Hi vọng Fed hạ mạnh lãi suất bị dập tắt, giá vàng thế giới quay đầu giảm

Hi vọng Fed hạ mạnh lãi suất bị dập tắt, giá vàng thế giới quay đầu giảm
6 giờ trướcBài gốc
Cập nhật vào đầu giờ sáng nay, 5-10, trên thị trường New York, giá vàng thế giới giao ngay hạ nhẹ xuống mức 2.649,69USD/ounce. Giá hợp đồng tương lai cũng giảm 0,4% xuống 2.667,8USD/ounce.
Đây là diễn biến mới nhất của thị trường, sau khi giá vàng thế giới tăng mạnh rồi đứng ở mức cao do Iran tấn công tên lửa Israel.
Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Blue Line Futures, ông Phillip Streible, nhận xét: “Nếu các yếu tố địa chính trị tiếp tục căng thẳng hơn nữa, giá vàng thế giới có thể nhanh chóng trở lại ngưỡng 2.700USD/ounce và thậm chí có thể lên cao chưa từng thấy” - Ảnh: Kitco News
Căng thẳng Trung Đông ngăn giá vàng hạ sâu
Yếu tố quan trọng khiến kim loại quý này không thể tăng giá là những thông tin tích cực về nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tăng trưởng việc làm tại Mỹ tháng 9 vượt kỳ vọng, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức 4,1%. Cũng tức là áp lực tới cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào ngày 6 và 7-11 tới sẽ giảm bớt.
Giới phân tích từng kỳ vọng trong cuộc họp này, Fed sẽ cắt giảm 0,5% lãi suất cơ bản. Nhưng với các diễn biến mới, chuyên gia phân tích độc lập về thị trường kim loại tại New York, ông Tai Wong, cho rằng thị trường dường như tin lãi suất cơ bản sẽ chỉ hạ khoảng 0,25%.
"Số liệu việc làm của các tháng trước cũng được điều chỉnh cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn số lượng người tham gia vào lực lượng lao động đi ngang là yếu tố cần cân nhắc”, ông nói.
Kết quả khảo sát của CME FedWatch Tool cũng cho thấy kỳ vọng Fed hạ mạnh lãi suất đã giảm rất sâu. Trước khi số liệu việc làm Mỹ được công bố, khả năng Fed hạ lãi suất 0,5% được tính toán ở mức khoảng 28%, thì sau đó kỳ vọng này giảm xuống sát mốc 0%.
Ngoài các dữ liệu mới về kinh tế Mỹ, chỉ số đồng USD lên mức cao nhất trong 7 tuần cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ.
Giá vàng thế giới lẽ ra có thể giảm sâu hơn nếu không trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông dâng cao. Cập nhật mới nhất cho thấy các cuộc tấn công của lực lượng Israel tại dải Gaza đã khiến cho ít nhất 29 thường dân Palestine thiệt mạng, đồng thời đã có nhiều cuộc đối đầu giữa Israel với các lực lượng thuộc trục kháng chiến của Iran.
Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Blue Line Futures, ông Phillip Streible, nhận xét: “Nếu các yếu tố địa chính trị tiếp tục căng thẳng hơn nữa, giá vàng thế giới có thể nhanh chóng trở lại ngưỡng 2.700USD/ounce và thậm chí có thể lên cao chưa từng thấy”.
Tuần này, tỷ giá USD tăng 0,72%
Sáng cuối tuần này, giá vàng miếng SJC vẫn được nhóm ngân hàng thương mại nhà nước định hướng ở ngưỡng 82,00 – 84,00 triệu đồng/lượng, ổn định hai chiều mua vào – bán ra suốt từ ngày 1-10.
Còn thị trường vàng nhẫn tự do hơn, nên trong tuần đã có những biến động mạnh thuận theo diễn biến thị trường vàng quốc tế.
Cũng tại SJC, giá vàng nhẫn 1,2 và 5 chỉ giao dịch ở mức 82,00 – 83,30 triệu đồng/lượng, đã tăng lên bằng giá mua vào của vàng miếng thương hiệu SJC mà Ngân hàng Nhà nước sở hữu. Chiều bán ra, giá vàng nhẫn và 5 chỉ cũng thu hẹp khoảng cách với vàng miếng SJC, chỉ còn thấp hơn 700 nghìn đồng/lượng, so với độ chênh hàng triệu đồng của thời gian dài vừa qua trước.
Diễn biến giá vàng miếng SJC trong nước 1 tháng qua - Nguồn: Giá Vàng
Giá vàng nhẫn ép vỉ vàng rồng Thăng Long thậm chí còn đắt hơn, giao dịch ở mức 82,68 – 83,58 triệu đồng/lượng. Và giá vàng miếng Kim Bảo 999.9 là cao nhất, giao dịch ở mức 82,80 – 83,60 triệu đồng/lượng.
Đây là kết quả vận động của thị trường trong nhiều tháng qua, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh phương thức định hướng tới thị trường vàng miếng SJC. Các bên của cuộc chơi dường như chuyển hướng mạnh sang các sản phẩm vàng khác, vốn được giao dịch tự do hơn, thị trường hơn, và sát với biến động của giá vàng thế giới hơn.
Dù vậy, giá vàng miếng SJC theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước vẫn có giá trị tham khảo cao. So với giá vàng thế giới ở phiên giao dịch gần nhất, giá vàng miếng SJC cao hơn 3,53 triệu đồng/lượng.
Còn thị trường ngoại tệ, khi chỉ số đồng USD trên thị trường thế giới lên cao như thế này thì tỷ giá USD trong nước cũng phải tăng theo. Cập nhật vào đầu giờ sáng nay tại Vietcombank, USD được niêm yết ở mức 24.550 – 24.940 đồng/USD, cao hơn so với cuối tuần trước, vốn được niêm yết ở mức 24.390 – 24.760 đồng/USD.
Như vậy sau một tuần, tỷ giá USD đã tăng thêm 0,72%.
NGỌC DIỆP
Nguồn PLO : https://plo.vn/hi-vong-fed-ha-manh-lai-suat-bi-dap-tat-gia-vang-the-gioi-quay-dau-giam-post813413.html