàng thuê bao 2G Only trong toàn tỉnh. Người được tặng máy là khách hàng của Viettel đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G nhưng chưa có điều kiện chuyển đổi lên 4G, phần lớn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hành động quyết liệt của Viettel nhằm thúc đẩy chương trình chuyển đổi 2G lên 4G sớm về đích.
Theo các nhà mạng, lượng thuê bao 2G only chưa chuyển đổi phần lớn là những thuê bao không hoạt động trong thời gian dài nhưng chưa đến mức bị thu hồi. Do vậy, các nhà mạng gặp khó khăn trong liên hệ với khách hàng. Ngoài ra, còn một số trường hợp khách hàng cố tình không chuyển đổi.
Nhân viên nhà mạng Viettel hỗ trợ người cao tuổi trên địa bàn huyện Hớn Quản chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G
UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể triển khai phủ sóng băng rộng di động 4G/5G đến từng ấp, khu phố; bổ sung kịp thời các trạm thu phát sóng công nghệ 4G/5G tại các vùng lõm sóng trước khi tắt các trạm thu phát sóng công nghệ 2G để đảm bảo vùng phủ sóng.
Nhà mạng VNPT khuyến khích khách hàng đổi sang điện thoại thông minh 4G/5G để có thể sử dụng các tiện ích trên môi trường số
Mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993. Trong những năm qua, các lỗ hổng bảo mật của mạng 2G đã và đang bị tội phạm mạng khai thác ngày càng nhiều, đặc biệt là tình trạng phát tán tin nhắn rác và lừa đảo qua tin nhắn. Không chỉ vậy, 2G cũng là nguyên nhân cản trở việc triển khai những kết nối di động mạnh mẽ hơn như 4G/5G và sắp tới là 6G. Vì vậy, yêu cầu tắt sóng mạng 2G ngày càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo quyền lợi cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.
Viettel Bình Phước vừa triển khai cung cấp dịch vụ 5G tại 100% trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối của người dân; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp hiện đại
Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn thông báo về lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam. Theo đó, lộ trình này sẽ kéo dài khoảng 2 năm. Ban đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng lên kế hoạch sẽ tắt sóng 2G từ ngày 15-9. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT ngày 13-9, có nội dung kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G only thêm 1 tháng.
Vì vậy, bắt đầu từ ngày 16-10, những chiếc điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ chính thức bị ngừng phục vụ, nghĩa là người dùng không thể liên lạc được nếu vẫn dùng điện thoại này.
Ngân Hà
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/502/163974/tu-ngay-16-10-dien-thoai-2g-se-bi-vo-hieu-hoa