Ukraine gây sức ép lên các đồng minh phương Tây

Ukraine gây sức ép lên các đồng minh phương Tây
2 giờ trướcBài gốc
"Toàn bộ kế hoạch dựa trên các quyết định nhanh chóng từ các đối tác của chúng ta. Kế hoạch này phụ thuộc vào các quyết định từ tháng 10 đến tháng 12 tới và không thể trì hoãn các tiến trình này" - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại thủ đô Kiev hôm 20-9.
Theo Reuters, tổng thống Ukraine cũng chỉ ra tầm quan trọng của người đồng cấp Mỹ Joe Biden đối với "kế hoạch chiến thắng" nên hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề này khi ông Zelensky công du Mỹ vào tuần tới.
Tổng thống Ukraine trong cuộc họp báo hôm 20-9. Ảnh: Reuters
"Hầu hết quyết định trong bản kế hoạch phụ thuộc vào ông ấy. Các đồng minh khác cũng có vai trò quan trọng nhưng có một số điểm nhất định dựa trên thiện chí và sự ủng hộ của Mỹ" – tổng thống Ukraine nói.
Suốt thời gian qua, ông Zelensky thường xuyên cập nhật về quá trình chuẩn bị kế hoạch nhưng chỉ đưa ra một vài thông tin nhỏ giọt về nội dung. Bản kế hoạch này được cho là nhằm tạo ra các điều khoản mà Ukraine có thể chấp nhận được sau hơn 2 năm xảy ra xung đột với Nga.
Nhà lãnh đạo Ukraine nhiều lần nhấn mạnh ông kỳ vọng vào sự ủng hộ của ông Biden với phương án này.
Cũng trong buổi họp báo, bà von der Leyen công bố khoản vay lên tới 39 tỉ USD cho Ukraine. Ông Zelensky cho biết khoản vay này sẽ được đầu tư cho lĩnh vực năng lượng, phòng không và mua sắm vũ khí.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu và tổng thống Ukraine trong buổi họp báo chung ở thủ đô Kiev hôm 20-9. Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Nga hôm 20-9 nói rằng EU đang tự đi vào con đường nguy hiểm khi phân bổ thêm tiền viện trợ quân sự cho Ukraine.
Trong khi đó, hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho Ukraine. Những người này cho hay gói viện trợ dự kiến được công bố vào tuần tới, gồm các tàu tuần tra, đạn dược bổ sung cho tên lửa HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, phụ tùng thay thế và các loại vũ khí khác.
Phương Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ukraine-gay-suc-ep-len-cac-dong-minh-phuong-tay-196240921184555285.htm