Tỷ lệ sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương tăng đều hằng năm

Tỷ lệ sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương tăng đều hằng năm
8 giờ trướcBài gốc
Tỷ lệ sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương chiếm 52% (ảnh minh họa)
Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, từ đầu năm đến ngày 18/10, tỷ lệ sinh mổ tại đây chiếm 52%, trong khi đó cả năm 2023 là 51%. Trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây, tỷ lệ mổ lấy thai tại bệnh viện này tăng đều từ 3-5%/năm.
Hầu hết các trường hợp sinh mổ đều do các sản phụ chủ động, nhiều trường hợp mổ lấy thai trước 39 tuần tuổi. Theo các bác sĩ, đối với các trường hợp mổ chủ động, ngoài tâm lý "sợ đau" thì nhiều sản phụ còn lo ngại các vấn đề khác như dễ bị tổn thương sàn chậu dẫn đến tiểu không tự chủ, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục sau này... Ngoài ra, nhiều gia đình muốn lựa chọn thời điểm sinh, ngày giờ sinh.
Trong nhiều trường hợp mổ lấy thai chủ động sẽ giảm được khả năng bị ngạt của thai nhi, sang chấn tâm lý do khó sinh hay chuyển dạ kéo dài của sản phụ. Tuy nhiên, việc mổ lấy thai sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Sản phụ dễ bị gặp những tai biến do gây mê hay phẫu thuật dẫn đến mất máu nhiều hơn, hậu phẫu kéo dài, ảnh hưởng đến phục hồi sức khỏe. Với các ca sinh mổ, bà mẹ không thể cho con bú trong những giờ đầu sau sinh, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phân tiết bình thường của tuyến sữa.
Về phía con, nếu sinh mổ lấy thai chủ động khi trẻ chưa đủ tháng, trẻ có khả năng bị suy hô hấp, dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn và dị ứng hơn trẻ sinh thường do không được tiếp xúc với vi khuẩn ở tầng sinh môn... Do vậy, các trường hợp phải mổ lấy thai phải được hội chẩn và chỉ định chặt chẽ để tránh những rủi ro không đáng có.
Mới đây, tại hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp 2024 được tổ chức tại TP Hà Nội, Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Văn Du, Phó Giám đốcBệnh viện Phụ sản Trung ương đã cảnh báo về thực trạng sinh mổ.Tỷ lệ mổ lấy thai ở Việt Nam tăng gấp 3 lần trong 15 năm qua do nhiều phụ nữ yêu cầu mổ chủ động thay vì sinh tự nhiên. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, tỷ lệ sinh mổ chỉ được từ 10-15%. Khi con số vượt quá 15% được coi là không cần thiết về mặt y khoa.
TH
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/ty-le-sinh-mo-tai-benh-vien-phu-san-hai-duong-tang-deu-hang-nam-395937.html