Ukraine tuyên bố bắn rơi oanh tạc cơ Nga, nhưng tiếp tục thất thủ ở miền đông

Ukraine tuyên bố bắn rơi oanh tạc cơ Nga, nhưng tiếp tục thất thủ ở miền đông
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu trên đài truyền hình Suspilne của Ukraine hôm 5/10, người đứng đầu Cục Quản lý Quân sự thành phố Kostiantynivka (tỉnh Donetsk), ông Serhiy Horbunov cho biết một oanh tạc cơ của Nga đã bị bắn hạ gần thành phố này.
Phía Ukraine cũng công bố các bức ảnh cho thấy phần còn lại bị cháy đen của một chiếc máy bay Nga sau khi nó rơi xuống một ngôi nhà ở tỉnh Donetsk và bốc cháy.
Hình ảnh mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Nga được phía Ukraine công bố. Ảnh: The Guardian
Theo lực lượng không quân Ukraine, phía Nga đã phóng 3 tên lửa dẫn đường và 13 máy bay không người lái tấn công vào Ukraine rạng sáng thứ Bảy (5/10). Tuy nhiên, các tên lửa đã bị đánh chặn, ba máy bay không người lái (UAV) đã bị bắn hạ trên vùng Odesa và 10 chiếc UAV còn lại chưa xác minh được tình trạng.
Trong khi đó, 9 người đã bị thương khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công một xe buýt chở khách ở thành phố Horlivka thuộc vùng Donetsk, Thị trưởng thành phố do Nga bổ nhiệm, ông Ivan Prikhodko cho biết.
Cũng tại Donetsk, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ đã kiểm soát được ngôi làng Zhelanne Druhe. Đây có thể xem như một bước tiến quan trọng của Nga ở chiến trường phía đông Ukraine. Nó diễn ra ba ngày sau khi lực lượng Ukraine phải rút khỏi thị trấn tiền tuyến Vuhledar, cách Zhelanne Druhe khoảng 33 km.
Việc mất Vuhledar cho thấy vị thế ngày càng xấu đi của Ukraine trên chiến trường. Dù vậy, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Bảy cho biết ông sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình tại cuộc họp ngày 12/10 của nhóm các quốc gia Ramstein cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Ông Zelenskyy đã trình bày kế hoạch của mình với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington vào tuần trước. Nội dung của kế hoạch chưa được công khai, nhưng truyền thông phương Tây cho rằng kế hoạch sẽ bao gồm tư cách thành viên NATO của Ukraine và việc cung cấp cho Kiev tên lửa tầm xa để tấn công bên trong nước Nga.
Quang Anh (theo The Guardian, Arab News)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ukraine-tuyen-bo-ban-roi-oanh-tac-co-nga-nhung-tiep-tuc-that-thu-o-mien-dong-post315504.html