UEFA Champions League 2024-2025: Sân chơi đẳng cấp hấp dẫn

UEFA Champions League 2024-2025: Sân chơi đẳng cấp hấp dẫn
4 giờ trướcBài gốc
Real Madrid bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch thuận lợi. Ảnh: The Guardian
Những nhà vô địch thể hiện sức mạnh
Real Madrid - ông vua của Champions League đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch ở mùa giải năm nay bằng chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước đối thủ Stuttgart. Đó là một chiến thắng không dễ dàng, khi đội chủ sân Santiago Bernabeu phải cần đến 2 bàn thắng cuối trận để hạ gục đội bóng Đức đã chơi rất kiên cường. Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng. Đoàn quân của Ancelotti tiếp tục khẳng định đẳng cấp và bản lĩnh đáng sợ của đội bóng từng 15 lần lên ngôi ở Champions League.
Về mặt cá nhân, siêu sao đắt giá Kylian Mbappe và tài năng trẻ Endrick đều đã có những bàn thắng đầu tiên cho Los Blancos ở đấu trường châu Âu. Cá nhân Endrick còn đi vào lịch sử của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Cầu thủ người Brazil có pha lập công đầu tiên ở Champions League ở cột mốc 18 tuổi 58 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại đấu trường châu Âu cho Real Madrid, vượt qua kỷ lục cũ của huyền thoại Raul Gonzalez (18 tuổi 113 ngày).
Một đội bóng giàu thành tích khác ở Champions League là Bayern Munich cũng khởi đầu mùa giải thuận lợi. Thậm chí “Hùm xám” xứ Bavaria còn có được chiến thắng với tỷ số khó tin 9-2 trước Dinamo Zagreb đến từ Croatia. Trung phong Harry Kane ghi được 4 bàn ở trận đấu này, trong đó có một cú hat-trick từ các quả phạt đền. Với một chiến lược gia chưa có kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu như Vincent Kompany, đây là một khởi đầu như mơ.
Trận đấu giữa hai đội bóng giành tổng cộng 13 chức vô địch là AC Milan và Liverpool được xem là một trong những cuộc đối đầu đáng chú ý nhất lượt trận đầu tiên. AC Milan đang có khởi đầu tương đối khó khăn tại Serie A mùa giải này khi mới thắng 1 trong 4 lượt trận đầu tiên. Phong độ không tốt của Rossoneri tiếp tục thể hiện trước vị khách hùng mạnh đến từ nước Anh. Dù mở tỷ số ngay phút thứ 3, song AC Milan đã không thể chống đỡ một Liverpool khát khao tìm lại cảm giác chiến thắng sau trận thua bất ngờ trước Nottingham Forest ở giải Ngoại hạng Anh cuối tuần trước. Đoàn quân của Arne Slot tạo ra cú lội ngược dòng để có chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục. Đây là trận đấu mà các hậu vệ Liverpool đã thể hiện khả năng tấn công cực kỳ đáng nể. Hai trung vệ Ibrahima Konate và Virgil Van Dijk đều ghi bàn, trong khi cặp hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Kostas Tsimikas cùng có kiến tạo.
Những chiến thắng của Real Madrid, Bayern Munich và Liverpool cho thấy thể thức mới không hề ảnh hưởng đến sức mạnh của họ. Đây vẫn sẽ là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở mùa giải này và là thử thách lớn với bất cứ đội bóng nào phải đối đầu với họ.
Sự trở lại của những biểu tượng
Juventus từng là một ông lớn tại Champions League với 2 chức vô địch và 7 lần giành ngôi á quân. Thế nhưng trong vài mùa giải gần đây, “Bà đầm già” không còn có thành tích cao ở đấu trường này. Lần gần đây nhất Juventus vào đến tứ kết đã từ mùa 2018-2019. Mùa giải trước, họ thậm chí còn bị loại ngay từ vòng bảng. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên mới được đánh giá rất cao là Thiago Motta, người hâm mộ Juventus chờ đợi đội bóng sẽ có thể hiện tốt hơn ở đấu trường châu Âu mùa này.
Motta và các học trò đã đáp lại sự chờ đợi đó bằng màn ra quân ấn tượng trước nhà vô địch Hà Lan PSV Eindhoven. Sự sắc sảo về mặt chiến thuật của Motta đã được thể hiện rõ nét ở trận đấu này, giúp Juventus có thế trận áp đảo PSV Eindhoven đặc biệt trong 45 phút đầu. “Bà đầm già” dẫn trước đối thủ tới 3-0 sau 52 phút thi đấu và chỉ bị gỡ lại 1 bàn ở những phút bù giờ. Màn trình diễn đầy hứa hẹn của Juventus thêm một lần khẳng định tài năng của Motta. Khi tập thể ngày càng nhuần nhuyễn hơn, đại diện Italia chắc chắn sẽ là một trong những đội bóng đáng xem nhất ở Champions League mùa này.
Một sự trở lại nữa cũng rất được chú ý là Aston Villa. Đội bóng Anh từng vô địch Cúp C1, tiền thân của Champions League mùa giải 1981-1982. Khi đó, Aston Villa mới là đội bóng thứ 4 của đảo quốc sương mù đăng quang ở giải đấu này, sau Manchester United, Liverpool và Nottingham Forest. Thế nhưng suốt từ năm 1983 tới nay, Aston Villa chưa thể quay lại sân chơi danh giá nhất tại châu Âu. Nhờ thành tích lọt vào tốp 4 giải Ngoại hạng Anh mùa trước, đội bóng của thành phố Birmingham đã có lần đầu tiên trở lại Champions League sau 41 năm.
Đoàn quân được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Unai Emery đã kỷ niệm dịp đặc biệt đó bằng thắng lợi giòn giã 3-0 trước BSC Young Boys của Thụy Sĩ trong trận ra quân. Đáng chú ý, bản hợp đồng kỷ lục Amadou Onana tiếp tục lập công trong trận đấu này. Tiền vệ người Bỉ trị giá 50 triệu bảng Anh đã có 3 bàn thắng từ đầu mùa, trong đó có 2 pha lập công ở Premier League. “Đắt xắt ra miếng”, Aston Villa rõ ràng đã có một sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho đội hình của mình.
Không nhiều người tin vào khả năng tiến xa của thầy trò Unai Emery, tuy nhiên, với một lực lượng tốt và chiến thuật hợp lý, Aston Villa đủ sức để tạo nên những bất ngờ thú vị ở Champions League mùa này. Nên nhớ Unai Emery vốn là một chiến lược gia cực kỳ giỏi ở thể thức đá cúp. Ông từng vô địch UEFA Europa League 3 lần cùng Sevilla (liên tiếp các mùa 2013-2014, 2014-2015, 2015-2016) và 1 lần cùng Villarreal (mùa 2020-2021). Ngoài ra, Emery cũng từng đưa Arsenal vào chung kết Europa League mùa 2018-2019 và chính Aston Villa vào bán kết UEFA Europa Conference League mùa trước.
Với 4 pha lập công vào lưới Dinamo Zagreb, Harry Kane đã trở thành cầu thủ Anh ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử UEFA Champions League. Với 33 bàn sau 45 lần ra sân, đương kim thủ quân đội tuyển Anh đã vượt qua thành tích ghi 30 bàn thắng sau 85 trận của cựu danh thủ Wayne Rooney tại giải đấu này (đều cho Manchester United). Harry Kane cũng trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu tại Champions League và là cầu thủ đầu tiên ghi được cú hat-trick bằng 3 quả phạt đền.
Hoàng Giang
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/uefa-champions-league-2024-2025-san-choi-dang-cap-hap-dan-post481195.html