Tuyên Quang: Hoàn thành nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão Yagi trước Tết Nguyên đán 2025

Tuyên Quang: Hoàn thành nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão Yagi trước Tết Nguyên đán 2025
3 giờ trướcBài gốc
Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại nặng cho tỉnh Tuyên Quang, làm 221 hộ dân mất nhà, bị ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất ở 7 điểm dân cư thuộc 5 huyện. Những hộ dân mất nhà đang được chính quyền địa phương bố trí ở tạm tại nhà người thân, điểm trường, nhà văn hóa với sự hỗ trợ chung tay giúp đỡ của cộng đồng.
Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã phân bổ kinh phí cho các huyện, thành phố hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng bão số 3 để làm nhà mới, sửa nhà, với tổng kinh phí đã phân bổ cả 2 đợt là gần 27 tỷ đồng.
Về phương án sắp xếp, các địa phương ưu tiên các điểm khu dân cư tập trung: Thôn Bản Lằn, xã Sơn Phú (huyện Na Hang); thôn Pác Hóp, xã Linh Phú (huyện Chiêm Hóa). Ổn định tại chỗ cho các hộ thôn Bản Pình, xã Trung Sơn (huyện Yên Sơn); điểm dân cư thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (huyện Lâm Bình)… Những điểm còn lại xem xét, lồng ghép thực hiện bố trí dân cư xen ghép.
Bão số 3 khiến 221 hộ dân tại tỉnh Tuyên Quang bị thiệt hại nặng về nhà ở.
Tại cuộc họp bàn phương án khẩn cấp bố trí, sắp xếp ổn định dân cư tập trung vùng thiên tai sau cơn bão số 3 được tổ chức vào ngày 22/10, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các huyện nắm chắc nguy cơ thiếu đói để trợ cấp gạo cho người dân kịp thời. Ưu tiên số 1 là bố trí chỗ ở, mục tiêu các hộ dân phải có nhà trước Tết Nguyên đán 2025.
Thống nhất phương án của các huyện tiến hành xây dựng 7 khu tái định cư cho người dân, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh, chấp nhận ứng trước ngân sách trong bối cảnh tình huống thiên tai, quỹ phòng chống thiên tai, nguồn huy động của các địa phương để làm nhà, bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng người dân.
Ông Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các ngành ngành chức năng, các địa phương phải phản ứng nhanh, hành động khẩn trương thực hiện các phương án hiệu quả nhất để sắp xếp, bố trí, ổn định chỗ ở cho người dân.
Toán Nguyễn - Tiểu Thủy Sơn
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tuyen-quang-hoan-thanh-nha-o-cho-nguoi-dan-bi-thiet-hai-do-bao-yagi-truoc-tet-nguyen-dan-2025-10292878.html