Tỷ giá USD hôm nay 2/10/2024: đồng USD vượt mốc 101

Tỷ giá USD hôm nay 2/10/2024: đồng USD vượt mốc 101
3 giờ trướcBài gốc
Đồng USD vượt mốc 101. Ảnh: Int
Tỷ giá USD trên thế giới hôm nay
Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đã dừng ở mức 100,76 điểm, tăng 0,44 điểm so với giao dịch ngày 1/10/2024.
Các loại tiền tệ an toàn hôm nay tăng giá khi Iran phóng tên lửa về phía Israel, trong khi đồng đô la cũng tăng giá nhờ dữ liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ phục hồi mạnh mẽ.
Các tên lửa được bắn để trả đũa chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Tehran tại Lebanon. Để đáp trả, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo quân đội Mỹ hỗ trợ phòng thủ của Israel và bắn hạ các tên lửa nhắm vào Israel, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết.
Theo Adam Button, chuyên gia phân tích tiền tệ tại ForexLive ở Toronto,: "Thị trường phần lớn đã bỏ qua xung đột Trung Đông trong tháng qua, nhưng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel luôn có nguy cơ leo thang".
Yên Nhật đã giảm 0,04% so với đồng USD ở mức 143,7 yên đổi 1 đô la Mỹ. Đồng USD đã đạt mức 144,53 yên trước khi tin tức về vụ phóng tên lửa của Israel nổ ra.
So với đồng franc Thụy Sĩ, đồng đô la tăng 0,2% lên 0,847. Đồng tiền Thụy Sĩ tăng giá sau tin tức về tên lửa, trước khi đảo ngược mức tăng và giao dịch gần với mức trước khi có tin tức.
Chỉ số USD tăng 0,45% lên 101,20.
Dữ liệu của Mỹ vào thứ Ba cho thấy nền kinh tế vững chắc, một ngày sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phản đối khả năng cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản khi Ngân hàng Trung ương Mỹ họp vào tháng tới.
Số lượng việc làm tại Mỹ bất ngờ tăng vào tháng Tám sau hai tháng giảm liên tiếp, nhưng việc tuyển dụng diễn ra phù hợp với thị trường lao động đang chậm lại.
Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết sản xuất của Mỹ vẫn ổn định ở mức yếu hơn vào tháng 9, nhưng các đơn đặt hàng mới đã cải thiện và giá phải trả cho đầu vào đã giảm xuống mức thấp nhất trong chín tháng. Cùng với việc lãi suất giảm, điều này báo hiệu tốt cho sự phục hồi trong những tháng tới.
Các nhà giao dịch đang đánh giá khả năng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 6-7/11.
Vào thứ Hai, Powell cho biết Fed có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm và không "vội vàng" sau khi dữ liệu thúc đẩy niềm tin vào tăng trưởng kinh tế đang diễn ra và chi tiêu của người tiêu dùng.
"Cánh cửa cắt giảm 50 điểm cơ bản vẫn chưa đóng lại, vì nếu dữ liệu kinh tế sụt giảm, thì việc cắt giảm như vậy là hợp lý. Nhưng rõ ràng Powell cho rằng thị trường đang quá phấn khích về những đợt cắt giảm sắp tới" - Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index cho biết. Các nhà giao dịch đang định giá khả năng lãi suất giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 11 là 38%, tăng so với mức khoảng 35% vào thứ Hai nhưng giảm so với mức 58% của một tuần trước" - công cụ FedWatch của CME Group cho thấy.
Ngân hàng Trung ương Mỹ đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày 18/9, mà Powell gọi là "sự điều chỉnh" để tính đến mức lạm phát giảm mạnh kể từ năm ngoái.
Báo cáo phi sản xuất của ISM vào thứ năm và báo cáo việc làm của chính phủ được theo dõi chặt chẽ vào thứ sáu trong tháng 9 là những bản công bố kinh tế quan trọng tiếp theo của Mỹ.
Công nhân bốc xếp tại Bờ Đông và Bờ Vịn, Mỹ đã bắt đầu đình công vào thứ Ba, đây là cuộc đình công quy mô lớn đầu tiên của họ sau gần 50 năm, và các nhà phân tích cho rằng điều này có thể gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế của Mỹ.
Đồng euro gần đây nhất đã giảm 0,57% xuống còn 1,1071 USD, sau những bình luận ôn hòa của các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).
Chủ tịch ECB Christine Lagarde phát biểu trước quốc hội rằng những diễn biến mới nhất củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu kịp thời và cho biết điều này cần được phản ánh trong quyết định chính sách ngày 17/10.
Dữ liệu của Eurostat cho thấy vào thứ Ba, lạm phát khu vực đồng euro đã giảm xuống dưới 2% lần đầu tiên kể từ giữa năm 2021 vào tháng 9.
Các nhà giao dịch cũng tập trung vào chính phủ mới của Nhật Bản. Thủ tướng Shigeru Ishiba, được coi là người theo chủ nghĩa diều hâu về chính sách tiền tệ, đã công bố nội các của mình vào thứ Ba khi ông tìm cách hàn gắn sự chia rẽ trong đảng và đảm bảo nhiệm vụ quốc gia với cuộc bầu cử bất thường vào ngày 27/10.
Tỷ giá USD trong nước hôm nay
Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 2/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 24.081 đồng.
* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.235 đồng.
Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:
* Tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 25.468 đồng – 28.149 đồng.
Tỷ giá EUR tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:
* Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 159 đồng – 176 đồng.
Phú An
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ty-gia-usd-hom-nay-2102024-dong-usd-vuot-moc-101-396645.html