Tỷ phú Bill Gate kêu gọi tăng thuế người giàu

Tỷ phú Bill Gate kêu gọi tăng thuế người giàu
4 giờ trướcBài gốc
Tỷ phú Bill Gates mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc tăng thuế đối với người giàu, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng mức thuế này không nên quá cao đến mức khiến ông không còn là tỷ phú, hoặc ngăn cản người sáng lập tiếp theo của một công ty như Microsoft không thể trở thành tỷ phú.
Hệ thống thuế lý tưởng của Bill Gates sẽ khiến tài sản của ông giảm 62%, nhưng ông vẫn là một tỷ phú. Ảnh: Afolabi Sotunde
"Tôi sẽ đề xuất mức thuế cao hơn đáng kể đối với người giàu," Gates phát biểu trong một buổi ghi hình trực tiếp podcast "On With Kara Swisher."
Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với một hệ thống thuế mà trong đó, 62% tài sản của ông sẽ bị đánh thuế, tuy nhiên, ông phản đối mức thuế trên 99%, như đề xuất của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong chương trình Netflix mới của ông: "What’s Next? The Future with Bill Gates."
"Chắc chắn có lúc bạn sẽ đến điểm mà... bạn giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng," Gates chia sẻ. Ông lấy ví dụ về Triều Tiên, nơi có sự "bình đẳng không tưởng."
"Chúng ta đã tạo ra sự giàu có, và tôi nghĩ rằng hệ thống tạo ra điều đó có những yếu tố mà chúng ta không nên loại bỏ," ông nói thêm.
Hiện tại, Gates là người giàu thứ sáu trên thế giới với khối tài sản trị giá 163 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.
Ông cũng nhận định rằng Mỹ là "niềm ao ước của thế giới" khi nói đến việc tạo ra các công ty có giá trị lớn, và để chính phủ có thể nâng cao mạng lưới an sinh xã hội theo mong muốn của các chính trị gia cấp tiến như Sanders, nền kinh tế cần tiếp tục tăng trưởng.
Ngoài ra, Gates còn cho biết ông là một "người tin tưởng mạnh mẽ" vào thuế thừa kế và cho rằng việc loại bỏ loại thuế này sẽ là sai lầm, vì nó sẽ bảo vệ những khối tài sản được thừa kế chứ không phải do tự thân kiếm được.
Là đồng sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates, tỷ phú công nghệ này cũng cho rằng những người giàu có cần đóng góp nhiều hơn cho chính phủ và cam kết dùng phần tài sản còn lại để giúp đỡ cộng đồng. "Sau khi bạn đã đóng thuế, phần còn lại bạn nên dùng để làm từ thiện," Gates chia sẻ.
Những nhận xét mới nhất của Gates gợi ý rằng ông muốn giảm khoảng 100 tỷ USD tài sản của mình, xuống còn khoảng 62 tỷ USD. Trước đó, ông từng nói rằng ông đã có thể đóng góp "hàng chục tỷ USD" thuế nếu có thể thiết kế hệ thống thuế của Hoa Kỳ.
Dũng Phan (Theo Business Insider)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ty-phu-bill-gate-keu-goi-tang-thue-nguoi-giau-post314911.html