Tước phù hiệu, phạt hàng chục triệu đồng với xe quá tải ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội

Tước phù hiệu, phạt hàng chục triệu đồng với xe quá tải ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, vài tháng trở lại đây, trên tuyến tỉnh lộ 76 (đoạn qua hồ Quan Sơn, thuộc địa phận huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xuất hiện các đoàn xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy cả ngày lẫn đêm. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống ở khu vực này.
Anh Đ.V.H. một người dân tại địa phương chia sẻ, khoảng 5 tháng trở lại đây, lượng xe tải chạy qua hồ Quan Sơn tăng nhiều, có đến hàng trăm lượt xe chạy cả ngày lẫn đêm.
Video phóng viên theo chân lực lượng Cảnh sát GT-TT huyện Mỹ Đức xử lý các xe tải vi phạm:
Xác nhận với phóng viên, đại diện Đội Cảnh sát GT-TT Công an huyện Mỹ Đức cho biết, tuyến đường này nằm ở cửa ngõ phía Tây của Hà Nội, tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình. Khi tuyến tỉnh lộ 76 được sửa chữa, nâng cấp, có nhiều xe tải lưu thông qua đây.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã nắm rõ quy luật hoạt động của các phương tiện xe tải chở đất cát san lấp mặt bằng cố tình chở quá tải, che chắn sơ sài đi từ đường nhánh liên huyện, liên xã để ra quốc lộ rồi lại chạy vào đường nhánh để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Chỉ sau ít phút ra quân, Tổ công tác của Đội Cảnh sát GT-TT Công an huyện Mỹ Đức đã dừng hàng loạt phương tiện có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Ngay thời điểm này, các lái xe đều tỏ thái độ không hợp tác, chây ỳ với nhiều lý do như xe hỏng, không đem theo giấy tờ, không phối hợp với lực lượng chức năng để đưa xe lên cân điện tử.
Sau gần 2 tiếng, các lái xe đã chịu cho xe lên cân. Qua cân điện tử chuyên dụng cho thấy, hàng loạt phương tiện đều quá tải ở mức từ 30 – 50%.
Hàng loạt lý do được lái xe đưa ra hòng chống đối lực lượng chức năng.
Một trong các "chiêu" mà lái xe hay dùng để câu giờ đó là xe hỏng máy, không di chuyển được.
Cân điện tử chuyên dụng được lắp đặt nhanh chóng.
Hầu hết các xe tải qua tỉnh lộ 76 đều có dấu hiệu chở quá tải.
Việc kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ cửa ngõ Thủ đô giúp đảm bảo kết cấu cơ sở hạ tầng và ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Với lỗi vi phạm về tải trọng, đa phần các lái xe đều đưa ra lý do có việc vội nên sơ suất không cân kiểm tra nên để xảy ra vi phạm.
Mức vi phạm tải trọng lên tới hơn 30%.
Vi phạm về tải trọng kết hợp với một số lỗi khác khiến lái xe này bị tước phù hiệu xe.
Các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông được tập trung xử lý như: Lỗi tốc độ, chở hàng quá tải trọng, đi sai làn, sai phần đường,...
Trao đổi với phóng viên, lái xe H. V. Q đưa ra lý do khi lấy hàng tại bãi, người lái máy xúc có thể đã múc quá tải nên các lái xe như anh khó kiểm soát được. Khi bị dừng xe cũng phải chờ chủ xe mang giấy tờ tới; bản thân anh Q. cũng không xuất trình được các giấy tờ liên quan.
Theo Đại úy Lưu Quang Huy, cán bộ Đội Cảnh sát GT-TT Công an huyện Mỹ Đức, việc kiểm soát xử lý các vi phạm về chở quá khổ, quá tải trên địa bàn luôn được đơn vị thường xuyên duy trì. Qua đó, ý thức trách nhiệm của lái xe cũng như chủ xe được nâng cao. Và cũng thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn không ít trường hợp cố tình vi phạm.
Đại úy Lưu Quang Huy nhận định, bên cạnh việc tưới phù hiệu và giấy phép lái xe, mức phạt về tiền rất nặng, có thể lên đến vài trăm triệu đồng, nên các đối tượng cũng thường sử dụng người theo dõi tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiêm vụ để thông báo cho các xe khác. Từ đó, để xử lý hiệu quả vi phạm trên, đơn vị đã thường xuyên thay đổi các phương án tác chiến, thậm chí thường xuyên đổi xe chuyên dụng, hóa trang và các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghiệp khác.
Trước đó, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đã triển khai kế hoạch về việc mở đợt cao điểm tuyên truyền, đảm bảo an ninh, an toàn, tấn công trấn áp tội phạm. Theo đó, các lực lượng bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng; chủ động phản ứng nhanh trước các tình huống cấp bách về trật tự an toàn xã hội; đồng thời phải kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để tội phạm hoạt động công khai gây bức xúc dư luận.
Trung Nguyên/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/anh/tuoc-phu-hieu-phat-hang-chuc-trieu-dong-voi-xe-qua-tai-o-cua-ngo-thu-do-ha-noi-20241023143428984.htm