UEFA Champions League vắt kiệt sức cầu thủ

UEFA Champions League vắt kiệt sức cầu thủ
14 giờ trướcBài gốc
Giải đấu UEFA Champions League với diện mạo mới đã trở lại vào mùa giải 2024-2025. Lần đầu tiên trong lịch sử, 36 đội sẽ tham dự giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Âu theo thể thức đã được thay đổi nhằm đảm bảo các đội bóng lớn nhất châu lục có thể đối đầu với nhau thường xuyên hơn.
Tăng số trận đấu ở UEFA Champions League
Cho đến mùa giải 2023-2024, cuộc chơi lớn UEFA Champions League có 32 đội được chia thành tám bảng, mỗi bảng bốn đội và hai đội đứng đầu sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp, bắt đầu từ vòng 16 đội.
Tuy nhiên, mùa giải 2024-2025 sẽ chứng kiến giải đấu mở rộng lên 36 đội, những đội sẽ thi đấu theo “giai đoạn giải đấu” mới được đặt tên thay vì theo bảng đấu. Mỗi đội sẽ thi đấu tám trận với tám đối thủ khác nhau theo ở sân nhà và sân khách theo thể thức mới.
Cầu thủ Man City có thể chơi 85 trận đấu trong một mùa giải, sau khi UEFA Champions League tăng số trận theo thể thức mới. Ảnh: GETTY.
Tám đội đứng đầu sẽ giành quyền vào thẳng vòng 16 đội. Các đội xếp hạng từ thứ chín đến thứ 24 sẽ vào vòng play off, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp tám trận. Tám đội chiến thắng sẽ hoàn thành vòng 16 đội, tiếp tục dẫn đến các loạt trận tứ kết, bán kết và chung kết. Vì thế, số lượng các trận đấu theo thể thức mới sẽ tăng từ 125 lên 189 trận.
UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, cho biết thể thức mới cho phép "các CLB thử sức mình với nhiều đối thủ hơn" và tăng triển vọng cho người hâm mộ được chứng kiến các đội hàng đầu đối đầu nhau thường xuyên hơn và sớm hơn trong giải đấu”.
Các ngôi sao không vui vì phải ra sân quá nhiều
Vào đêm trước ngày Liverpool trở lại UEFA Champions League, thủ môn Alisson đã chỉ trích thể thức mở rộng của giải đấu, tuyên bố rằng các cầu thủ không được tham khảo ý kiến về việc thêm hai trận đấu vào vòng bảng và rằng "có lẽ ý kiến của chúng tôi không quan trọng".
Thủ môn Alisson than phiền lịch thi đấu dày đặc. Ảnh: GETTY.
Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2024, tiền vệ Rodri của Man City cho biết họ phải ra sân nhiều hơn vì số lượng trận đấu tăng lên. Rodri đã nghỉ khoảng hai tháng kể từ chiến thắng chung kết cúp châu Âu với tuyển Tây Ban Nha, đó là trận đấu thứ 63 của anh trong mùa giải trước. Tháng 6 năm tới, World Cup các CLB kéo dài một tháng dành cho 32 đội sẽ bắt đầu. Như vậy, Man City (cùng với Chelsea) chơi các giải trong nước lẫn quốc tế lên tối đa 85 trận.
Ngôi sao 28 tuổi của Man City được hỏi liệu giới cầu thủ đình công có phải là một lựa chọn để UEFA thay đổi hay không, Rodri chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng tôi đang ở gần điều đó. Nếu hỏi bất kỳ cầu thủ nào, họ đều nói như vậy, bởi đó không phải là ý kiến của Rodri hay bất cứ ai. Đó là ý kiến chung của các cầu thủ. Và nếu tình hình cứ tiếp diễn như thế này, sẽ có lúc chúng tôi không còn lựa chọn nào khác, vì chúng tôi phải chịu đựng quá nhiều”.
Nhà vô địch Euro 2024 khi được hỏi về số trận đấu tối đa mỗi mùa giải đã trả lời: “Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi cầu thủ có thể chơi 60 hoặc 70 trận mỗi mùa. Nhưng một cầu thủ có thể chơi ở cấp độ cao nhất chỉ từ 40 đến 50 trận. Sau đó, chúng tôi sẽ sa sút vì không thể duy trì được nền tảng thể chất”.
Rodri ra sân trong trận Man City bị cầm hòa không bàn thắng bởi Inter Milan mở màn UEFA Champions League. Ảnh: GETTY.
Rodri không hài lòng khi thể thức mới của UEFA Champions League thêm nhiều trận đấu sẽ khiến một cầu thủ phải đá hơn 80 trận mỗi mùa sẽ không bảo đảm chất lượng cuộc chơi. Tương tự, thủ môn Alisson của Liverpool cũng phản ứng: "Không ai hỏi các cầu thủ họ nghĩ gì về việc thêm nhiều trận đấu hơn? Có lẽ ý kiến của chúng tôi không quan trọng. Nhưng chúng tôi rất mệt mỏi khi bị vắt kiệt sức”.
Thủ thành người Brazil kết luận: “Chúng tôi phải tham gia UEFA Champions League, các giải đấu của FIFA, Premier League cùng một số giải trong nước. Chúng tôi hiểu khán giả muốn xem nhiều trận đấu hơn. Nhưng điều hợp lý phải là tất cả những người trong cuộc ngồi lại với nhau và lắng nghe tất cả các bộ phận, bao gồm cả cầu thủ. Chúng tôi cần được lắng nghe, nhưng không có điều đó. Đơn giản nhất là, nếu chơi quá nhiều trận bị mệt mỏi, chúng tôi không thể cống hiến ở mức độ cao”.
NGỌC ANH
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/uefa-champions-league-vat-kiet-suc-cau-thu-post810883.html