Ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào đăng kiểm, phục vụ tốt người dân

Ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào đăng kiểm, phục vụ tốt người dân
7 giờ trướcBài gốc
12 trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động công khai minh bạch về chủ trương, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
Để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đăng kiểm, Cục này cũng đã tổ chức 8 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá hoạt động kiểm định xe cơ giới cho 243 học viên của 60/63 Sở GTVT.
Trên cơ sở hướng dẫn và hỗ trợ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở GTVT đã lên kế hoạch và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên địa bàn.
Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý sẽ được kết nối, chia sẻ tạo thuận lợi cho người dân.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định. Trước đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.
Trong tình huống đó, Ban cán sự đảng Bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp làm việc với Đảng ủy và cán bộ, đảng viên, viên chức người lao động của Cục Đăng kiểm Việt Nam, vừa quán triệt trách nhiệm, vừa làm công tác ổn định tư tưởng, nhận thức để tiếp tục duy trì các nhiệm vụ, nỗ lực duy trì dịch vụ kiểm định phương tiện phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Song song với đó, Đảng ủy Bộ GTVT, Bộ GTVT cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xem xét trách nhiệm, kỷ luật Đảng cũng như chính quyền đối với các trường hợp là lãnh đạo, cán bộ, đảng viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ngoài ra, theo thẩm quyền, Đảng ủy Bộ GTVT đã xem xét thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khai trừ Đảng đối với 5 đảng viên (1 đảng viên là lãnh đạo Cục và 4 đảng viên là cán bộ cấp phòng thuộc Cục).
Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam theo thẩm quyền xem xét kỷ luật đối với 22 chi bộ bằng hình thức cảnh cáo, 1 chi bộ bằng hình thức khiển trách, xử lý kỷ luật đối với 128 đảng viên bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng và 4 đảng viên dự bị bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách đảng viên; Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã buộc thôi việc đối với 131 trường hợp.
Xây dựng giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử, tích hợp VNeID
Theo báo cáo của Bộ GTVT gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội, công tác xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện mạnh mẽ trong thời gian qua. Theo đó, trong số 297 trung tâm đăng kiểm hiện nay có tới 208 trung tâm đăng kiểm tư nhân (chiếm 70%); 69 trung tâm đăng kiểm thuộc các Sở GTVT (chiếm 23%); chỉ có 20 trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (chiếm 7%).
Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm, tại Nghị định số 30/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đã bổ sung nhiều quy định để củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, cũng như để đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm. Cho phép thu hút nguồn lực từ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Trước đây, theo quy định của Nghị định số 139/2018, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô không được tham gia kiểm định xe cơ giới. Bên cạnh đó, các đơn vị đăng kiểm của Công an, Quân đội cũng có thể tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định khi được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Cũng theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc kiểm tra giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.
Cụ thể như: Cung cấp ứng dụng trên thiết bị di động để chủ phương tiện chủ động đăng ký thời gian đi kiểm định với các đơn vị đăng kiểm và hệ thống thông tin để các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, xử lý các yêu cầu đăng ký kiểm định. Cung cấp công cụ tra cứu giấy xác nhận gia hạn kiểm định (bản điện tử) trực tuyến cho các xe ôtô con không kinh doanh vận tải được gia hạn kiểm định theo quy định. Thử nghiệm và chuẩn bị đưa vào hoạt động ứng dụng phục vụ việc lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện thuộc diện miễn kiểm định lần đầu theo quy định của Thông tư 02/2023. Đưa vào sử dụng phần mềm "Cảnh báo xe cơ giới" để đảm bảo kịp thời thông báo cho các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc được nhanh chóng và minh bạch.
Mặt khác, thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam" với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đối số một cách sâu, rộng trong lĩnh vực đăng kiểm, kiến tạo thể chế, hình thành cơ sở dữ liệu tập trung của toàn ngành, chuyển đổi số toàn diện các hoạt động đăng kiểm phương tiện, thiết bị giao thông để thúc đẩy cải cách hành chính; hỗ trợ cho các quyết định chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành xây dựng, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý, giám sát công tác kiểm định phương tiện theo thời gian thực (online), theo hướng tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý kiểm định phương tiện, đảm bảo tính bảo mật, đồng bộ, công khai, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu tích hợp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường điện tử vào ứng dụng VneID để đảm bảo hơn nữa việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, cũng như các lực lượng chức năng trong việc sử dụng, kiểm tra bảo đảm đồng bộ, công khai, minh bạch.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam". Trong đó, nêu rõ: Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm đẩy mạnh rà soát, kết nối các cơ sở dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đối với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, các Vụ tham mưu thuộc Bộ GTVT căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm; sử dụng dữ liệu đăng kiểm để phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT.
Theo các chuyên gia, với sự kết nối chia sẻ trên, công tác đăng kiểm phương tiện đường bộ, tàu thủy, tàu biển, tàu hỏa… sẽ được thực hiện thuận lợi hơn, chính xác hơn nhờ dữ liệu cập nhật nhanh chóng, toàn diện.
Đặng Nhật
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/ung-dung-hieu-qua-chuyen-doi-so-vao-dang-kiem-phuc-vu-tot-nguoi-dan-i747976/