Từ thanh niên gánh nước thuê trở thành doanh nhân tiêu biểu của Tiền Giang

Từ thanh niên gánh nước thuê trở thành doanh nhân tiêu biểu của Tiền Giang
3 giờ trướcBài gốc
Tuổi thơ cơ cực, làm thuê kiếm sống
Sinh ra và lớn lên tại phường 8, thành phố Mỹ Tho, từ nhỏ ông Châu Minh Hải rất vất vả, nhọc nhằn để mưu sinh. Do nhà nghèo, ông phải làm thuê với đủ thứ nghề như: gánh nước mướn khu vực Chợ Cũ, làm thuê tại lò kẹo, đạp xe 3 bánh… Sau khi tích góp được một số tiền, ông cố gắng học được bằng lái xe ô tô và làm thuê cho một doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp. Với công việc giao nhận hàng, tiếp xúc với nhiều người có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chăm sóc cây trồng… ông tích lũy tư liệu qua sách báo, kinh nghiệm của khách hàng, nông dân để phụ trách thêm lĩnh vực tư vấn kỹ thuật cho các đại lý khi giao hàng.
Năm 2010, với sự hỗ trợ của các cộng sự, ông Châu Minh Hải thành lập công ty TNHH Thương mại HK (tại khu phố 6, phường 9, thành phố Mỹ Tho) chuyên kinh doanh phân bón thuốc bảo vệ thực vật và tham gia các mô hình liên kết với nhà nông.
Ông Châu Minh Hải luôn sát cánh cùng nông dân, gắn bó với ruộng đồng.
“Kỹ sư” chân đất cùng ăn cùng ở với nông dân
Là chủ doanh nghiệp, ông thường xuyên tiếp xúc với nông dân, luôn chia sẻ khó khăn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con trồng lúa. Từ đó ông tham gia các mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao, chương trình “bốn nhà liên kết”, “một phải 5 giảm,” cánh đồng mẫu lớn” với ngành nông nghiệp nhiều tỉnh trong khu vực như: Tiền Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An,… Gần đây, công ty TNHH Thương mại HK tham gia với Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Tiền Giang đầu tư vào các mô hình liên kết chuỗi giá trị trên cây ăn quả và sản xuất lúa tại tỉnh Tiền Giang như: sản xuất lúa sạch, chất lượng cao VD20, Nàng Hoa, Đài Thơm 8, OM…
Ở thời điểm này, tùy theo vụ mà công ty HK liên kết với nông dân sản xuất và tiêu thụ từ 1.500-2.000 ha lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ hạn chế phân thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm nước. Đặc biệt, công ty HK của ông Châu Minh Hải đã đi đầu trong việc hỗ trợ nhà vườn phòng, chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long, phục hồi sau hạn mặn cho vườn cây sầu riêng, bưởi... tại tỉnh Tiền Giang rất có hiệu quả. Trong đó nghề trồng lúa, ông rất đam mê và gắn bó hơn 20 năm với nông dân.
Ông Châu Minh Hải bày tỏ: “Người nông dân trồng lúa mà 20 năm về trước rất ít lợi nhuận, từ đó mà mình nhìn soi vào kỹ thuật thì mình nghĩ phải làm gì cho nông dân. Đầu tiên, quan trọng nhất là quy trình sản xuất là gì, khi chúng ta có một quy trình sản xuất thì sẽ giảm bớt sự đầu tư không cần thiết”.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Tiền Giang và ông Châu Minh Hải
Theo các chuyên gia nông nghiệp tại Tiền Giang, ông Châu Minh Hải rất tâm huyết, gần gũi với nông dân, sẵn sàng chia sẻ lợi ích, rủi ro với bà con. Các nông dân tham gia mô hình liên kết với công ty HK sẽ được mượn vốn không tính lãi để đầu tư phân bón, con giống và bao tiêu thu mua lúa với giá cao hơn giá thị trường 200 đồng/kg, đảm bảo cho nông dân có lợi nhuận thấp nhất là 30%. Sau mỗi vụ, công ty còn hỗ trợ nông dân 300 nghìn đồng/ha... Đặc biệt, ông thường xuyên cùng nông dân ra đồng, tư vấn, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Tư, cựu cán bộ Sở Nông nghiêp-PTNT tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Anh Hải kinh doanh mảng nông nghiệp, phục cho cho cây trồng rất tốt, có lợi cho dân. Hải tâm huyết cao lắm, đến thời điểm này đã tham gia nhiều mô hình của nhà nước; tham gia với Sở Nông nghiệp -PTNT nhiều mô hình rất thành công, rất hiệu quả”.
Một trong những sản phẩm gạo chất lượng cao do công ty TNHH Thương mại HK liên kết sản xuất với nhà nông
Ông Châu Minh Hải là dân thành thị nhưng lại gắn bó với vùng nông thôn, như là “bà đỡ” của nhà nông. Là chủ doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vật tư nông nghiệp rồi kinh doanh lúa gạo tỉ lệ rủi ro rất cao nhất là thiên tai dịch bệnh, đầu ra nông sản bấp bênh, nhưng ông quyết chí không “bỏ” nông dân, luôn áp dụng các mô hình liên kết do ngành nông nghiệp khuyến cáo. Trong đại dịch covid -19, doanh nghiệp HK bị thua lỗ nhiều tỉ đồng, ông phải sang nhượng đất đai để bù lỗ, hoàn trả nợ ngân hàng nhưng vẫn không nản chí mà bắt tay khôi phục sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư cho nông dân Tiền Giang mở rộng mô hình rộng khắp. Gần đây các sản phẩm gạo Chú Kẹo, gạo VD20 - đặc sản của Gò Công do công ty sản xuất đã đạt OCOP 4 sao và đạt được nhiều giải thưởng có giá trị khác, cung cấp cho thị trường cả nước và có mặt trong các siêu thị lớn, cửa hàng tiện ích…
Với sự nỗ lực của mình, thời gian qua, ông Châu Minh Hải và công ty TNHH Thương mại HK đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Hội nông dân Việt Nam. Năm 2023, ông được TW Hội Nông dân Việt Nam bình chọn trong 100 nông dân tiêu biểu toàn quốc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.
Ở tuổi 52, ông Châu Minh Hải vẫn như con ong cần mẫn, gắn bó với ruộng vườn, sát cánh cùng nông dân và luôn ấp ủ niềm đam mê làm sao giúp bà con sản xuất lúa gạo đạt chất lượng ngày càng cao, giảm giá thành để xuất khẩu. “Tôi sẽ làm thêm nữa, nhân rộng hơn nữa để làm sao ra được sản phẩm đặc thù, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đặc biệt lúa gạo Tiền Giang. Tìm kiếm các doanh nghiệp nước ngoài cần những thương hiệu lúa đạt chuẩn để xuất khẩu. Khi xuất khẩu được giá thành lúa gạo sẽ tăng cao, tôi rất hạnh phúc”- ông Hải cho biết.
TW Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen cho ông Châu Minh Hải
Công việc hàng ngày của ông Châu Minh Hải rất bận rộn do ông còn là thành viên của nhiều tổ chức như: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Liên hiệp Hội KHKT tỉnh Tiền Giang, Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang, Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Tiền Giang... Ở hoạt động nào ông cũng tiên phong, hăng hái trong mọi phong trào, được mọi người yêu mến.
Tiền Giang là địa phương có nền nông nghiệp phát triển mạnh, đa dạng cây trồng vật nuôi, đời sống người nông dân luôn ổn định; trong thành quả này có sự đóng góp rất tích cực của ông Châu Minh Hải, Giám đốc công ty TNHH Thương mại HK- một chủ doanh nghiệp vượt qua bao khó khăn sóng gió của cuộc đời, tích lũy được kinh nghiệm, tận tình hỗ trợ nông dân cùng phát triển sản xuất, làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Chu Trinh/VOV -ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/tu-thanh-nien-ganh-nuoc-thue-tro-thanh-doanh-nhan-tieu-bieu-cua-tien-giang-post1127073.vov