Tỷ giá quay đầu tăng, vàng neo cao trên vùng đỉnh lịch sử

Tỷ giá quay đầu tăng, vàng neo cao trên vùng đỉnh lịch sử
3 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 3/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.115 VND/USD, trở lại tăng 21 VND/USD. Đây là phiên thứ hai liên tiếp Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá trung tâm. Trong khi đó, các ngân hàng đã rục rịch nâng tỷ giá niêm yết ngay từ đầu tuần.
Tại Vietcombank, tỷ giá USD/VND hiện đang giao dịch ở mức 24.520 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.860 VND/USD (bán ra), tăng 40 VND/USD so với hôm qua. Trước đó, khép lại quý III, tỷ giá tại Vietcombank đóng cửa ở mức 24.740 VND/USD đối với chiều bán ra.
Như vậy, chỉ sau vài ngày, tỷ giá đã tăng thêm 120 VND/USD mỗi chiều. Trên thị trường phi chính thức, khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD cũng đã vượt mốc 25.000 đồng nhiều ngày nay và nhưng hiện điều chỉnh đáng kể. Giá mua vào phổ biến ở mức 25.040 đồng, trong khi bán ra tại 25.100 đồng.
Áp lực đồng đôla tăng trên thị trường quốc tế đã tác động đáng kể đến tỷ giá trong nước. Chỉ số US Dollar Index (DXY) giao dịch trên mốc 101,7 điểm, đánh dấu phiên tăng thứ tư liên tiếp sau một thời gian lình xình dưới 101 điểm. Đồng thời, đây cũng là mức cao nhất của chỉ số DXY trong 3 tuần trở lại đây.
Số liệu về việc làm mới đây đã hỗ trợ quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không cần phải cắt giảm lãi suất mạnh tay. Theo báo cáo hàng tháng về dữ liệu kinh tế theo dõi mức độ việc làm tư nhân phi nông nghiệp ở Mỹ của Automatic Data Processing (ADP) - một công ty xử lý bảng lương cho khoảng 1/5 tổng số cá nhân làm việc trong khu vực tư nhân Mỹ, đã có 143.000 việc làm đã được bổ sung vào khu vực tư nhân trong tháng 9, cao hơn nhiều so với dự báo là 120.000 việc làm.
Cũng trong tuần này, dữ liệu về trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và báo cáo việc làm tháng 9 cũng sẽ được công bố, đưa thêm chỉ dẫn cho giới đầu tư đối với những kỳ vọng về lộ trình lãi suất. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang đặt cược nhiều hơn vào khả năng Fed cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 11. Trong khi tuần trước, mức cắt giảm 50 điểm cơ bản được đặt cược nhiều hơn.
Cùng đó, chỉ số DXY tăng còn bởi đồng yên Nhật đã giảm giá đáng sau khi Thủ tướng mới của Nhật Bản cho biết vẫn còn quá sớm để tăng lãi suất thêm. Đồng bạc xanh cũng tăng mạnh so với đồng euro trong bối cảnh một quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra những nhận xét ôn hòa.
Chỉ số DXY đo giá trị sức mạnh USD so với 6 loại tiền tệ của những quốc gia đang là đối tác thương mại lớn của Mỹ và được tính toán từ tỷ giá hối đoái của 6 đồng tiền với tỷ trọng lần lượt là EUR 57,6%, JPY 13,6%, GBP 11,9%, CAD 9,1%, SEK 4,2%, CHF 3,6%. Biến động của EUR và JPY do đó ảnh hưởng mạnh đến chỉ số này.
Chỉ số DXY tăng mạnh từ đầu tháng 10/2024 khi đồng yên Nhật mất giá.
Dù đồng đôla mạnh lên, giá vàng vẫn đứng khá vững trên vùng đỉnh kỷ lục xác lập gần đây bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại gia tăng về tình hình tại Trung Đông sau vụ phóng tên lửa của Iran nhắm vào Israel. Động thái leo thang nhanh chóng giữa Israel với Iran và các đồng minh đang đe dọa đẩy Trung Đông đến gần hơn với một cuộc chiến tranh toàn khu vực.
Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.656 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng ở mức 2.676 USD/ounce, tiến khá gần mức đỉnh cũ 2.706 USD/ounce từng ghi nhận những ngày cuối tháng 9.
Giá vàng nhẫn tăng nhiệt, tiếp tục tăng thêm 100.000 đồng/lượng sáng nay. Bảo Tín Minh Châu là hãng vàng niêm yết giá cao nhất với mức thu mua lên tới 82,54 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 83,44 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn cũng chạm mốc 83 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Đối với vàng miếng SJC, chưa có thay đổi sau cú tăng hôm 1/10. Giá vàng miếng bán ra tại SJC và 4 ngân hàng có vốn Nhà nước đang ở mức 84 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, SJC và đa số hãng vàng công bố mức thu mua 82 triệu đồng/lượng, thậm chí còn thấp hơn mức giá mua vào của vàng nhẫn. Cá biệt, Vàng Mi Hồng đang chấp nhận thu mua vàng miếng ở mức 83,5 triệu đồng/lượng.
Thanh Thủy
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/ty-gia-quay-dau-tang-vang-neo-cao-tren-vung-dinh-lich-su-d226464.html