Tỷ phú Tesla Elon Musk tuyên bố 'Tình trạng khẩn cấp về tài chính' cho Hoa Kỳ với quả bom nợ công 35,7 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Tesla Elon Musk tuyên bố 'Tình trạng khẩn cấp về tài chính' cho Hoa Kỳ với quả bom nợ công 35,7 nghìn tỷ USD
6 giờ trướcBài gốc
Trong bối cảnh nợ công của Hoa Kỳ leo thang lên mức kỷ lục 35,7 nghìn tỷ đô la, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, đã đưa ra một cảnh báo rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang đứng trước nguy cơ "phá sản". Sự lo ngại này diễn ra trong lúc Musk bất ngờ công khai ủng hộ bitcoin, điều gây chấn động thị trường tiền mã hóa.
Ông Elon Musk. Ảnh: Anadolu Agency
Giá bitcoin đã tăng mạnh trong năm nay, song song với mức giá vàng đạt kỷ lục mới khi nỗi lo lắng về khoản nợ khổng lồ của Hoa Kỳ gây sức ép lên Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Musk, hiện đang nỗ lực hỗ trợ đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, đã gọi các khoản thanh toán lãi suất 1 nghìn tỷ đô la hàng năm của chính phủ Hoa Kỳ là một "tình trạng khẩn cấp tài chính".
"Chỉ riêng khoản lãi vay đã chiếm 23% tổng thu thuế liên bang," Musk chia sẻ trong một buổi vận động tranh cử cho ông Trump và nhấn mạnh trên nền tảng X (trước đây là Twitter). "Lãi vay hiện tại còn vượt qua cả ngân sách Bộ Quốc phòng, con số này là khoảng 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm – một số tiền khổng lồ."
Cùng với xu hướng tăng của vàng, giá bitcoin đã chạm mốc gần kỷ lục 70,000 đô la mỗi bitcoin trong năm nay. Các nhà đầu tư tin rằng mức lãi suất cao cùng thâm hụt lớn sẽ đẩy các chính phủ vào thế phải in thêm tiền, tạo ra vòng xoáy tài chính khó kiểm soát.
Tesla hiện sở hữu khoảng 10,000 bitcoin, với giá trị gần 800 triệu đô la trên bảng cân đối tài chính của công ty. Thông tin gần đây rằng Tesla chuyển số bitcoin này sang các ví mới đã dấy lên lo ngại rằng công ty có thể đang chuẩn bị bán ra.
Khoản nợ công Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, vượt mốc 34 nghìn tỷ đô la vào đầu năm 2024, chủ yếu do các biện pháp kích cầu trong đại dịch Covid - 19 và lệnh phong tỏa, gây ra tình trạng lạm phát cao buộc Fed phải tăng lãi suất nhanh chóng.
Giá bitcoin đã vượt qua mức đỉnh trước đó trong năm nay. Ảnh: Forbes
Trước đó, các nhà phân tích tại Ngân hàng Bank of America đã cảnh báo rằng khoản nợ của Hoa Kỳ sẽ tăng thêm 1 nghìn tỷ đô la mỗi 100 ngày, có khả năng tạo động lực cho giá bitcoin tăng và có thể chạm mốc 36 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2024.
Cũng trong tuần này, tỷ phú đầu tư huyền thoại Paul Tudor Jones dự báo "tất cả mọi con đường đều dẫn đến lạm phát." Trả lời trên kênh CNBC, ông cho biết ông đang đầu tư vào vàng và bitcoin để đối phó với tình trạng lạm phát.
Trong năm 2020, ông Jones đã khởi động làn sóng đầu tư vào bitcoin trong thời kỳ Covid, khi ông trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Phố Wall ủng hộ tiền mã hóa này, gọi nó là "con ngựa nhanh nhất để chống lạm phát."
Dũng Phan (Theo Forbes)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ty-phu-tesla-elon-musk-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-ve-tai-chinh-cho-hoa-ky-voi-qua-bom-no-cong-357-nghin-ty-usd-post318759.html