Tuổi trẻ Tây Ninh - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Tuổi trẻ Tây Ninh - Dấu ấn một nhiệm kỳ
2 phút trướcBài gốc
Kế thừa và phát huy truyền thống xung kích, tiên phong và tình nguyện tuổi trẻ tỉnh nhà, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN VN) tỉnh Tây Ninh ngày càng phát triển lớn mạnh, tập hợp đông đảo lực lượng thanh niên yêu nước hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, phát huy tinh thần tiên phong “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; ra sức thi đua, học tập, lao động, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, qua đó phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu mạnh, hiện đại, văn minh.
Nhiều thành tựu nổi bật
Trong suốt 5 năm qua, các cấp bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở không ngừng nỗ lực để công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh ngày càng phát triển. Các phong trào được hội viên thanh niên tích cực hưởng ứng; các cấp ủy, chính quyền quan tâm ủng hộ. Từ đó, Hội LHTN VN tỉnh Tây Ninh đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu đã đề ra.
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tham gia hoạt động gắn kết cùng thanh niên Vương quốc Campuchia.
Nhìn lại dấu ấn nhiệm kỳ qua, chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh cho biết, với sự nỗ lực của các cấp bộ Hội, phong trào thanh niên với những hoạt động thiết thực ngày càng có chiều sâu, đáp ứng và giúp giải quyết kịp thời các nhu cầu cấp thiết của thanh thiếu niên và người dân tại địa phương, đơn vị.
Các công trình, phần việc thanh niên ngày càng được nâng cao chất lượng, được chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao, có ý nghĩa thiết thực trong các lĩnh vực vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…
Nhiều công trình thanh niên được đánh giá cao không những bởi quy mô mà còn bởi giá trị và tính lan tỏa trong cộng đồng, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Hội trong các hoạt động cộng đồng.
Thêm một điểm nhấn nổi bật trong tổ chức hoạt động của Hội LHTN VN tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 là việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều chương trình đầy ý nghĩa: Xuân tình nguyện, Tháng 3 biên giới, Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương.
Cùng với đó là nhiều hoạt động trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tiêu biểu là các công trình Thắp sáng đường quê, đường tuần tra biên giới được thực hiện với chiều dài 391,4 km, tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng.
Trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, Hội LHTN VN tỉnh lãnh đạo thanh niên Tây Ninh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đồng hành, chung tay góp sức trẻ cùng tỉnh nhà vượt qua nhiều giai đoạn nguy khó.
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp (2020-2022), các cấp bộ Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19 với các hoạt động: thành lập và duy trì 50 đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh, đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 với gần 27.000 hội viên, thanh niên tham gia; huy động nguồn lực hỗ trợ các đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng nguồn lực gần 18 tỷ đồng.
Phát huy vai trò trong đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Ủy ban Hội LHTN VN tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp như “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022-2027 nhằm hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp và hỗ trợ vốn cho thanh niên từ nguồn vốn “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” cấp tỉnh. Trong nhiệm kỳ, đã có 9 thanh niên được trao vốn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; 31 CLB thanh niên khởi nghiệp trên toàn tỉnh được duy trì hoạt động với hơn 1.100 thành viên.
Đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên
Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN VN tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương đoàn kết tập hợp thanh niên của Đoàn, tập trung tiếp cận, tập hợp, hỗ trợ thanh niên khu vực đặc thù, thanh niên yếu thế về cơ hội phát triển.
Thanh niên Tây Ninh hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người.
Trong đó, các cấp bộ Hội trên địa bàn tỉnh kiên trì đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Hội trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, chi hội, câu lạc bộ đội nhóm địa bàn dân cư, khu nhà trọ; khu vực có đông thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, các khu đô thị, khu chung cư; chuyển đổi các chi hội hoạt động không hiệu quả sang các CLB, tổ, đội nhóm theo sở thích; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB. Bên cạnh đó, không ngừng củng cố và duy trì số lượng hội viên thanh niên, tiếp tục mở rộng các hoạt động thu hút thanh niên tham gia tổ chức Hội.
Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai các hoạt động tập hợp thanh niên, Hội LHTN VN tỉnh cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Theo chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, những khó khăn, thách thức đó là công tác tập hợp thanh niên công nhân; xây dựng, phát triển tổ chức Hội trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Nguyên nhân của những điều này đến từ sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường, ảnh hưởng tiêu cực của xã hội, tỷ lệ thanh niên có mặt thường xuyên tại địa phương có xu hướng giảm, vấn đề việc làm, thu nhập còn thấp, thiếu ổn định, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thanh niên thiếu sự quan tâm đến các hoạt động Hội.
Một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác, hoạt động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ qua là: phải chú trọng đổi mới về nội dung, xác định đúng phương thức hoạt động để bảo đảm mọi chủ trương, hoạt động của Hội phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Song song đó, các cấp bộ Hội phải xây dựng được lực lượng cán bộ và hội viên nòng cốt, có đầy đủ uy tín, năng lực, lòng nhiệt tình, có kỹ năng nghiệp vụ và gắn bó với công tác thanh niên. Cách triển khai phong trào trong giai đoạn hiện nay phải khơi dậy, cổ vũ, hiệu triệu, khích lệ thanh niên thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; phát huy các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp bằng những hành động, việc làm cụ thể, ý nghĩa với bản thân, cộng đồng xã hội và đất nước.
Thời gian tới, đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh nhà, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029 bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết thông qua Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; định hướng thanh niên cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống; đẩy mạnh công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp đa dạng thanh niên, nhất là thanh niên công nhân; tập trung lĩnh vực khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm.
Ngọc Bích
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/tuoi-tre-tay-ninh-dau-an-mot-nhiem-ky-a179834.html