Tự tin khởi nghiệp từ trái cây sấy dẻo

Tự tin khởi nghiệp từ trái cây sấy dẻo
2 giờ trướcBài gốc
KHỞI NGHIỆP TỪ TRÁI CÂY SẤY DẺO
Tiền Giang được mệnh danh là “vương quốc trái cây”, tuy nhiên, tình trạng được mùa mất giá, cùng với phương pháp bảo quản trái cây sau thu hoạch vẫn là một bài toán khó cho bà con nông dân. Vậy nên, công nghệ sản xuất trái cây sấy dẻo chính là giải pháp hoàn hảo trong việc nâng cao giá trị kinh tế của trái cây, cũng như giải quyết vấn đề đầu ra sản phẩm. Bằng sự đam mê cùng với bản lĩnh, khát vọng và sáng tạo của tuổi trẻ, chị Thu Thảo đã thành công với nhiều loại trái cây sấy dẻo, vừa có thu nhập ổn định, vừa góp phần giải quyết đầu ra cho các loại trái cây tươi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thu Thảo kiểm tra sản phẩm.
Với ngoại hình xinh xắn, cộng với sự năng động, Thu Thảo, sinh năm 1989 có khá nhiều sự lựa chọn sau khi ra trường và cuối cùng, quyết định theo đuổi đam mê ở lĩnh vực nông nghiệp. Thu Thảo chia sẻ: Em quê ở tỉnh Đồng Nai, sau khi tốt nghiệp đại học, em làm trợ lý giám đốc với thu nhập khá ở một công ty nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh. Được một thời gian, em lập gia đình và về huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang sinh sống; lúc này em dạy Tiếng Anh tại nhà.
Được biết, tại Đồng Nai, ba mẹ Thu Thảo cũng kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, nhưng chủ yếu thu mua nông sản, trái cây tươi của người dân để xuất khẩu, nhưng việc bảo quản nông sản tươi để xuất khẩu còn gặp khó khăn và bị ép giá. Thu Thảo chia sẻ: Nhận thấy được sự vất vả, khó nhọc của người nông dân cũng như thấy được tiềm năng phát triển rất lớn của nông sản địa phương nên với ý định bảo quản và chế biến nguồn nông sản sẵn có, giải quyết một phần lao động nhàn rỗi tại địa phương, tạo cơ hội tiêu thụ nông sản và phát triển lớn hơn cho người nông dân. Từ đó, em quyết định đi học tập kinh nghiệm nhiều nơi và Công ty TNHH VINAXO tại khu phố 5, thị trấn Vĩnh Bình ra đời vào năm 2011 với ngành nghề chính là chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ các mặt hàng nông sản, rau, củ, quả tại địa phương.
Thảo bắt đầu kinh doanh cũng gặp không ít khó khăn, với một số vốn không lớn là kết quả tích góp của bản thân trong quá trình đi làm và vay mượn thêm từ gia đình, bạn bè. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, nhiều khi hàng bị lỗi, phải thu hồi sản phẩm. Thu Thảo chia sẻ: "Em đã bỏ ra 5 năm để đi sang nước ngoài học hỏi công nghệ sấy nhiệt lạnh hiện đại; đồng thời tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình. Qua thực tế lao động đã giúp em tích lũy được những kinh nghiệm, học hỏi và rèn luyện được các kỹ năng nghề nghiệp và quan trọng nhất là qua học hỏi từ thực tế, em đã xây dựng được kế hoạch kinh doanh hữu ích cho chính công ty của mình. Đến nay, sau gần 14 năm thành lập, công ty đã có bước phát triển ổn định".
TẠO ĐẦU RA CHO NÔNG SẢN
Ngay từ khi khởi nghiệp, Thu Thảo đã xác định cần phải đi chậm, đi chắc, lấy chất lượng, uy tín làm kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững. “Với mong muốn là không muốn bán nông sản Việt với giá rẻ, vì sản phẩm có chất lượng thì cần được bán với giá hợp lý. Khi người dùng hiểu được giá trị nông sản, không ngần ngại bỏ tiền ra mua với giá phù hợp với chất lượng thì nông nghiệp Việt mới có được bệ phóng vững chắc để sản xuất và phát triển xa hơn” - Thu Thảo trải lòng.
Thu Thảo giới thiệu các sản phẩm của công ty.
Chủ động, nắm bắt thị trường, Công ty TNHH VINAXO đã chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất, hiện tại, công ty có hơn 15 loại trái cây được sấy dẻo và sấy giòn như: Xoài, mít, thanh long, chuối, chanh dây, ổi, đu đủ… Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt 3 tiêu chí: Hàng chất lượng, giá cạnh tranh; thái độ phục vụ khách hàng thân thiện; đa dạng mẫu sản phẩm, Công ty TNHH VINAXO đã mở rộng thị trường, giúp doanh nghiệp khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, sản phẩm trái cây sấy dẻo của công ty hiện xuất khẩu sang các nước: Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Phần Lan, Brazil.
Để có đủ các loại trái cây để sấy, Thu Thảo đã kết nối, tìm kiếm nguồn nguyên liệu ở nhiều tỉnh, thành. Cụ thể: Ổi, mít, đu đủ, thanh long… chủ yếu của tỉnh Tiền Giang; dừa của tỉnh Bến Tre; xoài của tỉnh Đồng Tháp. Trung bình mỗi tháng, công ty thu mua hơn 1.000 tấn trái cây tươi, so với trước đây, xuất khẩu trái cây tươi thì mỗi tháng chỉ từ 50, 60 tấn; bình quân 1 tháng, công ty xuất khoảng 100 tấn sản phẩm trái cây sấy. Hiện Công ty TNHH VINAXO giải quyết việc làm cho khoảng 200 công nhân, có hơn 90% là nữ. Gắn bó với công ty hơn 5 năm, chị Thái Ngọc Thúy An và chị Nguyễn Thị Hồng Nhung chia sẻ, công việc ở công ty rất phù hợp với chị em phụ nữ, vừa gần nhà, vừa tiện chăm sóc gia đình lại có thu nhập ổn định.
Thu Thảo cho biết, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng để mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước hơn nữa, để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; đầu tư mở rộng nhà xưởng, kho chứa hàng và máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm; thực hiện tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chia sẻ bí quyết để thành công, Thu Thảo tâm sự: “Em tin rằng, chăm chỉ, nỗ lực, ham học hỏi và dám nghĩ, dám làm là bí quyết thành công cho mọi người”. Đây cũng là lời nhắn gửi của Thu Thảo với chị em phụ nữ trên con đường xây dựng sự nghiệp trong tương lai. Theo Thu Thảo, kinh doanh mặt hàng nào cũng có rủi ro nên phải biết nắm bắt xu thế thị trường và có các giải pháp để vượt qua.
Có thể khẳng định, tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ như Thu Thảo là tấm gương sáng về khát vọng vươn lên, sáng tạo, vượt qua thử thách để đi tới thành công trong hoạt động kinh doanh. Nữ Phó Giám đốc Công ty TNHH VIXAXO đã và đang góp phần tạo nên động lực, niềm tin cho phụ nữ trên con đường khởi nghiệp.
PHƯƠNG MAI
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/tu-tin-khoi-nghiep-tu-trai-cay-say-deo-1024098/