Tuyển Việt Nam: Muốn bay cao, phải chữa lành đôi cánh

Tuyển Việt Nam: Muốn bay cao, phải chữa lành đôi cánh
5 giờ trướcBài gốc
Đôi cánh mong manh
Không khác so với những người tiền nhiệm, HLV Kim Sang Sik khá yêu thích sơ đồ chiến thuật 3-4-3 (khi tấn công) và 5-4-1 (nếu cần phòng ngự) cho tuyển Việt Nam.
Với 3 trung vệ, dù chưa chốt xong con người tốt nhất, nhưng vào lúc này thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng đang tạm yên tâm với những gương mặt như Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Việt Anh…
Tuy nhiên ở 2 biên thì khác, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn đang rất loay hoay và thử nghiệm nhiều phương án, nhưng tới lúc này vẫn chưa thành công.
HLV Kim Sang Sik thử nghiệm rất nhiều người cho vị trí đá cánh ở tuyển Việt Nam, nhưng chưa thành công như mong đợi. Ảnh: SN
Cụ thể, trong cả 5 trận đấu dưới thời của mình, ông Kim Sang Sik luôn phải sử dụng phương án thay người cho các vị trí chạy cánh, bởi sự lựa chọn ban đầu cho đội hình xuất phát gặp vấn đề.
Thậm chí trong trận thua Iraq và Thái Lan, HLV người Hàn Quốc còn thay cả 2 cầu thủ chạy cánh sau khi những lựa chọn gồm Tuấn Tài, Hồng Duy (biên trái), Văn Thanh, Xuân Mạnh (phải) đá không tròn vai.
Việc không thể tận dụng khả năng công thủ từ hai 2 cánh khiến HLV Kim Sang Sik phải cho tuyển Việt Nam chuyển sang đá với sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang. Cũng vì lẽ đó, khả năng vận hành của đội bóng áo đỏ gặp trục trặc, không trơn tru như ý đồ.
Ông Kim Sang Sik gỡ rối thế nào?
Tương tự như HLV Troussier, việc Đoàn Văn Hậu chấn thương để lại cho hành lang cánh trái của tuyển Việt Nam một khoảng trống rất lớn và tới lúc này vẫn chưa được bù đắp.
Tuấn Tài hay sau này đến lượt Hồng Duy đều được thử nghiệm nhưng mức độ thành công hoặc ổn định lại chưa phải quá cao.
Đây là vấn đề khiến HLV Kim Sang Sik âu lo. Ảnh: SN
Hành lang cánh phải trên lý thuyết có nhiều lựa chọn chất lượng cao hơn khi xuất hiện Xuân Mạnh, Văn Thanh, Tấn Tài, sau này thêm Tô Văn Vũ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hành lang cánh phải cũng chưa làm ông Kim Sang Sik yên tâm.
Nếu thời gian tới không thể tháo gỡ được khó khăn từ 2 biên, rất có thể ông Kim Sang Sik quay trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ như một số thời điểm ở các trận giao hữu vừa qua từng cho tuyển Việt Nam chuyển đổi.
Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp cuối cùng và chỉ hy vọng rằng tới đây HLV Kim Sang Sik có thể tìm ra những cái tên khả dĩ hoặc sự lựa chọn cũ lấy lại phong độ. Có được đôi cánh thật mạnh, lúc đó mới nói chuyện bay cao ra sao tại AFF Cup 2024.
Duy Nguyễn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tuyen-viet-nam-muon-bay-cao-phai-chua-lanh-doi-canh-2334144.html