Tuyển sinh vào lớp 10, môn thi thứ 3 cho học sinh tự chọn được không?

Tuyển sinh vào lớp 10, môn thi thứ 3 cho học sinh tự chọn được không?
8 giờ trướcBài gốc
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về một số nội dung xung quanh quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
Theo đó, Bộ dự kiến có 02 hình thức: Xét tuyển hoặc Thi tuyển.
Với phương thức xét tuyển, căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của các năm học cấp trung học cơ sở. Nếu học sinh lưu ban ở lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó xét.
Phương thức thi tuyển gồm ba môn thi Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại của cấp trung học cơ sở.
Hằng năm, môn thi thứ ba vào lớp 10 phải công bố trước ngày 31/3. Riêng với tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông chuyên, học sinh sẽ phải thi thêm một môn chuyên.
Nội dung này đang thu thút sự quan tâm của học sinh, giáo viên, các phòng, sở giáo dục địa phương. Thầy Cao Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Văn Quan (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Theo tôi, phương thức thi tuyển sinh lớp 10 nên quy định 3 môn cụ thể Toán, Ngữ văn, Anh văn.
Toán, Ngữ văn, Anh văn là môn khoa học cơ bản, cần thiết cho học sinh sau này ứng dụng vào thực tế công việc và cuộc sống.
Tiếng Anh hiện nay là ngôn ngữ thứ 2 thông dụng và là tiêu chí để các nhà tuyển dụng tuyển chọn nhân sự và hội nhập quốc tế.
Quy định cụ thể, thống nhất trên toàn quốc môn thi tuyển sinh lớp 10 Toán, Ngữ văn, Anh văn cũng là giữ ổn định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên cả nước, vì phần lớn các địa phương đang dùng phương thức thi tuyển sinh lớp 10 đang thi tuyển bằng ba môn học này”.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Phần lớn giáo viên Trường Trung học phổ thông Vũng Tàu góp ý cho nội dung này đều chung ý kiến thi tuyển 3 môn: Toán, Ngữ văn, Anh văn.
Cũng có ý kiến cho rằng nên cố định 02 môn Toán, Ngữ văn, môn thứ ba nên bốc thăm trong số các môn còn lại như dự thảo, vì muốn học sinh lớp 9 học đều các môn, tránh tình trạng tập trung cho Toán, Ngữ văn, Anh văn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên ghi rõ môn thứ ba nên bốc thăm trong số các môn nào chứ không nên ghi chung chung là các môn còn lại. Vì các môn còn lại gồm Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Tin học.
Chỉ nên bốc thăm các môn: Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học.
Hai môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật rất khó để tổ chức thi tuyển, nên không nên tồn tại trong cơ cấu các môn bốc thăm”.
Thầy giáo Hồ Đông, giáo viên Trường Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp (Kiên Giang) chia sẻ: “Với các trường trung học phổ thông có số thí sinh tham gia thi tuyển nhỏ hơn chỉ tiêu tuyển sinh được giao, theo tôi, Bộ nên quy định sử dụng hình thức xét tuyển để tiết kiệm ngân sách.
Các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, nên cố định 02 môn Toán, Ngữ văn, môn thứ ba không nên nên bốc thăm trong số các môn còn lại như dự kiến. Theo tôi nên cho học sinh tự chọn trong số các môn: Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học.
Cho học sinh tự chọn môn thứ ba để thi, làm như vậy sẽ giảm áp lực thi cử cho học sinh, phát huy được năng lực phẩm chất từng học sinh theo mục tiêu chương trình 2018.
Bên cạnh đó, cho học sinh tự chọn môn thi thứ 3 rất phù hợp với việc định hướng nghề nghiệp của bản thân học sinh, khẳng định vai trò, vị trí của công tác hướng nghiệp học đường.
Cho học sinh chủ động chọn môn thi thứ ba cũng định hướng cho học sinh chọn đúng tổ hợp môn học lựa chọn khi trúng tuyển vào lớp 10, cũng như định hướng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 với 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn học sinh tự chọn.
Cho học sinh tự chọn môn thứ 3 để thi, ngành giáo dục có thể phải thêm việc, khó khăn hơn, nhưng nếu đề thi bằng hình thức trắc nghiệm thì rất đơn giản để thực hiện.
Với tuyển sinh trường chuyên, phải thi thêm môn chuyên, môn chuyên theo trung học phổ thông có nghĩa là không không thi môn tích hợp trung học cơ sở mà thi các đơn môn, điều này sẽ giảm áp lực cho học sinh, theo tôi là hợp lý”.
Sơn Quang Huyến
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-thi-thu-3-cho-hoc-sinh-tu-chon-duoc-khong-post246008.gd