Từ thiện sao cho '3 đúng'

Từ thiện sao cho '3 đúng'
4 giờ trướcBài gốc
Bão số 3 càn quét, gây ra những hậu quả đau lòng ở nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc. Khắp nơi lan tỏa những hình ảnh thiện nguyện, hỗ trợ người bị thiệt hại. Cả nhà ông Tâm mấy hôm nay cũng bận rộn không kém. Ban ngày đi làm, còn tối các con lại tập hợp ở nhà ông để phân chia từng phần quà giúp con dâu ông cùng nhóm thiện nguyện cuối tuần này lên Lào Cai cứu trợ. Đợt này, đoàn của con dâu ông Tâm chủ yếu mang túi thuốc và những dụng cụ cần thiết cho bà con như bát, đĩa, xoong, chảo và nhiều loại gia vị, dầu ăn để bà con ổn định cuộc sống. Thấy đồ hỗ trợ lần này lạ quá, ông Tâm hỏi con dâu:
- Sao mấy hôm trước bố thấy nhóm từ thiện của con chuẩn bị nhiều đồ ăn, thức uống sao giờ lại toàn những đồ lạ thế này. Liệu mang đi cứu trợ bà con trên đó có phù hợp không?
Chị Hòa, con dâu ông Tâm nhẹ nhàng trả lời thắc mắc của bố:
- Tuần trước bão lũ, mất điện, mất nước, thiếu ăn chúng con mới chuẩn bị những thứ như mỳ tôm, bánh mỳ, bánh chưng tặng người dân... Giờ thì bà con lại cần mắm, muối, mỳ chính, thuốc đánh răng, bột giặt, gạo… để duy trì sinh hoạt hằng ngày.
Thấy chị dâu giải thích, chị Mai con gái ông Tâm nói thêm:
- Chị nói phải đấy bố ạ! Đợt trước đoàn chúng con đi thấy nhiều đồ cứu trợ chất đống bị hỏng hết, lãng phí lắm. Nguyên nhân do đường đi vào các bản vùng sâu khó khăn, còn do người dân ở đó nhận được quá nhiều đồ cứu trợ là thức ăn. Nhiều loại như bánh chưng, cơm nắm, bánh mỳ, giò, chả bảo quản không tốt hỏng hết. Con đã bàn với chị và các thành viên trong nhóm thiện nguyện cần cân nhắc xem bà con thiếu gì thì nên kêu gọi ủng hộ thứ đó.
- Bố thấy cũng hợp lý đấy! Giờ bà con cần nhất là những thứ để sớm ổn định cuộc sống. Làm từ thiện cũng phải theo phương châm 3 đúng “Đúng người, đúng thứ cần, đúng thời điểm”. Như thế những món đồ từ thiện mới ý nghĩa, không lãng phí. Bố thấy các con có tấm lòng, hay làm từ thiện cũng nên học cách điều phối sao cho từ thiện được theo phương châm như trên.
- Vâng chúng con cũng biết nên đợt này phân công thanh niên mạnh khỏe, người thông thạo địa hình đi cùng... bố ạ.
NGUYỄN DUNG
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/tu-thien-sao-cho-3-dung-393700.html