Giá vàng thế giới suy yếu

Giá vàng thế giới suy yếu
7 giờ trướcBài gốc
Giá vàng thế giới "quay đầu" giảm để kết thúc tuần này ở mức 2.653 USD/ounce. Ảnh: Bloomberg.
Sức phục hồi của nền kinh tế Mỹ vẫn đang gây ngạc nhiên cho thị trường. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, 254.000 việc làm đã được tạo ra vào tháng trước, đánh dấu báo cáo việc làm mạnh nhất trong 6 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,1%.
Trong khi áp lực lạm phát vẫn tiếp diễn, người tiêu dùng Mỹ đã thấy tiền lương của họ tăng 0,4% vào tháng trước. Với lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn neo ở mức 2,2%, tiền lương thực tế của người Mỹ đã tăng 2,8% trong 9 tháng đầu năm nay. Nếu tính trong một năm gần nhất, mức tăng ghi nhận được là 4%.
Các thị trường, vốn đặt cược vào nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, đã phải điều chỉnh nhanh chóng.
Theo Công cụ FedWatch của CME, trước đây thị trường định giá 30% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% vào tháng 11. Tuy nhiên, ngay lập tức, những kỳ vọng đó đã giảm. Số ít còn dự báo về khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất.
Sự thay đổi trong kỳ vọng về chính sách tiền tệ này đã đẩy chỉ số USD Index lên mức cao nhất trong 7 tuần, hiện neo trên 102 điểm.
Những yếu tố kể trên là trở ngại với vàng. Trong điều kiện thị trường bình thường, những yếu tố này có thể dễ dàng đẩy giá vàng xuống hơn 1% chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, diễn biến này lại không xảy ra.
Giá vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 2.666 USD/ounce, tức giảm 0,5% chỉ trong một ngày. Trong khi đó, giá giao ngay chỉ giảm nhẹ 3 USD (-0,08%) để đóng cửa tuần này ở mức 2.653 USD/ounce, đi ngang so với cuối tuần trước.
“Do tình hình xung đột và căng thẳng địa chính trị, vàng vẫn là tài sản an toàn được lựa chọn, bất chấp các yếu tố bất lợi”, Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo giải thích.
Các nhà phân tích cho rằng giá vàng thế giới có thể dễ dàng tăng lên 3.000 USD/ounce trước khi kết thúc năm.
Trong bối cảnh nợ toàn cầu gia tăng và bất ổn, vàng vẫn là tài sản duy nhất không mang lại rủi ro cho bên thứ ba và không kèm theo rủi ro địa chính trị. Các nhà phân tích đã nhanh chóng chỉ ra rằng đây là 2 lý do chính khiến các ngân hàng trung ương lớn liên tục tích trữ vàng.
Đáng chú ý, biến động của giá vàng thế giới không tác động tới giá vàng sáng nay.
Hiện vàng miếng SJC vẫn đang được giao dịch ở mức 82 - 84 triệu đồng/lượng, thiết lập chuỗi 5 phiên đi ngang liên tiếp. Riêng vàng miếng SJC tại Công ty Mi Hồng neo tại 83,5 - 84 triệu đồng/lượng, nhưng cũng đi ngang so với phiên liền trước.
Vàng nhẫn 9999 được các doanh nghiệp vàng bạc đá quý lớn trong nước giao dịch với người dân quanh vùng 81,9 - 83,4 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-vang-the-gioi-suy-yeu-post1502158.html