Tuyến xe buýt chuyên chở học sinh miền núi đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi

Tuyến xe buýt chuyên chở học sinh miền núi đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi
2 giờ trướcBài gốc
Học sinh hào hứng, cha mẹ an tâm
Thời gian qua trên địa bàn huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), tình trạng học sinh đi xe máy đến trường diễn ra khá phổ biến. Do địa hình của huyện miền núi khá rộng trong khi toàn huyện chỉ có một trường cấp 3 là trường THPT Ba Tơ, do quá xa nên để đến trường phần lớn học sinh thường sử dụng xe máy.
Xe buýt đưa đón học sinh đầu tiên được vận hành ở Quảng Ngãi.
Việc các em học sinh điều khiển xe máy đến trường vi phạm các quy định về pháp luật trật tự ATGT khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Thêm nữa, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế nên dễ xảy ra tai nạn.
Để đảm bảo việc học của hàng trăm học sinh, nhất là các cháu có nhà xa trường, ngày 1/10, Ban ATGT huyện Ba Tơ và Công ty TNHH Mai Linh Quảng Ngãi, đơn vị vận hành các tuyến xe buýt nội tỉnh Quảng Ngãi đã mở tuyến xe buýt chuyên đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại.
Theo đó, hai tuyến xe buýt phục vụ đi lại của học sinh là tuyến Ba Điền - Ba Tơ và Ba Liên -Ba Tơ kết hợp 2 tuyến cố định trước đó từ TP Quảng Ngãi đi xã Ba Vì và ngược lại.
Ghi nhận cho thấy, thời gian qua để đến trường học, các em học sinh ở các xã như Ba Điền, Ba Vinh phải vượt qua quãng đường gần 20km. Trong khi hạ tầng giao thông miền núi còn bất cập, mặt cắt các tuyến đường hẹp nên thường xuyên xảy ra tai nạn, trong đó có vụ do lứa tuổi học sinh gây ra.
Em Phạm Thị Thúy, xã Ba Điền cho biết rất vui khi tuyến xe buýt được mở. "Từ nay mưa hay nắng chúng em không còn lo nữa. Xe buýt đón từng trạm và đúng giờ nên không lo trễ học. Đi xe buýt an toàn hơn so với việc "đi ghép" xe máy cùng với các bạn như trước đây", Thúy chia sẻ.
Các em học sinh hào hứng khi sử dụng dịch vụ xe buýt đưa đón đến trường.
Còn anh Phạm Mạnh Cường, có con học tại trường THPT Ba Tơ cho biết, anh rất vui vì có tuyến xe buýt nên từ nay hai con của anh không còn phải đèo nhau trên xe máy đến trường mỗi ngày như trước đây.
"Nhà xa nên cha mẹ như tôi đành phải đưa xe cho con đi lại để thuận tiện việc học. Biết như vậy là sai vì con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nhưng không còn cách nào khác. Đi xe đạp tận 20km đến trường thì sức đâu nữa mà học. Nhưng giao xe cho con thì phập phồng vì sợ tai nạn.
Có xe buýt rồi thì mình an tâm lắm, không phải lo như trước nữa. Tiền vé xe đi lại cũng ngang thậm chí là ít hơn tiền đổ xăng mà lại an toàn nên rất tốt", anh Cường tâm sự.
Được biết, hai tuyến xe buýt vừa được mở để đưa đón học sinh tại huyện miền núi Ba Tơ là tuyến xe buýt đầu tiên tỉnh này triển khai chuyên phục vụ đưa đón học sinh đi lại.
Trước đó, phần lớn các tuyến xe buýt nội tỉnh phục vụ chung và chủ yếu người dân đi lại là chính, rất ít học sinh vì giờ giấc không ổn định cũng như điểm đón chủ yếu ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong khi nhà học sinh ở các tuyến đường huyện, đường xã.
Giải pháp lưỡng tiện cần được nhân rộng
Theo Ban ATGT huyện Ba Tơ, việc mở mới hai tuyến xe buýt đưa đón học sinh là một trong những giải pháp quan trọng trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, nhất là từng bước hạn chế tối đa tình trạng học sinh sử dụng xe máy đến trường.
Tuyến xe buýt đưa đón học sinh được mở sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, giảm thiểu tai nạn giao thông do lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra.
Đồng thời, việc này còn hạn chế xảy ra TNGT đối với lứa tuổi học sinh. Do đó, Ban ATGT huyện đã tích cực làm việc với đơn vị vận tải quyết tâm đưa tuyến xe buýt vào vận hành.
Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, kiêm Phó trưởng Ban ATGT Phạm Giang Nam cho biết, việc mở mới hai tuyến xe buýt phục vụ đưa đón học sinh đến trường là cách làm hay để hạn chế tối đa việc các em học sinh sử dụng xe máy đến trường. Việc này không chỉ từng bước phát triển hệ thống xe buýt công cộng mà còn đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn xảy ra.
Được biết, ngoài mở mới hai tuyến xe buýt đưa đón học sinh thì Ban ATGT huyện Ba Tơ và Công ty Mai Linh tiếp tục khảo sát các tuyến còn lại theo lộ trình để bố trí phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của học sinh trên địa bàn.
Kết hợp với đó công an huyện và công an các xã tăng cường xử lý quyết liệt đối với các hành vi vi phạm về TTATGT của học sinh, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông của học sinh và hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện của phụ huynh.
Lãnh đạo huyện Ba Tơ trao tặng vé xe miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
"Với sự quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp vận tải và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, hy vọng các tuyến xe buýt đưa đón học sinh sẽ tiếp tục được mở phục vụ con em trên địa bàn đi lại thuận lợi, an toàn. Đem lại môi trường học tập tốt nhất cho hàng nghìn học sinh. Đặc biệt, hạn chế tối đa tai nạn khi tham gia giao thông cho các em học sinh", ông Nam nhấn mạnh.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao cách làm của huyện Ba Tơ và cho biết, sẽ kiến nghị mở thêm nhiều tuyến xe buýt khác phục vụ đưa đón học sinh, nhất là các địa phương miền núi.
Lê Đức
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/tuyen-xe-buyt-chuyen-cho-hoc-sinh-mien-nui-dau-tien-cua-tinh-quang-ngai-19224100318401632.htm