Ukraine sắp nhận khoản vay 50 tỷ USD từ nguồn tài sản bị đóng băng của Nga

Ukraine sắp nhận khoản vay 50 tỷ USD từ nguồn tài sản bị đóng băng của Nga
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh Getty Images.
Phát biểu trong một cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ngày 22/10, Bộ trưởng Yellen cho biết Mỹ đang “gần hoàn thành phần đóng góp của mình trong tổng số 50 tỷ USD dự kiến cho Ukraine vay vào cuối năm nay”. Được biết, Mỹ có thể đóng góp lên đến 20 tỷ USD. Bà Yellen nhấn mạnh, phần đóng góp của Mỹ sẽ được lấy từ những tài sản bị đóng băng của Nga chứ không phải từ tiền thuế.
Các nhà lập pháp EU trong ngày 22/10 đã phê duyệt kế hoạch của khối này nhằm sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để cho Ukraine vay tới 35 tỷ euro (38 tỷ USD).
Mỹ đã thúc giục EU đưa ra cam kết mạnh mẽ hơn về việc các tài sản của Nga bị đóng băng trong một thời gian dài, ngay cả khi có lệnh ngừng bắn chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine. Hiện phần lớn những tài sản bị đóng băng của Nga ở châu Âu do công ty tài chính Euroclear tại Bỉ giữ.
Ngoài ra, bà Yellen cho biết ngay tuần tới, Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới mạnh mẽ nhằm kiềm chế khả năng chiến tranh của Nga, bao gồm “các bên trung gian ở các nước thứ ba đang cung cấp cho quân đội Nga về nhiều mặt”. Bộ trưởng Mỹ không đi vào chi tiết về vấn đề này.
Tiến Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-sap-nhan-khoan-vay-50-ty-usd-tu-nguon-tai-san-bi-dong-bang-cua-nga-i747989/