Ukraine 'thẳng tay' cắt thỏa thuận thương mại cuối cùng với Nga, châu Âu 'chịu trận'

Ukraine 'thẳng tay' cắt thỏa thuận thương mại cuối cùng với Nga, châu Âu 'chịu trận'
10 giờ trướcBài gốc
Cuối năm nay, thỏa thuận vận chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc. (Nguồn: Hungary Today)
Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
Quyết định có thể ảnh hưởng đáng kể đến châu Âu khi ngăn chặn dòng chảy khí đốt Nga tới châu mục này - trực tiếp" tấn công" thị trường khu vực vào thời điểm quan trọng - mùa cần sưởi ấm.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng khẳng định lập trường này, trong khi Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nhấn mạnh: "Kiev sẽ không đề nghị Moskcow gia hạn hợp đồng".
Điều này diễn ra bất chấp việc hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine vẫn là tuyến đường quan trọng để cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu.
Trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, tháng 12/2019, Moscow và Kiev đã đồng ý về một thỏa thuận kéo dài 5 năm về việc vận chuyển khí đốt.
Theo thỏa thuận, sẽ có 45 tỷ m3 khí đốt Nga chảy qua Ukraine vào năm 2020 và 40 tỷ m3/năm vào thời điểm từ năm 2021-2024.
Trong hơn 5 thập niên, dòng chảy khí đốt là một đặc điểm chính liên kết Nga, Ukraine và châu Âu. Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, quá cảnh khí đốt qua đường ống đã trở thành một phần quan trọng trong quan hệ Nga-Ukraine.
Thỏa thuận quá cảnh hiện tại là thỏa thuận thương mại duy nhất còn lại giữa hai nước.
(theo Reuters)
Việt An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/ukraine-thang-tay-cat-thoa-thuan-thuong-mai-cuoi-cung-voi-nga-chau-au-chiu-tran-289219.html