Tuyển Brazil lạ lẫm

Tuyển Brazil lạ lẫm
2 giờ trướcBài gốc
Igor Jesus có bàn thắng ngay trong trận đầu tiên chơi cho tuyển Brazil.
“Igor Jesus được gọi lên tuyển chỉ vì các tiền đạo cắm của Brazil đang bị chấn thương”, cựu danh thủ Toger Galera Flores của Fluminense nói, ám chỉ rằng trình độ của Jesus đơn giản không đủ giỏi để có một suất trong đội tuyển quốc gia.
Sự thật không thể chối cãi về bóng đá Brazil
Thế nhưng, ngay trong trận ra mắt đội tuyển quốc gia gặp Chile thuộc vòng loại World Cup 2026, khu vực Nam Mỹ sáng 11/10 (giờ Hà Nội), Jesus lập công. Một khởi đầu như mơ với chân sút còn vô danh trong làng bóng đá thế giới. Màn trình diễn của mũi nhọn này cũng chứng minh HLV Dorival Junior đã đúng khi đặt niềm tin vào anh, thay vì “thần đồng” Endrick.
Trên sân Nacional Julio Martínez Prádanos (Santiago de Chie) của Chile, những bàn thắng của Jesus và Luiz Henrique giúp Brazil thoát khỏi trận thua bẽ mặt. Chiến thắng 2-1 trên sân đối thủ phần nào giải tỏa áp lực bủa vây HLV Dorival Junior, người đang bị chỉ trích dữ dội vì thành tích bết bát của đội tuyển.
Tuyển Brazil bước vào trận đấu mà không có lực lượng mạnh nhất, Neymar, Vinicius Junior, Richarlison… vắng mặt vì những lý do khác nhau. Chính điều này buộc HLV Dorival Junior phải trao cơ hội cho dàn tân binh. Sau tất cả, họ không làm ông thầy thất vọng.
Với Henrique, cầu thủ này chỉ cần 3 trận để có bàn thắng đầu tiên cho tuyển Brazil. Cùng với Jesus, bộ đôi này làm rạng danh Botafogo. Trong ngày những tên tuổi của bóng đá Brazil đang thi đấu ở châu Âu im hơi lặng tiếng, chính dàn nội binh bước ra ánh sáng để giải cứu đội nhà.
Những bàn thắng của Jesus và Henrique cũng chỉ ra sự thật rằng Brazil vẫn là “công xưởng” sản xuất cầu thủ giỏi của bóng đá thế giới. Với Jesus và Henrique, họ đều chơi hay tại giải vô địch quốc gia Brazil mùa này, cả hai đóng góp 11 bàn, giúp CLB dẫn đầu bảng xếp hạng.
Trong bối cảnh dàn sao của tuyển Brazil như Neymar, Richarlison chưa thể trở lại, HLV Dorival Junior hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những cầu thủ kém tiếng như Jesus hay Henrique. Đó chưa kể bóng đá Brazil đang sở hữu những tay săn bàn giỏi như Pedro, Esteval, hai ngôi sao có 20 bàn thắng tại giải VĐQG.
Đâu rồi siêu sao kiệt xuất?
Nhiều cầu thủ Brazil trong màu áo ĐTQG còn lạ lẫm với người hâm mộ.
Song, nhìn vào danh sách những cầu thủ ghi bàn cho Brazil trước Chile, người hâm mộ có một cảm giác lạ lẫm. Họ không quen với những cầu thủ này.
Trong quá khứ, khi tuyển Brazil ra trận, hàng công của họ thường rất mạnh, mang tới sự khiếp đảm cho đối thủ. Đó cũng là dàn sao tung hoành tại châu Âu, chơi cho những tên tuổi lớn. Trường hợp của Ronaldo “Người ngoài hành tinh”, Ronaldinho, Rivaldo, Adriano, Rivaldo hay Kaka là ví dụ.
Còn hiện tại, hai tiền đạo giải cứu tuyển Brazil khỏi bờ vực khủng hoảng chỉ đang chơi ở giải trong nước. Thậm chí, đặt trường hợp Neymar, Richarlison đủ khỏe mạnh để thi đấu, họ cũng không còn hoặc chưa phải là siêu sao đáng gờm.
Neymar, người đã 32 tuổi, đã phiêu bạt sang Al Hilal ở Saudi Arabia để kiếm tiền. Richarlison thi đấu tại châu Âu, nhưng cho một Tottenham Hotspurs – CLB phù hợp với hình ảnh “Ngựa ô” hơn là tên tuổi lớn.
Với bóng đá Brazil hiện tại, họ luôn dư thừa tài năng, nhưng không còn sản sinh ra ngôi sao kiệt xuất. Năm 2024, khi đặt lên bàn cân so sánh, ai đủ trình để đứng chung mâm với Romario, Ronaldo “Người ngoài hành tinh”, Ronaldinho, Rivaldo hay Kaka?
Người ta coi Vinicius Jr là gương mặt triển vọng nhất của “Selecao” (biệt danh tuyển Brazil) sau Neymar, dù vậy tiền đạo của Real Madrid giờ lại thích vướng vào những tranh cãi sắc tộc hơn là tập trung vào chuyên môn.
Với Brazil, sẽ là sai lầm kinh khủng nếu gạt tên họ khỏi bản đồ bóng đá thế giới. “Selecao” còn nhiều điều đáng xem, trong đó việc “xuất xưởng” những cầu thủ triển vọng giúp họ không bao giờ bị quên lãng. Với Jesus và Henrique, họ chỉ mới 23 tuổi, còn cả tương lai phía trước.
Tuy nhiên, liệu ai dám đánh cược rằng những gương mặt này có thể khuynh đảo ở một trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu hiện nay?
Di Cầm
Nguồn Znews : https://znews.vn/tuyen-brazil-la-lam-post1503413.html