Tỷ giá USD hôm nay 5/10/2024: đồng USD chưa hạ nhiệt?

Tỷ giá USD hôm nay 5/10/2024: đồng USD chưa hạ nhiệt?
7 giờ trướcBài gốc
Đồng USD chưa hạ nhiệt? Ảnh: Int
Tỷ giá USD trên thế giới hôm nay
Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đã dừng ở mức 102,49 điểm, tăng 0,54 điểm so với giao dịch ngày 4/10/2024.
Đồng USD đã tăng vọt lên mức cao nhất trong bảy tuần vào thứ Sáu và đang trên đà ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 9/2022 sau khi báo cáo việc làm tháng 9 mạnh mẽ đáng ngạc nhiên khiến các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện thêm đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.
Đồng bạc xanh cũng đạt được mức tăng phần trăm hàng tuần tốt nhất so với đồng yên Nhật kể từ năm 2009 khi các nhà giao dịch điều chỉnh theo quan điểm ít ôn hòa hơn của Cục Dự trữ Liên bang và quan điểm ôn hòa hơn của Ngân hàng Nhật Bản đã gây ra sự định giá lại nhanh chóng cho cặp tiền tệ này.
Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 254.000 việc làm vào tháng trước, vượt qua mức 140.000 việc làm mới mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán.
Tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ giảm xuống còn 4,1% từ mức 4,2% của tháng 8.
Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường trưởng tại Corpay ở Toronto, cho biết: "Đây là một báo cáo bảng lương gây chấn động theo bất kỳ thước đo nào. Tôi nghĩ rằng kịch bản không hạ cánh nào đối với nền kinh tế Mỹ đột nhiên trở nên hợp lý hơn nhiều".
Schamotta cho biết: "Kỳ vọng hiện nay là Cục Dự trữ Liên bang sẽ thận trọng hơn nhiều trong việc nới lỏng chính sách".
Dữ liệu kinh tế cải thiện và những bình luận cứng rắn hơn từ Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Hai, khi ông phản đối kỳ vọng tiếp tục cắt giảm lãi suất mạnh, đã khiến các nhà giao dịch giảm cược vào mức cắt giảm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của Fed, diễn ra vào ngày 6-7/11.
Những tỷ lệ cược đó đã hoàn toàn bị xóa sổ sau dữ liệu của thứ Sáu. Các nhà giao dịch hiện đang định giá không có khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, giảm từ khoảng 31% vào thứ Sáu trước đó và 53% một tuần trước, công cụ FedWatch của CME Group cho thấy. Việc cắt giảm 25 điểm cơ bản được coi là gần như chắc chắn, với các nhà giao dịch cũng thấy một khả năng nhỏ là Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.
Chuyên gia kinh tế Aditya Bhave của BofA US cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Sáu rằng Bank of America dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong mỗi cuộc họp cho đến tháng 3/2025, sau đó sẽ giảm 25 điểm cơ bản mỗi quý cho đến cuối năm 2025.
"Dòng dữ liệu kể từ quyết định cắt giảm 50 điểm cơ bản của Fed vào tháng 9 là cực kỳ tích cực" - ông nói và gọi báo cáo hôm thứ Sáu là "A cộng".
Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee gọi dữ liệu này là "tuyệt vời" và cho biết thêm nhiều dữ liệu thị trường lao động tương tự sẽ giúp ông tin tưởng rằng nền kinh tế đang đạt mức việc làm đầy đủ với lạm phát thấp.
Chỉ số USD đạt 102,69, mức cao nhất kể từ ngày 16/8 và đang trên đà đạt mức tăng phần trăm hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 9/2022.
Đồng euro giảm xuống còn 1,09515 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 15/8.
Đồng USD tăng lên 149,02 yên, mức cao nhất kể từ ngày 16/8.
Thủ tướng Nhật Bản mới Shigeru Ishiba đã khiến thị trường sửng sốt trong tuần này khi ông tuyên bố nền kinh tế chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất thêm nữa, một sự thay đổi rõ ràng so với sự ủng hộ trước đây của ông đối với việc Ngân hàng Nhật Bản nới lỏng chính sách kích thích tiền tệ cực đoan trong nhiều thập kỷ.
Đồng USD cũng được thúc đẩy trong tuần này do nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn vì lo ngại về xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông.
Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho biết hôm thứ Sáu rằng Iran và các đồng minh khu vực sẽ không lùi bước. Iran đã gia tăng mức độ đe dọa khi bắn tên lửa vào Israel hôm thứ Ba, một phần là để trả đũa việc Israel giết chết tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah.
Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất là 1,3070 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 12/9.
Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Anh Huw Pill cho biết hôm thứ Cáu rằng Ngân hàng Trung ương Anh chỉ nên cắt giảm lãi suất một cách từ từ, một ngày sau khi đồng bảng Anh giảm 1% sau khi Thống đốc Andrew Bailey cho biết BoE có thể có động thái mạnh mẽ hơn để hạ lãi suất.
Trong tiền điện tử, Bitcoin tăng 1,95% lên 61.958 USD.
Tỷ giá USD trong nước hôm nay
Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay được Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh mức 24.133 VND/USD, tăng 9 đồng so với phiên giao dịch ngày 4/10.
Hiện tỷ giá được phép giao dịch của các ngân hàng thương mại dao động từ 23.400 – 25.450 VND/USD. Tỷ giá đồng USD cũng đã được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đưa về phạm vi mua bán từ 23.400 đến 25.450 VND/USD.
Tỷ giá USD ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ và giá USD trong nước vào sáng nay ghi nhận đi ngang tại các ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank có mức mua vào là 24,550 và mức bán ra là 24,920 không đổi so với giá ở chiều bán so với phiên giao dịch ngày 4/10. Giá mua và bán USD hiện tại nằm trong khoảng từ 24.000 - 25.500 VND/USD.
Phú An
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ty-gia-usd-hom-nay-5102024-dong-usd-chua-ha-nhiet-397039.html