Tuyên phạt 7 cựu Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ

Tuyên phạt 7 cựu Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ
2 giờ trướcBài gốc
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/10/2024. Ảnh: TTXVN phát
Trong đó, có 7 cựu Thanh tra giao thông bị tuyên án về tội "Nhận hối lộ", 48 bị cáo khác là các cá nhân, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải về tội "Đưa hối lộ".
Cùng về tội "Nhận hối lộ", Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo đều là cựu thanh tra viên (Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải) gồm: Lâm Hữu Trí 20 năm tù và nộp lại ngân sách hơn 4 tỷ đồng; Trần Văn Dũng 11 năm tù, Phạm Văn Dương 10 năm tù, Trần Văn Minh 9 năm tù, Võ Thanh Liêm 8 năm tù, Trần Ngọc Huệ 7 năm tù và Nguyễn Đức Tú 6 năm tù.
Với nhóm 48 bị cáo đưa hối lộ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Mạnh Cường (thành phố Vũng Tàu) 5 năm tù, 8 bị cáo nhận mức án trong khoảng từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù, các bị cáo còn lại nhận mức án tù nhưng được hưởng án treo.
Riêng bị cáo Trần Ngọc Nam (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất & Thương mại Đại Nam), Hội đồng xét xử nêu sau khi có kết quả trưng cầu giám định dấu hiệu bệnh tâm thần sẽ tiến hành xét xử riêng về tội "Đưa hối lộ".
Theo Hội đồng xét xử, từ tài liệu hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa đủ cơ sở xác định, từ năm 2021 đến tháng 3/2023, các bị cáo là cựu Thanh tra giao thông công tác tại các đội nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông vận tải gồm Lâm Hữu Trí, Trần Văn Dũng, Nguyễn Đức Tú, Trần Ngọc Huệ, Võ Thanh Liêm, Phạm Văn Dương, Trần Văn Minh đã có hành vi sai phạm.
Cụ thể, các bị cáo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã nhiều lần nhận tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải, khi xe của các doanh nghiệp lưu thông trên nhiều tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mục đích nhận tiền để không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các xe vi phạm hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các xe khi vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Trong đó, Lâm Hữu Trí sử dụng 2 tài khoản ngân hàng để nhận hối lộ của 43/49 bị cáo và 12 cá nhân, doanh nghiệp được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Trí đã chuyển tiền trực tiếp cho các bị cáo Dũng, Liêm, Tú. Bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án nên cần xử lý mức án nghiêm khắc nhất.
Các bị cáo còn lại là Dũng, Dương, Minh, Liêm, Huệ và Tú cũng đã nhận chuyển khoản từ Trí hoặc nhận trực tiếp từ các cá nhân, doanh nghiệp nên cũng cần xử lý mức án nghiêm khắc để giáo dục, phòng ngừa tội phạm.
Với nhóm các bị cáo bị phạm tội "Đưa hối lộ", theo Hội đồng xét xử, khi bị các Thanh tra giao thông gây khó khăn, đặt vấn đề đưa tiền chung chi hằng tháng, các bị cáo cần tố cáo hành vi này đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Tuy nhiên, các bị cáo lại chọn con đường đồng thuận đưa tiền, tiếp tay cho hành vi tiêu cực để được thuận lợi trong việc lưu thông xe khi kinh doanh. Hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự nên phải bị xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, cũng cần xem xét nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội để có chính sách khoan hồng nhưng vẫn đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm với các bị cáo. Liên quan đến vụ án, có 14 chủ xe, doanh nghiệp được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã có đơn tố giác hoặc đưa hối lộ theo gợi ý với số tiền nhỏ.
Huỳnh Sơn (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phap-luat/tuyen-phat-7-cuu-thanh-tra-giao-thong-tinh-ba-ria-vung-tau-nhan-hoi-lo-20241022175408099.htm